Philippines sớm có tên lửa nhanh nhất thế giới BrahMos

10/12/2019 - 10:09

Quân đội Philippines hy vọng sẽ nhận chuyển giao tên lửa BrahMos từ Ấn Độ vào năm 2024 và sẽ chính thức kích hoạt vào năm 2028.

Philippines có thể sẽ trở thành nước đầu tiên mua tên lửa BrahMos - tên lửa hành trình siêu thanh nhanh nhất thế giới do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất, báo Hindustan Times dẫn tiết lộ từ một nguồn tin am hiểu về cuộc thương lượng giữa Philippines và Ấn Độ.

Theo nguồn tin này thì tiến trình thương lượng đã đi khá xa, hiện hai bên đang thương thảo về giá cả và “chúng tôi hy vọng thỏa thuận sẽ được thống nhất vào năm tới”.

Nguồn tin cho biết phía Ấn Độ có thể đề nghị một khoản vay ưu đãi với Philippines để mua tên lửa BrahMos. Và số lượng hệ thống tên lửa BrahMos mà Philippines sẽ mua tùy thuộc vào số tiền này.

Trước mắt, Ấn Độ đã đề nghị cho Philippines vay 100 triệu USD để mua vũ khí quốc phòng. Tuy nhiên, phía Philippines đang cân nhắc khả năng mua tên lửa BrahMos bằng tiền của chính mình trong ngân sách tài khóa tới.

“Nhiều phương án đang được cân nhắc - mua bằng quỹ tiền nội bộ hay vay ưu đãi, liệu Ấn Độ sẽ đề xuất một số khoản vay ưu đãi cho việc mua bán này. Chi phí sẽ quyết định bao nhiêu hệ thống (tên lửa BrahMos - PV) sẽ được mua” - theo nguồn tin.

Ấn Độ có thể đề nghị một khoản vay ưu đãi với Philippines để nước này mua tên lửa BrahMos. Ảnh: AFP

Hồi tháng 10, quân đội Philippines xác nhận họ quan tâm đến chuyện mua vũ khí để tăng cường sức mạnh phòng thủ bờ biển của mình.

Hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos được trưng bày tại một triển lãm vũ khí ở thủ đô Manila (Philippines) tuần trước.

Tên lửa BrahMos một khi được mua sẽ được trang bị cho hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất của quân đội Philippines, vốn được kích hoạt từ tháng 10.

Quân đội Philippines hy vọng sẽ nhận chuyển giao tên lửa BrahMos vào năm 2024 và hy vọng hệ thống tên lửa này sẽ thể hiện khả năng bảo vệ Philippines khỏi các đe dọa từ bên ngoài từ năm 2028.

Những năm gần đây Philippines đã có nhiều giao dịch mua các trang thiết bị bảo vệ cá nhân, bộ dụng cụ chống đạn, lớp bọc sắt cho xe quân sự từ Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi từng thăm Philippines vào năm 2017 và ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong công nghiệp quốc phòng và hậu cần.

Tên lửa BrahMos được mô tả là tên lửa hành trình siêu thanh có tốc độ bay nhanh nhất thế giới. Ngoài phiên bản phóng từ mặt đất, BrahMos còn có các phiên bản phóng từ máy bay, từ tàu chiến nổi và từ tàu ngầm. Mẫu cập nhật của tên lửa BrahMos được cho có tầm bắn lên tới 500 km.

Ấn Độ đã thử thành công tên lửa BrahMos từ một máy bay Su-30 đầu năm nay. Đến giữa năm, Ấn Độ tiếp tục thử thành công các phiên bản tên lửa BrahMos phóng từ mặt đất và phóng từ tàu chiến nổi.

Quân đội Philippines hy vọng sẽ nhận chuyển giao tên lửa BrahMos vào năm 2024 và sẽ chính thức kích hoạt vào năm 2028. Ảnh: HINDUSTAN TIMES

Ngoài Philippines, Ấn Độ cũng đang thương lượng bán tên lửa BrahMos với một số nước khác, trong đó có Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Tháng 7 vừa rồi, Đại sứ Thái Lan tại Ấn Độ Chutintorn Gongsakdi có nói với Hindustan Times là Thái Lan hy vọng thống nhất được thương vụ mua tên lửa BrahMos từ Ấn Độ vào năm tới. Theo ông Gongsakdi, Thái Lan rất chú ý đến việc mua vũ khí Ấn Độ, trong đó có các hạng mục như tên lửa BrahMos và hệ thống radar bờ biển.

Indonesia cũng đã đưa người đến Ấn Độ năm 2018 để thị sát tên lửa BrahMos được lắp đặt trên tàu chiến nổi.

Theo PLO