Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

17/11/2022 - 06:01

 - Ngày 26/10/2022, UBND tỉnh An Giang ban hành Công văn 1247/UBND-KGVX chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc và cập nhật bổ sung căn cước công dân/định danh cá nhân (CCCD/ĐDCN).

Tiếp tục rà soát những trường hợp xác thực chưa khớp với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Mục tiêu nhằm triển khai cập nhật bổ sung CCCD/ĐDCN của người tham gia trong Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, triển khai hiệu quả, đồng bộ giữa các cơ quan có liên quan trong công tác phối hợp khai thác, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các đơn vị sử dụng lao động, cập nhật bổ sung CCCD/ĐDCN của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cài đặt ứng dụng VssID.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đánh giá kết quả triển khai và đề xuất giải pháp phát triển người tham gia. Hàng tháng, phối hợp tiếp nhận, chia sẻ các thông tin về danh sách các đơn vị đang hoạt động trong đó có lao động chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trong từng đơn vị theo các khối loại hình đang quản lý, gửi đến BHXH rà soát và phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, khai thác số lao động chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo quy định. Kịp thời tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động mới, chưa tham gia về quy trình, thủ tục tham gia cho người lao động (NLĐ) để đảm bảo quyền lợi.

Chủ động thanh, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Rà soát, xác định các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm kéo dài, phối hợp các ngành chức năng đưa vào kế hoạch thanh tra hàng năm. Thông báo và gửi danh sách đến các đơn vị danh sách người tham gia có kết quả xác thực đúng thông tin tham gia BHXH với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để đơn vị thông báo cho người tham gia biết và sử dụng CCCD đi khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy; danh sách người tham gia có thông tin chưa khớp giữa thông tin tham gia BHXH với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để đơn vị thông báo cho người tham gia phối hợp cung cấp hồ sơ để điều chỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách; thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động về BHXH, BHTN. Phối hợp BHXH tỉnh hướng dẫn các đơn vị rà soát, cập nhật bổ sung thông tin giữa thông tin tham gia BHYT chưa khớp với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia của các đối tượng đang quản lý: hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, chính sách, người có công, NLĐ hưởng trợ cấp BHTN...

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra liên ngành; hỗ trợ rà soát, cung cấp CCCD/ĐDCN đối với những trường hợp chưa khớp thông tin tham gia BHXH với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi có đề nghị phối hợp hoặc của cá nhân người tham gia BHXH, BHYT yêu cầu.

Cục Thuế tỉnh thường xuyên chia sẻ dữ liệu cho cơ quan BHXH; chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực chia sẻ dữ liệu, thông tin, danh sách hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh cá nhân nộp thuế khoán, thuế môn bài, bổ sung đơn vị, số lao động chưa có trong dữ liệu quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan BHXH. Các đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; lập hồ sơ tham gia đầy đủ, kịp thời BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ gửi BHXH.

BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, Đồng thời, tuyên truyền trách nhiệm và lợi ích khi xác thực đúng thông tin tham gia BHXH, BHYT với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy và hướng đến sử dụng CCCD để xác thực nhân thân làm các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Tính đến ngày 7/11/2022, toàn tỉnh có 1.023.422 người được đồng bộ, tích hợp thông tin thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên tổng số 1.633.306 người tham gia BHYT, đạt 63%. Tuy nhiên, quá trình triển khai xác thực thông tin có nhiều trường hợp không xác thực được với các thông báo lỗi, như: Số định danh không tồn tại trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu.

BHXH tỉnh đôn đốc Bưu điện tỉnh thu thập số CCCD/ĐDCN của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Đến ngày 7/11/2022, toàn tỉnh có 11.618 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được xác thực CCCD/ĐDCN, còn 2.697 người chưa được xác thực.

Trước đó, ngày 3/10/2022 BHXH tỉnh có công văn đề nghị Công an tỉnh phối hợp rà soát cập nhật và xác thực dữ liệu CCCD với người tham gia BHYT, BHXH, nâng cao tỷ lệ xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” và người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để đi khám, chữa bệnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận danh sách người tham gia BHXH, BHYT chưa có số định danh hoặc chưa khớp thông tin giao Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội  (Công an cấp huyện) tra cứu để cung cấp số định danh.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích