Phát triển kinh tế từ nuôi cá 7 màu

16/11/2021 - 06:37

 - Xuất phát từ niềm đam mê nuôi cá 7 màu (hay còn gọi là cá Guppy), anh Nguyễn Thứ Lễ (TP. Long Xuyên) đã nghiên cứu kỹ thuật, tiến hành nhân rộng, phát triển mô hình sản xuất - kinh doanh loại cá cảnh này. Mô hình kinh tế này bước đầu mang lại nguồn thu nhập khá.

Đam mê cá cảnh

Cá 7 màu là loại cá cảnh, thường nuôi với mục đích giải trí với số lượng thấp. Tuy nhiên, để nuôi và phát triển, có nguồn thu nhập ổn định thì anh Nguyễn Thứ Lễ (TP. Long Xuyên) là một trong những người tiên phong. Nói về cơ duyên đến với nghề kinh doanh cá cảnh 7 màu, anh Nguyễn Thứ Lễ cho biết, lúc đầu nuôi cá 7 màu với mục đích trang trí, bởi đây loại cá cảnh đẹp. Dần dần, thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng, giá trị kinh tế của loại cá cảnh này khá lớn nên anh Lễ mạnh dạn chuyển sang sản xuất - kinh doanh.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại nuôi cá giống, anh Lễ cho biết, để có được nguồn con giống chất lượng, anh phải nhập từ các quốc gia, như: Thái Lan, Trung Quốc… thông qua các cơ sở kinh doanh cá cảnh uy tín, có thương hiệu tại TP. Hồ Chí Minh. Thời gian đầu, việc nuôi cá 7 màu vô cùng khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do cá được nhập trực tiếp từ thị trường nước ngoài nên môi trường sống khác biệt; ngoài ra, phương pháp chăm sóc còn khá mới nên cá bị thiệt hại nhiều.

Từ việc nuôi trang trí, cá 7 màu đã đem lại thu nhập khá cho anh Nguyễn Thứ Lễ

Không nản lòng, từ những lần thất bại đã giúp anh Lễ tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong nuôi cá. Ngoài ra, anh Lễ còn tích cực tìm tòi, học hỏi trên các phương tiện truyền thông nên việc canh tác được dễ dàng, thuận lợi hơn. Chỉ sau vài lứa cá bán cho thương lái, anh Lễ có thêm vốn để tái sản xuất và đầu tư. Khi số lượng cá thành phẩm nhiều, anh Lễ chủ động tìm đến các cửa hàng kinh doanh cá cảnh để liên kết tiêu thụ.

Nuôi cá 7 màu phải chú trọng đến nhiệt độ và môi trường nước. Nhiệt độ thấp, cá dễ mắc bệnh, người nuôi cần phải thường xuyên kiểm tra để phòng, chống các loại bệnh trên cá. Một trong những yếu tố quan trọng khác là phải chủ động nguồn thức ăn cho cá. Theo anh Lễ, tùy từng giai đoạn phát triển của cá mà cung cấp khẩu phần ăn khác nhau. Giai đoạn cá nhỏ nên cho ăn Artemia (một loại thức ăn cao cấp của cá kiểng). Khi cá lớn cho ăn thêm cám và trùn chỉ để cung cấp thêm dưỡng chất cho cá sinh trưởng và phát triển. Nên cho cá ăn 3 buổi trong ngày, không nên để cá ăn quá nhiều vì sẽ gây chết cá.

Cá 7 màu sống ở tầng mặt nên không cần phải trang bị hệ thống cung cấp ô-xy mà cá vẫn sinh trưởng tốt. Cá nuôi trong thời gian 4 tháng sẽ sinh sản, định kỳ mỗi tháng sẽ đẻ các đợt tiếp theo. Cá nuôi càng lâu đẻ càng nhiều, cao nhất có thể sinh sản 100 con/lần sinh sản. Bình quân mỗi con cá có tuổi đời khoảng 1 năm.

Mở rộng thị trường

Nhờ áp dụng công nghệ vào quá trình chăm sóc nên cá 7 màu của anh Nguyễn Thứ Lễ cho màu sắc đẹp, đa dạng, đáp ứng thị hiếu người chơi cá cảnh. Đến nay, sau 4 năm phát triển mô hình, anh Nguyễn Thứ Lễ đang sở hữu khoảng 400 bể nuôi với diện tích khoảng 250m2. Bình quân, mỗi tháng trang trại của anh Lễ xuất bán trên 1.000 cặp cá thành phẩm. Với giá bán từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng trên mỗi cặp cá, doanh thu bình quân mỗi tháng khoảng 20-30 triệu đồng.

Cũng theo anh Lễ, tùy theo loại cá và nhu cầu của thị trường mà cá 7 màu có giá trị kinh tế khác nhau, người kinh doanh cá kiểng cần đa dạng hóa chủng loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, hiện nay, cơ sở anh Lễ có trên 10 loại giống cá khác nhau. Thị trường chủ yếu là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực ĐBSCL, các tỉnh miền Trung... Đặc biệt, anh còn bán qua thị trường nước ngoài như Malaysia với giá bán cao hơn trong nước 5-10 lần.

Nuôi cá cảnh hiện nay không chỉ là thú vui tao nhã, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, việc kinh doanh cá 7 màu đang bị cạnh tranh nên việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Do đó, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, anh Lễ còn dự định sẽ mở thêm cửa hàng kinh doanh cũng như dụng cụ nuôi cá để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho hoạt động khởi nghiệp trở lại trạng thái bình thường mới, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã giải ngân 60 triệu đồng cho dự án “Ươm nuôi và kinh doanh cá 7 màu Guppy công nghệ mới” của anh Nguyễn Thứ Lễ. Qua đó, tạo điều kiện cho anh Lễ phát triển sản xuất - kinh doanh.

ĐỨC TOÀN