Phát triển giao thông tạo động lực tăng tốc

24/06/2025 - 08:14

 - An Giang và Kiên Giang là 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh liền kề, có quy mô nền kinh tế tương đương và tương hỗ lẫn nhau trong định hướng phát triển chung của vùng; hệ thống giao thông kết nối đồng bộ giữa 2 tỉnh. Việc phát triển giao thông liên vùng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế vùng, tăng cường liên kết và mở ra cơ hội mới trong thương mại, kinh tế và du lịch (DL).

Sức bật từ những công trình trọng điểm được thể hiện rõ nét qua kết quả khánh thành dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; thông xe cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu nối TP. Châu Đốc và TX. Tân Châu… Đây là những dự án giao thông mang tính chiến lược, kết nối giữa các vùng kinh tế, thúc đẩy phát triển DL; tháo gỡ một nút thắt về hạ tầng giao thông; góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang cũng như khu vực ĐBSCL. An Giang cũng kỳ vọng cầu Tân Châu bắc qua sông Tiền nối TX. Tân Châu với TX. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sớm được xây dựng. Cùng với cầu Châu Đốc sẽ kết nối thành trục nối các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang với trục Quốc lộ N1, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa lên TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã triển khai thi công 32 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm từ nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn; mở rộng nâng cấp Đường tỉnh 949 (TX. Tịnh Biên, dài 18,7km); nâng cấp mở rộng khẩn cấp Đường tỉnh 948 (nối Tri Tôn - Tịnh Biên, dài 16,3km)… Nhiều tuyến đường trục ngang kết nối trục dọc cũng được tỉnh quan tâm.

Tỉnh còn kỳ vọng vào tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh An Giang hoàn thành trong thời gian tới đây sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang mới. Do đó, trên tuyến cao tốc, tỉnh đã đầu tư nhiều cầu vượt trên cao tốc, các tuyến nhánh để mở rộng không gian phát triển. Doanh nghiệp và người dân kỳ vọng, khi tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ phá thế độc đạo, tăng cường năng lực vận tải đường bộ của tỉnh, cơ hội vàng thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh. Hệ thống giao thông không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn giảm chi phí vận tải, mở rộng không gian phát triển kinh tế và tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics.

Tới đây, sáp nhập tỉnh An Giang - Kiên Giang điều bứt thiết nhất là rút ngắn khoảng cách giao thông, tạo không gian mới phát triển. Chính vì thế, ngoài các tuyến đường giao thông hiện hữu, tỉnh đặt ra nhiều phương án tuyến nối liền Long Xuyên - Rạch Giá… nhằm tạo tuyến đường ngắn nhất, thuận tiện nhất cho phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, tăng tính kết nối giao thương, DL giữa các tỉnh, giao thương DL giữa Việt Nam và Campuchia, thu hút đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức cho biết, phương án tuyến kết nối Long Xuyên - Rạch Giá đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang xin chủ trương đầu tư để tạo tuyến đường ngắn nhất, thuận tiện cho tỉnh An Giang sau khi sáp nhập. Tỉnh cũng đã lên 3 phương án tuyến tạo không gian phát triển cho 2 đô thị trung tâm Long Xuyên, Rạch Giá, thuận lợi tạo quỹ đất 2 bên tuyến để kết hợp giao thông thủy, bộ. Đồng thời, thuận lợi bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật, phục vụ phát triển.

Tỉnh kiến nghị đầu tư xây cầu Tân Châu - Hồng Ngự và tuyến N1 thuộc tỉnh Đồng Tháp kết nối với cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh. Định hướng tới, tỉnh An Giang phối hợp tỉnh Đồng Tháp đầu tư tuyến Quốc lộ 30C kết nối các đường tỉnh lộ của tỉnh với cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn Cao Lãnh đến cửa khẩu Dinh Bà. Ngoài ra, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ kết nối vào trục Quốc lộ 80 với tỉnh Kiên Giang. Như vậy, tỉnh An Giang sẽ hình thành các tuyến trục liên vùng, kết nối các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, Quốc lộ 80 đáp ứng hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, Trung ương và tỉnh An Giang đã đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm nâng cấp, bảo đảm giao thông các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng, các tuyến giao thông nối liền các khu công nghiệp, khu DL. Việc sáp nhập 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang sẽ hình thành tỉnh An Giang mới có quy mô kinh tế lớn nhất vùng Tây Nam bộ, với sự kết hợp giữa kinh tế biển, thương mại biên giới, nông nghiệp và DL; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, quỹ đất gắn với lợi thế về giao thương biên giới, cảng biển và DL, do đó rất cần phát triển hệ thống giao thông.

Phát triển hạ tầng hệ thống giao thông còn giúp kết nối hệ thống giao thông liên hoàn, liên vùng, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của các địa phương. Đồng thời, tạo thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại, dịch vụ, tạo kết nối và giao lưu phát triển giữa các địa phương.

Việc sáp nhập tỉnh tạo điều kiện quy hoạch tốt hơn về hạ tầng, giao thông, tăng nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế địa phương, thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân. Thời gian tới, việc đầu tư kết cấu hạ tầng tiếp tục bám sát định hướng phát triển của Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Lấy tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng làm trục huyết mạch, Quốc lộ 91, N1, 80B, 91C làm trục chính; cho phép Đường tỉnh 943, 941, 945, 948, 953, 954, 957 đấu nối vào, tạo thành mạng lưới giao thông liền mạch, đồng bộ, thông suốt. Từ đó, điều kiện thuận lợi mở rộng không gian phát triển, tạo động lực mới, làm đòn bẩy phát triển tỉnh An Giang mới.

HẠNH CHÂU