Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

03/10/2023 - 06:43

 - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động (NLĐ) tự do khi về già. Hiểu được ý nghĩa nhân văn đó, BHXH huyện An Phú đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tuyên truyền cho người dân về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do NLĐ tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất theo quy định. Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi về già; được trợ cấp 1 lần và chế độ tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện An Phú đẩy mạnh phối hợp cùng các hội, đoàn thể, các xã, thị trấn tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện; tổ chức hội nghị khách hàng, đối thoại doanh nghiệp… Trong các buổi tuyên truyền trực tiếp với người dân, đại diện cơ quan BHXH huyện đã tư vấn, giải đáp cụ thể các thủ tục tham gia, tỷ lệ đóng, phương thức đóng, mức đóng, mức hưởng, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước dành cho NLĐ. Đồng thời, thông tin kịp thời đến NLĐ, tuyên truyền ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, như: NLĐ sau khi đóng đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng tiền lương hưu hàng tháng; được cấp thẻ BHYT, người thân được hưởng chế độ tử tuất...

Từ đầu năm 2023, BHXH huyện An Phú ký kết giao ước thi đua với các ngành huyện và UBND xã, thị trấn để triển khai thực hiện phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, thu hút người dân tham gia. Tính đến cuối tháng 8, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 890 người, đạt 83,2% chỉ tiêu UBND huyện giao năm 2023. “Nghe báo, đài tuyên truyền, tôi nhận thấy nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động... Vì thế, tôi đã dành một ít chi tiêu để tham gia BHXH tự nguyện” - ông Võ Văn Thành (ngụ thị trấn An Phú) chia sẻ.

Dù có nhiều cố gắng nhưng mới chỉ có 890 người trên địa bàn huyện An Phú tham gia BHXH tự nguyện, còn ít so với dân cư trên địa bàn. Nguyên nhân chính khiến BHXH tự nguyện chưa hấp dẫn người dân là do mức hỗ trợ tiền đóng cho một số đối tượng còn thấp, thời gian đóng khá dài (20 năm trở lên), trong khi còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa có điều kiện tham gia chính sách này, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn…

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023, Giám đốc BHXH huyện An Phú Nguyễn Văn Nên cho biết: “BHXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn bám sát người dân để vận động, tuyên truyền, đồng thời yêu cầu đội ngũ nhân viên thu quản lý và vận động người dân tham gia tái tục. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu khi đến tuổi hưu, tự chủ tài chính khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình, không phải lệ thuộc nếu chẳng may mất sức lao động, tuổi cao hoặc tử tuất. BHXH huyện chủ động, thường xuyên phối hợp UBND xã, thị trấn, các hội, đoàn thể huy động sự tích cực tham gia BHXH tự nguyện của chi hội trưởng các chi hội ấp, cán bộ bán chuyên trách cấp xã chưa tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, rà soát, phân loại và có số liệu chi tiết đối với các nhóm tiềm năng (theo độ tuổi, giới tính, công việc, thu nhập...) để tập trung tuyên truyền, vận động có hiệu quả; tiếp tục đa dạng hóa các hình thức truyền thông, như: tổ chức hội nghị, tư vấn, đối thoại trực tiếp; chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các khu dân cư theo các nhóm đối tượng; chú trọng đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ nhân viên thu; giao chỉ tiêu cụ thể hàng tuần, hàng tháng đối với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng tổ chức dịch vụ thu…”.

BHXH huyện An Phú quyết tâm cao trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận nhiều hơn với chính sách BHXH tự nguyện, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

H.H