Phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh

30/05/2024 - 06:31

 - Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em. Do đó, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước được các cấp, ngành chức năng, nhất là ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quan tâm bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em.

Khi học sinh được nghỉ hè cũng là thời điểm nắng nóng, trẻ em thường thích ra các ao, hồ, sông, suối để bơi lội, nghịch nước… Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trẻ bị đuối nước… Đây là những trăn trở của các bậc cha mẹ học sinh khi các con bước vào kỳ nghỉ hè. Anh Lê Văn Đoàn (huyện Châu Phú) chia sẻ: “Thời điểm hè, thời tiết nóng nực, các con thường đi chơi, đến gần mé sông, ao, hồ rất nguy hiểm. Do đó, muốn cho con học bơi để tăng cường sức khỏe và trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân”.

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh, đặc biệt là các em ở lứa tuổi mầm non, được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống thương tích, đuối nước trong dịp hè, Sở GD&ĐT triển khai kế hoạch tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em mầm non, học sinh năm 2024. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Bình Thư cho biết, kế hoạch hướng tới mục tiêu tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh phổ thông. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo, phụ huynh và học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Kế hoạch còn hướng đến mục tiêu trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, trẻ em những kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước khi tham gia sinh hoạt trong đời sống hàng ngày và khi tiếp xúc môi trường nước. Đồng thời, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo về tổ chức, giảng dạy, hướng dẫn cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước; kiến thức, kỹ năng dạy bơi an toàn và sơ cấp cứu ban đầu đối với tai nạn thương tích thường gặp…

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Bình Thư cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan và trực thuộc triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: Xây dựng kế hoạch chi tiết, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và tại đơn vị triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng, hình thành cho học sinh tự ý thức, chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ việc dạy, học; thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt... trong khuôn viên nhà trường. Từ đó, kịp thời sửa chữa, thay thế, khắc phục, đảm bảo các tiêu chí trường học an toàn và phòng, chống tai nạn thương tích. Mặt khác, tổ chức các hoạt động tuyên truỵền, phát động phong trào học sinh học bơi, học các kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, các giờ học thể dục, các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường. Thường xuyên tổ chức nhắc nhở, hướng dẫn học sinh các kỹ năng nhận biết về nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng phòng, tránh. Đồng thời, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường xã hội hóa, phối hợp gia đình học sinh tổ chức dạy bơi cho học sinh trong và ngoài nhà trường.

Đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức Đoàn, Đội và gia đình học sinh, chính quyền địa phương trong tổ chức quản lý, giám sát hướng dẫn học sinh đảm bảo an toàn và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp nghỉ hè năm 2024. Đồng thời, phối hợp ngành chuyên môn, các tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức các lớp học bơi, lớp học kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Kỳ nghỉ hè đã đến, để các em có một mùa hè an toàn, bổ ích, hạn chế thấp nhất các vụ đuối nước, bên cạnh giải pháp của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương thì gia đình cũng cần thường xuyên giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn trẻ cách phòng ngừa, xử lý, tránh xa những nơi nguy hiểm. Đặc biệt, cần trang bị cho các em kỹ năng chủ động phòng, tránh đuối nước.

MINH ĐỨC