Phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới

06/05/2020 - 05:33

 - Với việc cả nước cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 đã giúp đời sống người dân dần trở lại quỹ đạo bình thường. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức vẫn phải duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phòng dịch cá nhân

Chưa bao giờ chiếc khẩu trang trở nên quen thuộc với anh Hà Văn Lân (ngụ TP. Châu Đốc, An Giang) như bây giờ. Với người lao động như anh Lân, việc đeo khẩu trang trong thời gian dài sẽ gây phiền phức bởi sự cản trở hô hấp. Tuy nhiên, anh đã dần quen với việc này vì đó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trước sự đe dọa của dịch bệnh.

Hiện nay, anh Lân chuẩn bị cho mình đến 4 chiếc khẩu trang vải loại mỏng để dễ thở. Anh cho biết, dù không có khẩu trang y tế thì khẩu trang vải cũng giúp anh cảm thấy yên tâm. Thực tế, những người dân như anh Lân đều có chung suy nghĩ là chiếc khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân khi ở ngoài đường giống như mũ bảo hiểm. Tuy dịch bệnh không còn quá phức tạp nhưng khả năng đe dọa cộng đồng vẫn rất cao.

Đối với anh Lân, việc đeo khẩu trang khi ra đường đã thành thói quen, một phần vì chế tài nhưng quan trọng hơn là anh muốn bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Thực tế, đeo khẩu trang vừa giúp anh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa bảo vệ đường hô hấp trước khói bụi nên có thể xem là một công đôi việc.

Tổ chức kiểm tra thân nhiệt ngay cổng vào

Là giáo viên, thầy Mai Phi Long (ngụ thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên, An Giang) yêu cầu các thành viên trong gia đình tiếp tục thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Thầy Long cho biết, ngoài thời gian đến trường bản thân cũng hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết. Ngoài ra, thầy cũng bỏ thói quen uống cà phê hay tập trung bạn bè như trước đây nhằm đảm bảo an toàn.

Đối với các thành viên trong gia đình, thầy Long yêu cầu phải hình thành thói quen rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn hoặc xà bông trước và sau khi ăn uống, hoặc khi từ bên ngoài trở về nhà. Khi cả nước thực hiện nghiêm yêu cầu “giãn cách xã hội”, gia đình thầy Long không đi chợ hay siêu thị như thói quen mà sử dụng việc mua hàng trực tuyến để được giao đến tận nhà nhằm đảm bảo an toàn.

Đến nay, biện pháp này vẫn được áp dụng bởi sự tiện lợi của nó. Thầy Long khẳng định, bản thân và gia đình sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, nhằm góp phần cùng cả nước đẩy lùi cơn đại dịch toàn cầu.

Phòng dịch tập thể

Thời điểm này, việc học sinh đồng loạt trở lại lớp đòi hỏi các trường khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức tốt nhất và xua tan đi nỗi lo dịch bệnh. Theo đó, Trường THPT Tịnh Biên (Tịnh Biên) đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn trường lớp trước thời điểm các em đi học trở lại. Đồng thời, nhà trường bố trí điểm kiểm tra thân nhiệt ngay cổng vào và đặt 2 máy rửa tay tự động tại đây. Tất cả học sinh đều phải được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào học. Nhà trường tích cực vận động các em đeo khẩu trang dù đang trong lớp học, bởi đó là cách tốt nhất để bảo vệ cộng đồng.

Học sinh Trường THPT Tịnh Biên thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn

Thầy Lê Ngọc Xuân (Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên) cho biết, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh. Đa số các em ý thức rất tốt việc này và chấp hành nghiêm túc. Thời điểm này, nhà trường bố trí thời gian ra chơi của các khối lớp lệch nhau 15 phút để hạn chế việc các em tập trung quá đông.

Ngoài ra, căn-tin trong trường bán thức ăn mang đi, chứ không phục vụ tại chỗ. Với tinh thần đoàn kết, tập thể giáo viên, học sinh của trường sẽ tiếp tục đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cấp, ngành và xem đó là thói quen phải được duy trì thường xuyên, liên tục.

Không chỉ trong trường học mà tất cả các cơ quan, đơn vị và địa phương đã tiến hành xây dựng các phương án làm việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên. Không tổ chức các cuộc hội nghị, hội họp đông người chưa cần thiết nhưng cũng không để đình trệ các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp… theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đảm bảo đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trong lớp học

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách, thực hiện giám sát về y tế, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng…

Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 vẫn còn khó khăn, phức tạp, đòi hỏi ý thức cao của các tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Từ đó, góp phần cùng cả nước tiếp tục phát huy tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bảo vệ thành quả mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã đạt được trong cuộc chiến chống lại cơn đại dịch toàn cầu thời gian qua.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích