Phiên tòa xét xử ông Trump có thể bị trì hoãn tới sau cuộc bầu cử Mỹ 2024

01/04/2023 - 08:08

"Các luật sư của ông Trump có thể yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử ông cho đến sau cuộc bầu cử và có thể cho đến sau khi ông phục vụ một nhiệm kỳ khác trong Nhà Trắng".

Cựu Tổng thống Donald Trump rời Tháp Trump trước khi đến gặp Tổng chưởng lý New York Letitia James trong một cuộc điều tra dân sự, vào ngày 10/8/2022 tại thành phố New York. Ảnh: Getty Images

Mặc dù vụ bắt giữ lịch sử nhằm vào một cựu Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ diễn ra trong những ngày tới, ông Donald Trump gần như chắc chắn sẽ không phải ra hầu tòa trong hơn một năm tới.

Ông Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ đối mặt với cáo buộc hình sự sau khi đại bồi thẩm đoàn bỏ phiếu truy tố ông trong cuộc điều tra của công tố viên quận Manhattan về cáo buộc chi tiền "bịt miệng" để che giấu quan hệ tình ái giữa ông với ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Mặc dù các cáo buộc chính xác hiện vẫn chưa được công khai nhưng các công tố viên đã kết luận rằng họ có thể chứng minh cựu Tổng thống Trump có hành vi sai phạm xung quanh khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để ngăn bà công khai mối quan hệ tình cảm với ông. Michael Cohen - cựu luật sư của ông Trump – là người đã chi trả khoản tiền "bịt miệng" đó.

Ông Trump dự kiến sẽ sẵn sàng đầu thú sau khi có cáo trạng. Một số thông tin cho thấy, việc buộc tội ông tại Tòa án Hình sự Manhattan có thể diễn ra vào thứ Ba tuần tới, ngày 4/4.

Sau khi xuất hiện trước tòa và chính thức bị buộc tội, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có thể sẽ được trả tự do, và bất kỳ phiên tòa tiềm năng nào nếu có, có thể chỉ diễn ra sau ít nhất hơn một năm nữa.

Chú thích ảnh

Ngôi sao phim "người lớn" Stormy Daniels tuyên bố ông Trump đã chi tiền để "bịt miệng" cô công khai về quan hệ tình ái với ông. Ảnh: Skynews

Đội ngũ của ông Trump dự kiến sẽ tìm mọi cách trì hoãn các thủ tục pháp lý chống lại ông. Các luật sư có thể tìm cách trì hoãn phiên tòa cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 khi ông có thể một lần nữa trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Thay vì để cáo buộc cản trở chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump có thể tiếp tục coi bản cáo trạng, cũng như các cuộc điều tra hình sự khác nhắm vào ông, là bằng chứng cho cái gọi là "động cơ chính trị" của cuộc "săn phù thủy" nhằm vào ông, đồng thời tiếp tục kích động những người ủng hộ mình.

Vì ông Trump không phải đối mặt với cáo buộc nổi loạn hoặc nổi dậy, nên không có quy định nào trong Hiến pháp ngăn cản ông tái tranh cử tổng thống.

Luật sư bào chữa hình sự Ambrosio Rodriguez nói với tờ Newsweek: "Bản cáo trạng hoàn toàn không phải là rào cản đối với việc tái đắc cử. Các luật sư của ông Trump thậm chí có thể yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử ông cho đến sau cuộc bầu cử và có thể cho đến sau khi ông phục vụ một nhiệm kỳ khác trong Nhà Trắng."

"Liệu yêu cầu đó có được chấp thuận hay không lại là một vấn đề khác và không thể nói rõ rằng một phán quyết như vậy sẽ làm phức tạp vụ án đến mức nào. Điều có nhiều khả năng hơn là ông Trump sẽ được đối xử theo kiểu 'cửa xoay' trong tù, và một thẩm phán sẽ thả tự do cho ông ấy".

Theo dữ liệu từ bộ phận dịch vụ tư pháp hình sự của bang New York, trong ba quý đầu năm 2022, một vụ án hình sự trung bình ở Manhattan mất hơn 900 ngày (hơn hai năm) để chuyển từ bản cáo trạng sang bản án xét xử - Reuters đưa tin.

Nếu khung thời gian này được áp dụng cho trường hợp của ông Trump, thì điều đó sẽ đẩy bất kỳ phiên tòa tiềm năng nào qua Ngày bầu cử vào tháng 11/2024. Cũng có một cảnh báo trước rằng bất kỳ phiên tòa nào liên quan đến tổng thống Mỹ đều là chưa từng có, nghĩa là quá trình tố tụng có thể còn kéo dài hơn nữa.

Chú thích ảnh

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, người theo đuổi cuộc điều tra vụ án tiền "bịt miệng" nhằm vào cựu Tổng thống Trump. Ảnh: Getty Images

Nhà báo truyền hình David Shuster nhận định rằng bất kỳ phiên tòa nào với ông Trump có thể sẽ không diễn ra trong ít nhất hơn một năm tới.

"Khi cùng một công tố viên quận Manhattan đệ trình một vụ kiện hình sự về thuế chống lại Trump Organization, phải mất 15 tháng để đưa ra xét xử. Một mốc thời gian tương tự cho vụ án Trump có nghĩa là sẽ không có phiên tòa nào cho đến sau hầu hết cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2024", nhà báo Shuster nhận định.

Tuy nhiên, Giáo sư - luật sư về xét xử Seth Abramson nói rằng bất kỳ phiên tòa nào xét xử ông Trump, bao gồm cả những phiên tòa mà ông có thể phải đối mặt trong các cuộc điều tra khác, sẽ bị ảnh hưởng nếu chúng diễn ra sau cuộc bầu cử năm 2024.

"Người Mỹ có quyền được biết liệu họ có đang bỏ phiếu cho một nghi phạm đang đối mặt với khả năng phải ngồi tù hay không- và điều đó không chỉ áp dụng cho vụ Manhattan mà còn bất kỳ vụ án nào (nhằm vào ông Trump) ở bang Georgia hoặc Washington, D.C. Những vụ này phải được xử lý kịp thời", ông Abramson viết trên Twitter.

Trong khi đó, trong một tuyên bố ngay sau khi thông tin về bản cáo trạng xuất hiện, ông Trump đã cáo buộc cuộc điều tra này là "bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử."

Cựu Tổng thống Mỹ nói: “Chưa bao giờ trong lịch sử quốc gia của chúng ta điều này được thực hiện. "Đảng Dân chủ đã gian lận vô số lần trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả việc theo dõi chiến dịch tranh cử của tôi, nhưng vũ khí hóa hệ thống tư pháp của chúng ta để trừng phạt một đối thủ chính trị, người trở thành Tổng thống Mỹ và cho đến nay là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho chức Tổng thống, thì chưa bao giờ xảy ra trước đây".

"Tôi tin rằng cuộc săn phù thủy này sẽ phản tác dụng mạnh mẽ đối với ông Biden. Người dân Mỹ nhận ra chính xác những gì đảng Dân chủ đang làm ở đây. Mọi người đều có thể thấy điều đó. Vì vậy, Phong trào và Đảng của chúng ta - đoàn kết và mạnh mẽ—trước hết sẽ đánh bại Alvin Bragg, và sau đó chúng ta sẽ đánh bại Joe Biden...", ông Trump kêu gọi.

Theo Báo Tin Tức