Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc chăm lo nhân dân

28/04/2020 - 04:57

 - Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Châu Thành (An Giang) cùng các tổ chức thành viên luôn tích cực triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hệ thống MTTQVN các cấp trên địa bàn huyện phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

UBMTTQVN huyện không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, UBMTTQVN huyện và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất từ các nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện tích cực triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. MTTQ các cấp tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa và thị trấn, phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đến nay, toàn huyện có gần 39.800 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 96,78%), gần 13.9200 gia đình văn hóa tiêu biểu, 64/64 ấp trên địa bàn huyện giữ vững danh hiệu văn hóa, 5 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn văn minh đô thị…

Khánh thành cầu nông thôn

Huyện Châu Thành là một trong những địa phương trong tỉnh thực hiện tốt các hoạt động xã hội-từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo, xây dựng cầu, đường nông thôn. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, MTTQ các cấp và chính quyền địa phương tích cực huy động sức dân xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo gắn với thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững. Ba tháng đầu năm 2020, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” gần 7 tỷ đồng chăm lo người nghèo và thực hiện hoạt động an sinh xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (ngụ xã Bình Hòa) cho biết: “Ngày nay, diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay, đường sá thông thoáng, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang hơn. Đặc biệt, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, sẵn sàng sẻ chia khó khăn lẫn nhau. Điều đó rất đáng trân trọng”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hệ thống MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tích cực huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các địa điểm, lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh và những lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đến nay, huyện đã nhận được sự đóng góp ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức tôn giáo, với số tiền và hiện vật quy tiền trên 600 triệu đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, UBMTQVN huyện và các xã, thị trấn phối hợp các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng gạo, nhu yếu phẩm… cho gần 2.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ bán vé số trên địa bàn huyện.

Đồng thời, kết hợp các tổ chức thành viên may và phát gần 24.000 cái khẩu trang vải cho người dân, cơ sở y tế và các khu cách ly… khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đoàn Hồng Danh nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQVN huyện Châu Thành tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo…

TRUNG HIẾU