Phụ nữ Thoại Sơn năng động để hội nhập

22/02/2023 - 07:06

 - Những chủ trương đúng và cách làm sáng tạo của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã rộng mở cơ hội giúp phụ nữ Thoại Sơn (tỉnh An Giang) khẳng định vai trò, vị thế của mình với sự tự tin, năng động, không ngừng vươn lên, hội nhập và phát triển.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội LHPN huyện Thoại Sơn đã thực hiện đa dạng các hình thức tập hợp, vận động, xây dựng, nhân rộng các mô hình thu hút hội viên, phụ nữ có hiệu quả (năm 2022, phát triển mới 1.104 hội viên, đạt 220,8% chỉ tiêu). Hội còn chú trọng các mô hình về bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Phát huy quyền làm chủ, tính tự lực, tự cường, tự nguyện, tự giác, tự quản của hội viên trong tham gia hoạt động hội. Các cấp hội từ huyện đến cơ sở lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ rèn luyện thực hiện cuộc vận động 4 phẩm chất đạo đức: “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được 179 cuộc, với 5.177 lượt hội viên, phụ nữ tham dự.

Phụ nữ Thoại Sơn ngày càng tự tin, năng động, bản lĩnh

Toàn huyện có 31 tổ “Phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” với 555 thành viên. Hội tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ. Qua đó, cán bộ, hội viên, phụ nữ của huyện tích cực tham gia hưởng ứng. Cụ thể, có 29 tổ tương trợ mua bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn, với 334 thành viên (tương trợ 351 thẻ, với số tiền trên 197 triệu đồng). Các cấp hội còn duy trì hoạt động các mô hình thực hành tiết kiệm (hủ gạo tình thương, nuôi heo đất…) để giúp đỡ hội viên khó khăn, đơn thân, khuyết tật, người lao động nghèo, với tổng số tiền và hiện vật trị giá 659 triệu đồng.

Năm 2022, Hội LHPN huyện phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thoại Sơn mở 11 lớp dạy nghề với 295 học viên, trong đó có 241 học viên là hội viên, phụ nữ. Sau khi học nghề, 81,6% phụ nữ có việc làm. Hội còn phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.031 phụ nữ đi làm việc trong và ngoài tỉnh (có 100 trường hợp xuất khẩu lao động). Ngoài ra, 17/17 hội cơ sở đã giúp 27/5 phụ nữ có vốn, có kiến thức khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, với số tiền 805 triệu đồng (đạt và vượt 540% chỉ tiêu năm).

Một trong những gương phụ nữ trẻ khởi nghiệp thành công trên địa bàn huyện Thoại Sơn là chị Vương Kim Đính (sinh năm 1992, ngụ ấp Nam Huề, xã Bình Thành), với 2 sản phẩm trà và rượu đinh lăng đều được công nhận đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao vào cuối tháng 8/2022. Khi mới chập chững khởi nghiệp, chị Đính không ngần ngại mua trang thiết bị để đảm bảo các công đoạn thành phẩm trà đinh lăng. Chị Kim Đính đầu tư máy sấy, nghiền trà và máy ép với kinh phí khoảng 50 triệu đồng. Tận dụng đất vườn nhà, chị Đính trồng 500m2 cây đinh lăng.

Theo chị Kim Đính, ngoài việc nâng chất lượng trà đinh lăng, chị còn thay đổi mẫu mã, bao bì từng gói trà để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt về chất lượng và mẫu mã. Hiện nay, sản phẩm trà và rượu đinh lăng của chị Vương Kim Đính đã vươn tầm OCOP, trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Sản phẩm của chị không chỉ tiêu thụ nội tỉnh mà còn được các tỉnh lân cận và TP. Hồ Chí Minh đón nhận. Chị Đính chia sẻ, lợi nhuận 1 năm từ sản phẩm trà và rượu đinh lăng Kim Đính hơn 100 triệu đồng và chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số ấy trong tương lai.

Trong thời đại mới, phụ nữ huyện Thoại Sơn tiếp tục nâng tầm năng lực và phẩm chất của mình, đoàn kết, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác và học tập. Mới đây, Hội LHPN huyện phối hợp Liên đoàn Lao động huyện Thoại Sơn ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động giai đoạn 2022 - 2027, với 6 nội dung: Tuyên truyền Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028), Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

Đồng thời, nắm tư tưởng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân, viên chức, người lao động; giới thiệu và phát huy vai trò nữ cán bộ công đoàn tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN các cấp; giới thiệu và phát huy vai trò cán bộ hội tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Theo đó, căn cứ hoạt động chuyên môn, 2 đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện chung; đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,  “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao đổi thông tin về công tác phụ nữ, bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo liên quan công tác vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng chất lượng công tác tuyên truyền và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội. Tổ chức tốt các nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào thi đua "Xây dựng nông thôn mới nâng cao" từ huyện đến cơ sở. Chú trọng duy trì và nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện các cuộc vận động gắn xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

PHƯƠNG LAN