Phát triển bóng đá phong trào

20/09/2023 - 06:49

 - Những năm gần đây, bóng đá phong trào trên địa bàn An Giang có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân…

Thời gian qua, các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm xây dựng các thiết chế thể thao ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho Nhân dân. Trong đó, đẩy mạnh kêu gọi các nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng các sân bóng đá và tổ chức các giải bóng đá phong trào.

Số lượng các câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào tăng lên, các giải đấu được tổ chức nhiều hơn, tạo sự khởi sắc mới cho bóng đá phong trào tại các địa phương. Các trung tâm đào tạo bóng đá cộng đồng được hình thành ngày càng nhiều, hoạt động dưới hình thức xã hội hóa. Qua đó, giúp các ngành phát hiện thêm nhiều em có năng khiếu, tố chất để bồi dưỡng những mầm non tài năng cho bóng đá.

Thi đấu bóng đá

Anh Đỗ Mạnh Cường (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long xuyên) cho biết, xuất phát từ niềm đam mê, anh đã chơi bóng được hơn 10 năm. Đội bóng anh tham gia có khoảng 15 thành viên đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Long Xuyên. Hàng tuần, các thành viên đều bố trí, sắp xếp công việc tập luyện và thi đấu giao lưu với một số CLB khác.

“Sau giờ làm việc, tôi thường ra sân chơi bóng cùng các đồng nghiệp, để rèn luyện sức khỏe. Chúng tôi xem đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết trong cuộc sống, hỗ trợ trong công việc” - anh Cường chia sẻ.

Xuất phát từ nhu cầu tập luyện bóng đá, những năm gần đây, nhiều công trình sân cỏ nhân tạo được các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của những người yêu thích môn túc cầu.

Trên địa bàn tỉnh, hiện có hàng trăm sân bóng đá, trong đó, có nhiều sân bóng đá được làm bằng cỏ nhân tạo. Không chỉ đầu tư sân bóng đá mi-ni 5 người, nhiều nơi còn xây dựng sân bóng đá 7 người và 11 người, phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của người dân. Các sân bóng đá được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, hầu hết do tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh.

“Ngoài việc duy trì lịch luyện tập cố định hàng tuần, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu với một số CLB nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật, chiến thuật trong thi đấu, tăng cường đoàn kết, nuôi dưỡng đam mê của mỗi thành viên. Vào các dịp lễ, Tết, tôi tham gia cùng các đồng nghiệp thi đấu giải bóng đá do các ngành, địa phương tổ chức” - anh Nguyễn Hoàng Tú (ngụ xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê trái bóng tròn, những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều giải đấu, như: Giải bóng đá công nhân viên chức - lao động, giải bóng đá học sinh, giải bóng đá nông dân, giải bóng đá CLB… Đây là những giải thể thao truyền thống được các ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức hàng năm, với chất lượng cao, góp phần động viên quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động - sản xuất.

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp UBND huyện Phú Tân tổ chức Giải bóng đá 7 người vô địch các CLB tỉnh An Giang năm 2023, với sự tham gia của 14 CLB bóng đá trên địa bàn tỉnh. Các đội chia làm 4 bảng, thi đấu tính điểm, chọn 8 đội vào tứ kết, bán kết và tranh cúp vô địch. Sau thời gian tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, CLB TP. Long Xuyên đoạt chức vô địch; CLB Phú Tân hạng nhì; CLB Liên quân Phú Tân và CLB Phú Lâm (huyện Phú Tân) hạng ba…

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân luyện tập thể dục - thể thao, trong đó có bóng đá. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các giải đấu bóng đá phong trào, với chất lượng, quy mô ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, phát triển phòng trào bóng đá ngày càng đa dạng, thực chất.

LÊ HOÀNG