Phòng tránh rủi ro khi phun xăm chân mày

04/11/2019 - 07:38

Trên khuôn mặt, đôi chân mày và đôi mắt rất quan trọng, vì chúng biểu lộ và truyền đạt cảm xúc. Mọi người sẽ rất ấn tượng, yêu thích đôi chân mày thanh tú, đôi mắt to tròn khi ngắm nhìn người đối diện. Tuy nhiên, không phải ai cũng được trời phú cho nét đẹp tự nhiên ấy. Vì vậy, dịch vụ phun xăm chân mày ra đời, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho phụ nữ.

Thời trước, không ít phụ nữ rất “vô tư” khi nhổ hết lông mày đi, sau đó xăm lên màu đậm hơn, to hơn. Đôi khi đầu lông mày vuông, góc cạnh, làm cho gương mặt hơi thô, có khi nhìn không biết đôi lông mày thật nằm ở đâu. Chưa kể, chân mày phun xăm quá nhiều sẽ có nhiều tầng màu: xanh, nâu, đỏ (đôi khi xuất hiện màu vàng vàng của mực xăm khi xóa da) và nằm chồng lên nhau. Ngày nay, các kỹ thuật phun xăm đã tiến bộ hơn rất nhiều. Các dạng chân mày nhạt, chân mày thưa, không ra dáng… đều được khắc phục triệt để trong vài chục phút, với kiểu dáng thời thượng, tự nhiên, kỹ thuật đa dạng và giá cả vừa túi tiền. Nhan sắc của phụ nữ được “nâng tầm”, thay đổi hẳn chỉ nhờ vào một cặp chân mày đẹp, phù hợp.

Phun xăm chân mày tuy đơn giản nhưng rất cần kỹ thuật viên lành nghề

Theo nhu cầu của khách hàng, nhiều cơ sở phun xăm thẩm mỹ ra đời, dịch vụ này ngày càng được ưa chuộng. Chị Trương Thị Kim Quyên (chủ cơ sở phun xăm thẩm mỹ QuyenBeauty, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ, nếu có năng khiếu, khéo tay, chăm chỉ luyện tập, có thể học viên đủ khả năng phun xăm cho khách sau 2 tháng học nghề. Quá trình học nghề, họ chỉ được thực hành trên da nhân tạo để làm quen với kỹ thuật, tốc độ, lực phun xăm. Tuy nhiên, các thao tác khi thực hiện trên da người thật sẽ có nhiều khác biệt. Cơ địa mỗi người khách, độ dày mỏng của da rất riêng biệt, nên kỹ thuật viên phải đầy đủ kinh nghiệm, biết điều chỉnh lực để tránh làm tổn thương đến khách. Đặc biệt, trong quá trình làm nghề, chị Quyên thường xuyên tiếp nhận các cas sửa chân mày. “Khách đến yêu cầu sửa chân mày vì nhiều lý do: không thích kiểu dáng cũ, không hợp với gương mặt, hoặc màu mực bị trổ xanh đỏ, quá đậm, quá nhạt… Việc chỉnh sửa rất khó, đòi hỏi tay nghề thợ phải khéo léo, vừa tạo dáng chân mày mới hợp gương mặt khách, vừa xử lý những phần dư thừa của kiểu dáng cũ, khá mất thời gian và trải qua nhiều công đoạn” - chị Quyên cho biết.

Phun xăm là một dịch vụ làm đẹp đơn giản, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xăm đã khó, khi xóa xăm lại mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu xóa xăm bằng laser, giả sử cơ địa của khách là sẹo lồi, thì những vết sẹo ở vùng cung mày lồi lên rất nhiều, buộc phải cắt đi. Nhưng nếu cắt quá nhiều lần thì không còn da để cắt nữa, vùng đuôi cung mày sẽ bị xếch ngược, mắt bị trợn lên. Một số trường hợp, lông mày và lông mi sẽ bị rụng đi. Hiện nay, rất nhiều trường hợp phun xăm khi bị hư, bị sai sót. Thậm chí, các chị em còn có thể bị lây nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B, Herpes, giang mai… do dụng cụ phun xăm gây ra, vì phun xăm là một kỹ thuật xâm lấn, có chảy máu. Thông thường, các loại thuốc tê dùng trong phun xăm khá an toàn với cơ thể, chỉ tác động nhẹ trong thời gian ngắn (dao động trong 60 phút), đủ để hoàn thành cas phun xăm cho 1 người khách. Trường hợp phải thực hiện lâu, kỹ thuật viên sẽ tiêm thêm thuốc tê. Tuy nhiên, vẫn không thể loại trừ các sự cố dị ứng thuốc tê, sốc phản vệ do nhiễm độc thuốc tê. Ngày 29-10 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, một phụ nữ lớn tuổi đã tử vong sau khi phun xăm chân mày. Dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng vụ việc đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận. Vì vậy, vấn đề an toàn khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp nói chung, phun xăm chân mày nói riêng càng phải được chú trọng hơn nữa trong thời gian tới.

ThS.BS Trần Thị Thanh Tuyền (Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Thẩm mỹ Thanh Tuyền, TP. Long Xuyên) khuyến cáo: “Trước khi đi phun xăm, các bạn phải biết “chọn mặt gửi vàng”: ai xăm, xăm ở đâu, xăm thế nào cho đẹp và an toàn… Nên nhớ, một khi cung mày bị xóa đi thì không thể nào trở lại hình dáng nguyên thủy ban đầu được. Đôi khi phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý nữa. Đặc biệt, những đối tượng sau nên thận trọng khi phun xăm chân mày: Thứ nhất, phụ nữ có thai, vì mực phun xăm có chứa chất tạo màu chứa nhiều kim loại nặng như: sắt, chì, thủy ngân, gây ảnh hưởng đến mẹ và bé, rất nguy hiểm cho thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh xa loại độc tố này. Thứ hai, người có cơ địa dị ứng, đặc biệt là dị ứng da. Trước khi phun hay xăm, các chuyên viên sẽ làm sạch vùng da cần phun, xăm. Tiếp đến là thử kim, đo huyết áp, thử mực trên da. Khi các bước kiểm tra này cho chỉ số an toàn, các chuyên viên thẩm mỹ mới được phép thực hiện. Thứ ba, người nghiện chất kích thích, vì sẽ ảnh hưởng tới độ lên màu của mực nên cần kiêng phun xăm thẩm mỹ”.

Bài, ảnh: VẠN LỘC