Phát triển phong trào thể thao trong học sinh Khmer

24/04/2019 - 07:41

 - Là nơi đào tạo chuyên biệt dành cho học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer tại huyện Tịnh Biên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên đã nỗ lực xây dựng, phát triển phong trào thể thao trong trường học bên cạnh việc giảng dạy các em về tri thức. Đây là cơ sở để nhà trường giáo dục học sinh toàn diện, từ thể chất đến tinh thần.

Nhà trường đã đóng góp vào thành công chung của đơn vị Tịnh Biên trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer tỉnh An Giang năm 2019

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên Đỗ Quốc Duy cho biết: “Nhà trường xác định việc giáo dục các em phải đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần nên đã chủ động phát triển, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận những môn thể thao yêu thích. Hiện, trường có 2 sân bóng chuyền để các em có điều kiện vận động thể chất, phát triển tinh thần sau giờ học. Đa số học sinh Khmer đều yêu thích bóng chuyền nên sân chơi này khá hấp dẫn, giúp các em tăng cường sự gắn bó với bạn bè, nhất là trong điều kiện nội trú tại trường”.

Bên cạnh môn bóng chuyền, nhà trường tạo điều kiện để học sinh được tham gia các lớp dạy bơi trên cơ sở phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên. Với mục tiêu trang bị kỹ năng bơi đầy đủ cho học sinh Khmer địa phương,Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên đã nỗ lực đưa môn bơi trở thành môn tự chọn trong chương trình giảng dạy thể dục ngay từ đầu năm học. Với điều kiện của một trường thuộc miền núi, học sinh ít được tiếp cận với sông nước nên việc sớm trang bị kỹ năng bơi cho các em là hợp lý, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Sau thời gian nội trú trong tuần, các em có thể về nhà vào những ngày nghỉ. Đôi khi, các em đi chơi đâu đó, nhất là khu vực sông nước sẽ không an toàn. Vì thế, chúng tôi ưu tiên trang bị kỹ năng bơi cho các em nhằm tăng cường sự an toàn cho học sinh. Đến nay, nhà trường đã phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện dạy bơi cho 290/350 học sinh của trường, tập trung vào các khối 6, 7, 8. Số học sinh khối 9 do trước đây đã tham gia lớp phổ cập bơi trong hè nên nhà trường không đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy thể dục của các em trong năm học này. Mục tiêu của chúng tôi là học sinh phải biết bơi ngay từ đầu năm học”- thầy Đỗ Quốc Duy nhấn mạnh.

Ngoài phát triển môn bơi lội, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên còn phát triển môn võ taekwondo. Hiện nay, có khoảng 45-50 học sinh đang theo học võ mỗi buổi chiều tại trường. Qua đó, tạo điều kiện để học sinh là đồng bào DTTS Khmer tiếp cận với môn thể thao hiện đại này. Với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, nhà trường đã nỗ lực đa dạng hóa sân chơi thể thao nhằm tạo nguồn vận động viên phong trào cho địa phương, hướng đến các sự kiện văn hóa - thể thao dành cho đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Trong ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2019 vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên là nơi cung cấp nguồn vận động viên cho đơn vị Tịnh Biên ở một số môn như: kéo co, đẩy gậy, đội cà om lấy nước và một số tiết mục văn hóa - văn nghệ. Các em học sinh của trường đạt được những thành tích khả quan, đóng góp vào thành công chung của huyện Tịnh Biên.

“Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện để phát triển các môn thể thao trong học sinh, nhất là môn bóng chuyền, bơi lội. Qua đó, cung cấp những vận động viên trẻ cho địa phương, hướng đến việc phát triển, nâng chất hoạt động thể dục - thể thao trong học sinh là đồng bào DTTS Khmer. Đồng thời, góp phần vào công tác giáo dục các em phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, góp phần nâng cao đời sống, tri thức cho đồng bào DTTS Khmer tại An Giang” - thầy Đỗ Quốc Duy khẳng định.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích