Phụ nữ Thoại Sơn chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

20/03/2020 - 06:40

 - Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thoại Sơn (An Giang) đã và đang triển khai nhiều hoạt động với những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Hội LHPN huyện Thoại Sơn đã kịp thời hướng dẫn và chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh đến hội viên, phụ nữ và người dân tại cộng đồng. Đồng thời, cán bộ Hội LHPN huyện còn trực tiếp đến các xã, thị trấn để cùng với hội cơ sở truyền thông sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức về dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết: “Để tránh tụ tập đông người, Hội LHPN đã chủ động cử cán bộ xuống địa bàn của từng ấp để tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, khoảng 5-7 người. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là chia sẻ thông tin liên quan về tình hình dịch bệnh Covid-19, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh, cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dấu hiệu nhận biết khi mắc bệnh, hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng xà bông đúng cách, thực hiện có hiệu quả nội dung 3 sạch: “Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ”... nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tránh các tác nhân gây bệnh trong điều kiện thời tiết giao mùa”.

Tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Tại các buổi tuyên truyền, ban đầu có chị em tỏ ra hoang mang về dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, sau khi nghe các cán bộ hội phụ nữ đến tuyên truyền, chị em đã hiểu đúng đắn hơn về dịch bệnh, nắm được các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh Covid 19, từ đó an tâm hơn và có kiến thức phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình.

“Những buổi tuyên truyền, chúng tôi không quên nhấn mạnh việc chị em nên tìm hiểu những thông tin chính thống qua báo, đài để không bị hoang mang trước những thông tin sai sự thật về diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng làm hoang mang dư luận, “méo mó” sự thật, ảnh hưởng đến tình hình chung” - chị Triết Minh chia sẻ thêm.

Cùng với việc tuyên truyền, Hội LHPN huyện Thoại Sơn đã phát tờ rơi về cách thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn hội viên làm khẩu trang giấy tại nhà. Hội LHPN huyện đã vận động mua 150 khẩu trang vải và tự làm 500 khẩu trang giấy để tặng chị em phụ nữ.

Đến nay, Hội LHPN các xã, thị trấn đã tuyên truyền vãng gia được 153 nhóm, có trên 4.400 người tham dự, phát 3.111 tờ rơi và tặng 6.176 khẩu trang cho chị em phụ nữ. Có thể, trong cách gọi tên về dịch bệnh Covid-19, các chị, các cô ở thôn quê có phần mập mờ, không đúng nhưng khi hỏi về cách phòng, chống dịch bệnh thì ai cũng nói được vanh vách.

“Cô rô na” hay “Cô vy” rồi “Covid corona”… nhiều hội viên ấp Sơn Hòa (xã Vọng Đông, Thoại Sơn) đã gọi tên dịch bệnh Covid-19 như thế. Song,- có hề gì nếu cách gọi đó giúp họ dễ nhớ, dễ hiểu. Quan trọng là mọi người đều tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hội viên phụ nữ ấp Sơn Hòa tích cực may khẩu trang vải tặng người nghèo

Xuất phát từ tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, Hội LHPN xã Vọng Đông (Thoại Sơn) đã và đang có những hoạt động thiết thực, cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc may khẩu trang vải tặng cho người nghèo.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vọng Đông Trần Trịnh Thanh Thảo cho biết: “Hội vận động được sự ủng hộ vải của nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên nên đã phát động phong trào may khẩu trang tặng bà con, góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các chị em hội viên rất nhiệt tình hưởng ứng. Chúng tôi đã thành lập tổ may khẩu trang vải với 5 nhóm (3-5 người/nhóm) với các công việc như: cắt vải, may khẩu trang, sát khuẩn, giặt và phơi. Dù mới vào việc chỉ vài ngày nhưng các chị rất nhiệt tình, gấp rút thực hiện để những chiếc khẩu trang đến với bà con nhanh nhất”.

Dự kiến, số khẩu trang được may và phát miễn phí ở 3 điểm: UBND xã Vọng Đông, nhà thờ Núi Tượng, và Trạm Y tế xã với số lượng trên 2.000 cái khẩu trang vải 2 lớp. “Khi được Hội LHPN xã phát động may khẩu trang vải miễn phí tặng bà con, tôi và nhiều chị em đăng ký thực hiện ngay. Nhóm chúng tôi đảm nhận việc cắt vải, công việc tuy mất nhiều thời gian nhưng ai nấy đều nhiệt tình, hăng say vì tất cả hiểu rằng việc mình làm là góp phần cùng chính quyền địa phương chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19” - bà Mã Thị Oanh (60 tuổi, ngụ ấp Sơn Hòa) bày tỏ. 

Những hoạt động mà các cấp Hội LHPN trên địa bàn Thoại Sơn thực hiện nhằm trao gửi tình cảm yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng, đặc biệt góp phần đẩy lùi, nâng cao ý thức cho chị em phụ nữ và cộng đồng dân cư về việc chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

PHƯƠNG LAN