Phong trào thể thao quần chúng ở xã Vĩnh Thành

25/04/2023 - 14:37

 - Với sự quan tâm của các cấp, ngành, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng ở xã Vĩnh Thành (huyện Châu Thành) phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng, quy mô tổ chức và các loại hình đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thi đấu, luyện tập. Qua đó, khơi dậy ý thức rèn luyện sức khỏe trong toàn dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo khí thế thi đua lao động ở xã nông thôn mới nâng cao này.

Tổ chức giải đua xuồng composite

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Phạm Thị Bé Tư cho biết, những năm qua, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Vĩnh Thành luôn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân. Hoạt động TDTT của xã được duy trì, củng cố và phát triển rộng rãi trong mọi đối tượng, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị. Mỗi người đều lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, đi bộ… Đến nay, hầu hết các ấp trên địa bàn đều thành lập các câu lạc bộ TDTT, duy trì sinh hoạt thường xuyên, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của người dân.

Hàng năm, vào dịp Tết, lễ lớn của dân tộc, xã đều tổ chức các giải TDTT cấp xã hay tổ chức thi đấu giao lưu với các địa phương lân cận, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân tham gia. Qua các hoạt động thi đấu TDTT, không chỉ giúp người dân địa phương được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tránh xa các tệ nạn xã hội, mà còn góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đồng thời, còn là dịp giúp địa phương phát hiện, tuyển chọn các vận động viên có tố chất để bồi dưỡng, rèn luyện, tham gia thi đấu các giải cấp huyện, tỉnh.

Nhận thức được việc tập luyện TDTT rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vì thế, hàng ngày, ông Nguyễn Văn Hoàng (ấp Trung Thành, xã Vĩnh Thành) đều dành thời gian tập thể dục dưỡng sinh vào buổi sáng sớm và đi bộ vào buổi chiều. “Bây giờ xã hội phát triển, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nên việc tập luyện TDTT thuận lợi. Tùy theo điều kiện và sở thích, mà mỗi người chọn môn thể thao rèn luyện sức khỏe. Được tạo điều kiện tham gia các hoạt động TDTT sẽ giúp rèn luyện thể chất, tránh xa những tệ nạn xã hội” - ông Hoàng chia sẻ.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer sinh sống, xã Vĩnh Thành luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Vào các dịp lễ Dolta, Tết Chol Chnam Thmay, địa phương tổ chức các giải thi đấu TDTT, với các môn thể thao truyền thống, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất trong đồng bào DTTS Khmer. Anh Mai Thanh (ấp Đông Bình Trạch) cho biết: “Chính quyền địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để bà con DTTS Khmer tham gia các hoạt động TDTT, với nhiều môn thể thao truyền thống của dân tộc. Không những thế, những người có năng khiếu thể thao còn được thi đấu tại các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Chúng tôi rất vui mừng trước sự quan tâm của chính quyền địa phương đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào DTTS Khmer”.

Bà Phạm Thị Bé Tư cho biết, để phong trào TDTT lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, xã Vĩnh Thành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép thực hiện phong trào TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhằm nâng cao nhận thức các cấp, ngành và quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT. Đồng thời, huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế TDTT; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT; tổ chức nhiều giải TDTT... Qua đó, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

LÊ HOÀNG