Phụ huynh thuê người học online cùng con

08/05/2021 - 15:33

Khi diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, học sinh phải chuyển sang học online. Để con học tốt hơn và giám sát được con, nhiều gia đình đã thuê người đến nhà học cùng con.

Giám sát con bằng mọi cách

Với phụ huynh có con học tiểu học, việc tạm dừng đến trường và học online khiến cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn.

Chị Nguyễn Phương Thúy (Quận Tây Hồ, Hà Nội) có con đang học lớp 4 cho hay, khi có thông báo học online tôi đã cấp tốc lên hội nhóm thuê gia sư tại nhà để "cấp cứu" cho con. Bởi tính chất công việc làm nhà hàng của gia đình đã khiến tôi bận bịu, chưa kể có thêm một em nhỏ 2 tuổi không thể gửi nhà trẻ khi dịch bùng phát.

Giờ học online của con chị Nguyễn Phương Thúy rất chăm chú và tập trung khi có gia sư ngồi cạnh.

Theo đó, vào mỗi buổi sáng, gia sư phải đến trước giờ học 15 phút để chuẩn bị trang thiết bị, sách vở cho con. Công việc của gia sư chỉ cần ngồi cạnh giám sát, nhắc nhở con tập trung vào giờ học. Mỗi buổi học từ 8h00 - 11h00, chị Thúy trả cho gia sư 200.000 nghìn đồng.

"Với tôi đây là cách hiệu quả nhất khi công việc bận rộn không thể cùng con học online. Qua một tuần học cùng gia sư  tôi thấy sự hiệu quả của cách này, nên việc học online của con với tôi cũng không còn là vấn đề lo lắng. Khi cô giao bài tập thì gia sư sẽ nhắc nhở và giúp con làm bài để gửi cho cô đúng giờ" - chị Thúy chia sẻ.

Không chỉ thuê gia sư, nhiều phụ huynh còn thuê luôn cả giáo viên kèm con. Cô Trần Thị Huyền (giáo viên một trường tiểu học ở Hà Nội) cho hay: "Do ở cùng tòa chung cư với hai em học sinh của lớp do cô chủ nhiệm, phụ huynh hai gia đình đã nhờ tôi kèm cặp hai cháu học ngay vào những buổi học online. Không chỉ vậy, họ còn gửi con ở nhà tôi để sau khi học xong cho các con nghỉ ngơi, chiều lại học phụ đạo riêng bổ trợ kiến thức bị hổng để chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ sắp tới".

Cô Huyền cho rằng, việc nhận học sinh dạy thêm như vậy là không đúng với quy định của nhà trường, tuy nhiên cũng vì phụ huynh không có cách nào khác để quản lý con học online.

Vì cả hai vợ chồng đều làm ngân hàng, việc gửi con về quê trong khi dịch bùng phát như thế này là điều không thể, gia đình chị Vui ở quận Nam Từ  Liêm, Hà Nội đã lắp thêm camera trong phòng của con để kiểm soát việc học của cậu con trai học lớp 5.

Chị Vui cho hay, việc giám sát con bằng camera cũng chỉ là giải pháp tạm thời khi không có sự thay thế nào khác. Từ khi có camera, ở cơ quan tôi liên tục gọi về nhắc nhở, cháu có học tập trung hơn rất nhiều trong giờ học online.

Quản lý con học online sao cho hiệu quả?

Nhiều phụ huynh nhận định, khi học online, các con chỉ tiếp nhận kiến thức được 50% so với việc học trên lớp. Mặc dù lo lắng nhưng không có cách nào khác khi tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

 Chị Trần Phương Lan (giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Quản lý con học online không đơn giản, nhất là đối với các phụ huynh đi làm cả ngày. Muốn quản lý tốt việc học của con, đầu tiên phụ huynh phải  nắm được thời khóa biểu học của con.

Đối với các bạn lớn thì nhẹ nhàng hơn, việc giám sát kiểm tra chỉ nên đột xuất vì các bạn lớn có tính tự giác hơn các bạn nhỏ. Đối với các bạn tiểu học, có thể ngồi cạnh để vừa làm việc, vừa quan sát xem mức độ tập trung của con.

Sau mỗi giờ học online, yêu cầu con làm luôn bài tập cô giao để con nhớ kiến thức vừa học, đồng thời có thời gian nghỉ ngơi, giảm tải sự căng thẳng của mắt khi học online".

Chị Lan cho rằng, quản lý việc học của các con chỉ hiệu quả khi có sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh. Thông thường, vào buổi học ngày hôm sau, nếu con nào chưa hoàn thiện bài tập về nhà, giáo viên sẽ có thông báo về cho phụ huynh.

 Việc học trực tuyến là phương án tạm thời trong thời gian ở nhà để phòng chống dịch Covid-19 nhưng đây cũng là cơ hội để cha mẹ có thể trao đổi nhiều hơn với giáo viên chủ nhiệm.

Khi phụ huynh trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, hãy nắm chắc hơn được khoảng kiến thức mà con cần phải học, cách con tiếp thu như thế nào để từ đó hiểu được trẻ có thật sự tập trung trong lúc học trực tuyến hay không.

 Điều này sẽ giúp cho bậc phụ huynh và giáo viên có thể đưa ra phương án thích hợp để điều chỉnh cách dạy học cho con trẻ.

Nhờ sự quản lý tốt của chị Lan mà bé học rất chăm chú và hiệu quả.

 Còn thầy Ngô Thái Ngọ (giáo viên Vật lý ở Hà Nội) chia sẻ thêm, trước tiên, học sinh và các bậc phụ huynh cần chuẩn bị máy tính, laptop, điện thoại và biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập hoặc các chương trình học tập theo yêu cầu của giáo viên.

Việc học online cũng quan trọng như học offline, chính vì thế cần chuẩn bị cho mình tâm lý, ý thức và kỷ luật như học trên lớp, cần đưa con người và tư tưởng của mình vào một trạng thái học tập nghiêm túc.

Sắp xếp thời gian hợp lý, tắt các trang web giải trí và bỏ sang một bên những cám dỗ mà các em gặp phải để tập trung trong thời gian học online. Các em cũng cần chuẩn bị sách vở, giấy bút, máy tính bỏ túy và các dụng cụ cần thiết như học trên lớp và sẵn sàng ghi chép đầy đủ.

Thầy Ngọ cho rằng, trong quá trình học online, học sinh cần giữ thái độ tập trung giống như trên lớp học.

Trong thời gian học, nếu chỗ nào chưa hiểu có thể tương tác trực tiếp với thầy hoặc ghi lại những phần chưa rõ để có thể xem lại. Cần ghi chép đầy đủ những kiến thức mà các thầy cô đang dạy trực tiếp.

Sau khi học online, học sinh cần xem lại những phần chưa nắm được trong quá trình thầy cô giảng bằng cách tua lại video, đây cũng là lợi thế của việc học online.

Theo VĂN HIỀN (Dân Trí)

 

Liên kết hữu ích