Phát triển nguồn nhân lực vùng biên giới Tịnh Biên

17/03/2022 - 06:26

 - Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn, UBND huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã triển khai thực hiện Đề án 02/ĐA-UBND về việc nâng cao năng lực giáo viên chuyên ngữ tiếng Anh bậc tiểu học, THCS đến năm 2025 và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Trao chứng chỉ IELTS quốc tế cho các giáo viên tham gia Đề án 02/ĐA-UBND của huyện Tịnh Biên.

Bước tiến mới

Theo UBND huyện Tịnh Biên, đến tháng 6-2020, tổng số giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn huyện là 92 người. Qua khảo sát năng lực giáo viên về kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Anh trên cơ sở khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) thì toàn huyện có 36 giáo viên đạt chuẩn A1, 48 giáo viên mới đạt chuẩn A2 và chỉ có 4 giáo viên đạt chuẩn B1.

Với chuẩn trình độ này, các giáo viên tiếng Anh tại huyện Tịnh Biên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh theo khung chương trình mới của Bộ (GD&ĐT). Do đó, UBND huyện Tịnh Biên xác định phải triển khai Đề án 02 thật khẩn trương, nhằm thực hiện 3 mũi đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Là người thực hiện Đề án 02 từ thời điểm “khai sinh”, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tịnh Biên Trần Bá Phước nắm khá rõ tính cần thiết trong mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn. Ông cho biết, mục tiêu của Đề án 02 là phấn đấu đến năm 2025, giáo viên dạy tiếng Anh cấp tiểu học và THCS của huyện phải đạt được bước tiến rõ rệt về năng lực chuyên môn để giảng dạy, đào tạo học sinh của huyện đủ năng lực sử dụng tiếng Anh độc lập, tự tin trong giao tiếp bằng ngoại ngữ, tiếp thu tốt chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT.

“Cụ thể, Đề án 02 hướng tới mục tiêu đến năm 2025, có 100% giáo viên tiếng Anh của huyện thành thạo kỹ năng nghe - nói - đọc - viết theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam, cũng như đạt chuẩn IELTS quốc tế từ 6.0 điểm trở lên. Trước mắt, huyện phấn đấu có ít nhất 80% giáo viên tiếng Anh đạt bậc 4 theo khung năng lực 6 bậc ngoại ngữ của Việt Nam và 70% giáo viên đạt trình độ 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết theo chuẩn quốc tế IELTS từ 5.5 trở lên” - ông Trần Bá Phước thông tin thêm.

Hái “quả ngọt”

Trên cơ sở phối hợp với Công ty TNHH Học viện REAL SUCCESS (TP. Hà Nội), huyện Tịnh Biên đã tạo điều kiện để 74 giáo viên tiếng Anh công tác tại địa phương tham gia lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ theo chuẩn IELTS quốc tế do Hội đồng Anh sát hạch và cấp chứng chỉ. Trong thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Đề án 02, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác đào tạo của REAL SUCCESS, cũng như quá trình tiếp thu kiến thức của các học viên.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của đơn vị đào tạo và các học viên đã mang đến kết quả đáng khích lệ. Theo đó, trong kỳ thi chứng chỉ quốc tế IELTS diễn ra ngày 20-1-2022 do Hội đồng Anh tổ chức tại huyện Tịnh Biên với sự tham gia của 38 học viên, đã có 2 học viên đạt điểm đầu ra đạt 6.5 và 12 giáo viên đạt 6.0 điểm. Với các học viên còn lại đều có số điểm đầu ra đạt 5.0 và 5.5, chỉ có 1 trường hợp đạt điểm 4,5. 

Giám đốc phụ trách chuyên môn REAL SUCCESS Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Thời điểm bắt tay thực hiện Đề án 02, chúng tôi khá băn khoăn bởi trình độ tiếng Anh của học viên không như mong đợi. Tuy nhiên, với sự cầu thị của các thầy cô, sự quan tâm của UBND huyện Tịnh Biên đã tạo động lực để chúng tôi nỗ lực hơn trong công tác đào tạo. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ giảng viên của REAL SUCCESS đã thực hiện mọi biện pháp, kể cả việc uốn nắn kỹ năng cơ bản cho các học viên. Chính sự quyết tâm, chủ động của lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tịnh Biên để hướng tới thành quả hôm nay.”

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hạnh, từ kết quả đạt được trong kỳ thi chứng chỉ quốc tế IELTS vừa qua, Tịnh Biên đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh An Giang nói riêng và cả nước nói chung, có giáo viên cấp tiểu học và THCS đạt chuẩn trình độ IELTS quốc tế. Đồng thời, Tịnh Biên cũng là huyện duy nhất ở ĐBSCL có thể tổ chức kỳ thi chứng chỉ IELTS quốc tế, trong khi theo lệ thường thì sự kiện này chỉ tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh hoặc TP. Cần Thơ.

Phấn khởi khi nhận được chứng chỉ IELTS quốc tế, thầy Nguyễn Thành Hiếu (Trường THCS Lương Thế Vinh) cho biết: “Tôi rất cảm ơn lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên và các giảng viên của Học viện REAL SUCCESS đã tạo điều kiện để các giáo viên có cơ hội nâng cao trình độ, tiếp thu phương pháp giảng dạy hiện đại nhằm hoàn thành tốt hơn sứ mệnh người thầy. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng trau dồi, rèn luyện kỹ năng để tiếp tục mang đến cho học sinh những bài giảng tiếng Anh chất lượng trong quá trình đứng lớp”.

Với việc đầu tư cho 74 giáo viên tham gia Đề án 02, huyện Tịnh Biên dự kiến trong 20-30 năm tới, địa phương sẽ có từ 390.000 đến 585.000 lượt học sinh được giảng dạy bởi những giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ quốc tế IELTS, tạo bước tiến quan trọng trên lĩnh vực giáo dục của huyện biên giới. 

 

THANH TIẾN