Philippines: Tàu chở dầu thứ hai bị chìm ngoài khơi phía Tây Manila

28/07/2024 - 18:57

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ngày 28/7 thông báo thêm một tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi thị trấn Mariveles thuộc tỉnh Bataan, phía Tây Manila.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn đô đốc Armando Balilo, cho biết tàu chở dầu MTKR Jason Bradley bị chìm ngoài vào lúc 17h00 ngày 27/7 (giờ địa phương).

Theo ông Balilo, 3 tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển đã đến hiện trường vụ tai nạn và xác định vị trí tàu chìm. Nhóm nghiên cứu đã xác nhận có một vệt dầu loang trong khu vực này và đang triển khai các phao chắn dầu nhằm đảm bảo vệt dầu không lan rộng. Các hoạt động cứu hộ có thể kéo dài từ 1 - 2 tuần.

Ông Balilo cũng thông báo lực lượng chức năng Philippines phải hoãn thu hồi nhiên liệu từ tàu chở dầu MT Terra Nova bị chìm trước đó ở Vịnh Manila, trong khi nỗi lo về một thảm họa môi trường ngày càng tăng khi dầu rò rỉ bắt đầu tràn vào bờ. 

Ông Balilo nêu rõ việc hút 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ khoang tàu MT Terra Nova sẽ lùi đến ngày 30/7 để thợ lặn có thể bịt kín 9 van rò rỉ trước. Theo ông Balilo, bất chấp thời tiết xấu, các thợ lặn đang cố gắng bịt kín các van này trong ngày 29/7 nhằm ngăn chặn dầu bị rò rỉ thêm.

Tàu chở dầu MT Terra Nova bị chìm ngoài khơi thị trấn Limay cũng thuộc tỉnh Bataan ngày 25/7, khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và Philippines phải đối mặt nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu tồi tệ nhất từ trước đến nay. Ông Balilo cho hay dầu bị rò rỉ hiện đã tràn đến vùng bờ biển ở thành phố Hagonoy, cách Manila khoảng 40 km về phía Tây Bắc. Các đội dọn dẹp của Lực lượng bảo vệ bờ biển đã được điều động đến khu vực này để phun chất phân tán dầu. Tuy nhiên, vẫn chưa thể ước tính được những thiệt hại đối với bãi biển này do sự cố tràn dầu gây ra. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cảnh báo rằng nếu toàn bộ dầu bị rò rỉ sẽ gây ra "thảm họa môi trường". Cơ quan này cũng đã kêu gọi ngư dân tạm dừng đánh bắt cá ở Vịnh Manila để tránh tiêu thụ cá bị ô nhiễm. 

Các vụ chìm tàu xảy ra trong bối cảnh mưa lớn dưới ảnh hưởng của bão Gaemi kết hợp cùng với gió mùa đổ bộ vào Manila và các khu vực lân cận.

Philippines từng phải đối mặt với nhiều vụ tràn dầu. Năm 2023, lực lượng chức năng của Philippines đã phải mất nhiều tháng để xử lý sự cố tàu chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi đảo Mindoro ở miền Trung nước này gây ô nhiễm các bãi biển ở khu vực này, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đánh bắt cá và du lịch.

Theo TTXVN