Phụ nữ Châu Phú giúp nhau phát triển kinh tế

27/06/2024 - 06:40

 - Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, tiếp sức hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Nhiều hoạt động, tiếp sức hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Bà Lê Thị Do (ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung) là một trong những điển hình khởi nghiệp kinh doanh thành công ở huyện Châu Phú. Khi bắt đầu khởi sự kinh doanh, dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ chịu khó học hỏi, đã mang lại những thành công nhất định. Bà Do đã phát triển sản phẩm tinh dầu bưởi từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở vườn bưởi của gia đình.

Bà Do chia sẻ: “Thông thường khi bưởi kết trái, nhà vườn sẽ cắt bỏ bớt một số trái không đẹp để giữ sức cho cây và nuôi những trái còn lại đạt năng suất. Mấy năm trước, trong một lần học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh, tôi biết được vỏ bưởi có thể tận dụng để chế tinh dầu.

Từ đó, gia đình tôi tìm hiểu và mua thêm dụng cụ chiết xuất tinh dầu bưởi bán ra thị trường. Nếu trước đây, trái bưởi non tỉa bỏ được dùng hoàn toàn để nuôi trùn quế, thì nay gia đình tôi tận dụng phần vỏ mỏng bên ngoài để chiết xuất lấy tinh dầu.

Nhờ Hội LHPN huyện, xã tạo điều kiện giúp tôi được trưng bày, quảng bá tinh dầu bưởi nên sản phẩm được người dùng đón nhận, làm ra không đủ bán”. Vì sản phẩm tinh dầu bưởi được gia đình bà Do sản xuất tại nhà, hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, nên những cơ sở làm đẹp rất ưa chuộng. Ngoài ra, tận dụng diện tích vườn bưởi da xanh sẵn có, gia đình bà Do còn phát triển mô hình vườn sinh thái ngay tại vườn nhà...

Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (gọi tắt là Đề án 939), Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Châu Phú đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 939 huyện Châu Phú ban hành kế hoạch hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và các hướng dẫn để triển khai đến hội LHPN nữ xã, thị trấn, trong đó có kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” của Ban Chỉ đạo Đề án 939 huyện.

“Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, Hội LHPN huyện chỉ đạo hội LHPN xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, chủ động tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, cung cấp những nội dung liên quan việc hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh giúp nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện, tập trung vào nhóm phụ nữ tiểu thương, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp.

Các hội cơ sở đã khảo sát, lập danh sách những hộ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn dự kiến giúp đỡ và xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể từng hộ” - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Phan Thị Xuân Mai cho biết.

Để hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN huyện Châu Phú đã tranh thủ các nguồn vốn vay, tạo điều kiện để các hội viên, phụ nữ tiếp cận. Hội LHPN huyện phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức giải ngân nguồn vốn vay cho hội viên, phụ nữ ở các xã trên địa bàn huyện.

Đồng thời, phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh Châu Phú giải ngân cho phụ nữ vay vốn, với số tiền hàng tỷ đồng, giúp các chị có nguồn vốn kinh doanh, mua bán, ổn định cuộc sống gia đình.

Các cấp hội phụ nữ huyện còn duy trì các hợp tác xã, tổ liên kết đan võng, tổ liên kết may công nghiệp, góp phần tạo việc làm, ổn định thu nhập cho hội viên, phụ nữ. Song song đó, còn tổ chức đào tạo, cung cấp kiến thức về các kỹ năng trong kinh doanh, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên, phụ nữ. 

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Phan Thị Xuân Mai cho biết, để tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 939, thời gian tới, Hội LHPN huyện Châu Phú tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp, thoát nghèo bền vững.

Triển khai nhiều hoạt động, tiếp sức hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện khởi nghiệp, phát triển kinh tế đạt hiệu quả, như: Phối hợp ngành chuyên môn đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển sản xuất - kinh doanh, cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo… 

Ngoài ra, để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm phát triển kinh tế của hội viên, phụ nữ, Hội LHPN huyện Châu Phú đã lập trang facebook “Châu Phú quê hương - Mỗi ngày một sản phẩm”, để quảng bá các sản phẩm khởi sự kinh doanh của phụ nữ địa phương. Đồng thời, tổ chức các gian hàng sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp nhân các sự kiện do Hội LHPN tỉnh tổ chức và các sự kiện của huyện… để quảng bá các sản phẩm đến người tiêu dùng.

MỸ LINH