Phòng tuyến chống dịch trên sông

01/10/2021 - 05:19

 - Những ngày qua, hình ảnh các Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) trở nên quen thuộc với người dân. Những cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, dân quân tự vệ ở các chốt nổi trên sông đang ngày đêm nỗ lực vượt qua khó khăn vì cuộc sống bình yên, sức khỏe của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ các chốt nổi của huyện Châu Phú tích cực tuần tra, kiểm soát trên sông Hậu

Lực lượng công an, dân quân tự vệ xã Khánh Hòa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên sông

Ngày cuối tuần, tôi đến thăm Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú). Với nhiều người, cuối tuần là lúc họ thảnh thơi tận hưởng cuộc sống gia đình nhưng cán bộ, chiến sĩ ở chốt nổi trên sông này vẫn ngày đêm trực chiến với mục tiêu duy nhất: giữ vững “vùng xanh”!

Trên chiếc đò sắt lắc lư theo từng nhịp sóng, anh Trần Thiện Thanh Tuấn (Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Cái Dầu) đang cùng với 4 thành viên còn lại của ca trực dõi mắt nhìn ra dòng nước mênh mông đang nhuộm đỏ phù sa. Chẳng phải họ tận hưởng phong cảnh sông nước hữu tình mà đang làm nhiệm vụ quan sát, phát hiện những tàu, ghe lạ để kịp thời kiểm tra, kiểm soát.

“Chúng tôi trực chốt từ ngày 20-9 đến nay, đang cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Những ngày đầu lập chốt, anh em khá bất tiện lúc trời mưa. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn, chúng tôi đã có thêm trang bị để bớt vất vả. Ý thức được trách nhiệm của mình, mọi người đều xác định sẽ phải vượt qua khó khăn, vất vả, đảm bảo không có trường hợp xâm nhập trái phép vào địa bàn thị trấn qua đường sông” - anh Tuấn chia sẻ.

Để “tăng gia”, anh Tuấn và các thành viên của chốt sắm sửa vài đoạn lưới để bắt cá mùa lũ. Anh em nào tới ca thì làm nhiệm vụ trực quan sát hoặc tuần tra, kiểm soát trên sông. Người rảnh việc thì đi giăng lưới bắt cá. Tuy nhiên, không mấy khi được rảnh tay, bởi anh em còn tăng cường hỗ trợ công tác truy vết, tầm soát F0 trong cộng đồng của địa phương khi cần thiết.

Trung tá Nguyễn Văn Hoanh, Phó Trưởng Công an thị trấn Cái Dầu thông tin: “Anh em ở chốt luôn đảm bảo kiểm soát 24/24 giờ mỗi ngày trong khu vực quản lý của mình. Có đêm, mọi người tuần tra, kiểm soát liên tục để đảm bảo không có trường hợp xâm nhập trái phép vào địa bàn. Nhiệm vụ của lực lượng công an và dân quân tự vệ thị trấn là tạo nên “vành đai” bảo vệ tuyến đường sông, từ cầu Chữ S đến ranh xã Bình Long, để người dân an toàn trước sự đe dọa của dịch bệnh”.

Tại xã Khánh Hòa, địa phương cũng bố trí 3 Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy để “khép kín” hơn 13 cây số nước dọc theo bờ sông Hậu. Đến Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy số 3 của xã khi mặt trời đã ở đỉnh đầu, tôi bắt gặp anh em đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Trên chiếc lò củi mù mịt khói, một thành viên của chốt đang xới nồi cơm thơm lừng. Anh em cho biết, do không có bếp gas nên phải dùng lò củi. Với thức ăn, hôm nào đi chợ được sẽ khá một chút, không thì người dân hỗ trợ gì dùng nấy.

Anh Trần Thanh Điền (Chốt trưởng Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy số 3) chia sẻ: “Xác định phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ nên ngày nắng hay ngày mưa, chúng tôi đều cố gắng đảm bảo tuần tra, kiểm soát chặt khu vực chốt quản lý. Nhiệm vụ chúng tôi là không cho các trường hợp ngoài địa phương di chuyển không đúng quy định tiếp cận địa bàn xã từ đường sông. Những ngày đầu, anh em tuần tra trên 30 lượt/ngày. Hiện nay, vì đã nắm được thời gian, quy luật di chuyển của phương tiện qua lại khu vực đường sông, nên chúng tôi chỉ thực hiện 6-7 lượt tuần tra mỗi ngày. Tuy nhiên, anh em luôn đảm bảo 2 lượt tuần tra cố định trong đêm, vào thời điểm 20 giờ và 4 giờ sáng, trên đoạn sông dài 7km do chốt quản lý”.

Đặc biệt, chốt số 3 còn vận động, trưng dụng được  phương tiện tuần tra, kiểm soát trên sông. Được một người dân nhiệt tâm ủng hộ nên chốt có hẳn chiếc ghe cào để làm phương tiện tuần tra. Anh em gắn thêm một đèn pha, một đèn tín hiệu, đổ thêm nhiên liệu là có thể làm nhiệm vụ. Do chỉ kiểm soát các trường hợp tiếp cận hoặc đậu đỗ trên sông tại khu vực chốt quản lý, nên tốc độ chiếc ghe cào vẫn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

“Ngoài nhiệm vụ kiểm soát đường thủy, chúng tôi còn có trách nhiệm chuyên môn tại đơn vị nên anh em khá vất vả. Tuy nhiên, mọi người đều xác định sẽ cố gắng nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người dân. Lực lượng công an, dân quân tự vệ chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện giao. Mong rằng, mọi người sẽ tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới” - anh Trần Thanh Điền mong mỏi.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an huyện Châu Phú đã thành lập 17 Chốt phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt người, phương tiện trên tuyến sông Hậu giáp ranh huyện Phú Tân. Qua đó, đã huy động 151 thành viên là lực lượng công an, quân sự, đoàn thể, trưng dụng cán bộ làm việc tại nhà, tình nguyện viên… cùng góp sức tham gia chống dịch.

THANH TIẾN