Phụ nữ Việt Nam với khát vọng làm giàu cho gia đình và quê hương

20/10/2023 - 08:09

Những tấm gương phụ nữ tự tin, mạnh dạn thực hiện ý tưởng sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương đã chứng minh cho khát vọng vươn xa.

Phu nu Viet Nam voi khat vong lam giau cho gia dinh va que huong hinh anh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính và các tác giả đạt giải Đặc biệt, giải Nhất Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Được coi là “phái yếu” nhưng càng ngày Phụ nữ Việt Nam càng khẳng định năng lực của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những tấm gương phụ nữ tự tin, mạnh dạn thực hiện những ý tưởng sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương đã chứng minh cho khát vọng vươn xa, lan tỏa và hòa chung vào làn sóng khởi nghiệp quốc gia.

Chứng minh nghị lực phi thường của phụ nữ

Là người đoạt giải Nhất cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, chị Vương Thị Thương, Giám đốc Hợp tác xã Toàn Thương (Lạng Sơn), được nhiều người biết đến khi xây dựng được mô hình trồng cây hồng vành khuyên hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho hơn 30 phụ nữ dân tộc thiểu số với thu nhập khoảng 9 triệu đồng/1 tháng.

Chia sẻ về thành công của mình, chị Thương cho biết lớn lên dưới tán cây hồng nên chị hiểu về giá trị của loại cây này. Tuy nhiên, để phát triển có quy mô và đem lại hiệu quả kinh tế, cần phải đầu tư bài bản và khoa học.

Với mong muốn đó, từ năm 2017, chị đã tự tìm hiểu và làm nhiều mẻ hồng vành khuyên treo gió nhưng vẫn chưa thể thành công.

Mãi đến cuối năm 2021, chị may mắn được tham gia chuyến học tập kinh nghiệm về sản xuất hồng treo gió tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; thăm xưởng chế biến và được hướng dẫn, chia sẻ về kinh nghiệm, cũng như quy trình sản xuất hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản.

Chị quyết định đầu tư xây dựng xưởng sản xuất với tổng diện tích trên 1.000m2, gồm khu sơ chế, nhà kính treo hồng, kho lạnh và mua sắm thêm các máy móc, thiết bị, như: Máy gọt vỏ, máy hút chân không… với tổng chi phí trên 1 tỷ đồng.

Sau nhiều khó khăn, thăng trầm, cuối cùng những nỗ lực của chị đã được đền đáp. Đến nay, Hợp tác xã Toàn Thương đã sản xuất thành công sản phẩm hồng vành khuyên treo gió và bước đầu có sản phẩm đạt chất lượng để cung cấp ra thị trường.

Năm 2022, Hợp tác xã đã liên kết tiêu thụ với 10 hộ dân và 2 hợp tác xã khác với tổng diện tích 20 ha trồng theo hướng hữu cơ, sản lượng thu được 160 tấn/năm. Dự kiến năm 2023, Hợp tác xã chế biến 150 tấn hồng tươi, thu được thành phẩm 30 tấn, doanh số đạt 12 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng/năm.

Phu nu Viet Nam voi khat vong lam giau cho gia dinh va que huong hinh anh 2Thu mua hồng vành khuyên. (Nguồn: vanlang.langson.gov.vn)

Một trong những phụ nữ đoạt giải thưởng Phụ nữ Khởi nghiệp năm 2023 gây nhiều ấn tượng nhất chính là cô gái Lưu Thị Hòa (dân tộc Cờ Lao, ở huyện Đồng Văn, Hà Giang). Hòa từng đoạt giải Nhất và giải Thí sinh có gương mặt đẹp nhất cuộc thi Người đẹp miền Cao nguyên đá lần thứ nhất năm 2014.

Sau khi tốt nghiệp khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), cô đã từ chối làm việc cho một số công ty danh tiếng với thu nhập cao để trở về quê hương lập nghiệp.

Với tình yêu quê hương và nhìn thấy những tiềm năng trên vùng cao nguyên đá quanh năm mây phủ, Hòa mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp và Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Po Mỷ vào tháng 10/2017. Hợp tác xã có nông trại rộng 2.700m2 với quy trình khép kín, trồng, sản xuất, kinh doanh một số nông sản, đặc sản: Mật ong bạc hà, cây ăn quả lâu năm, rau củ ngắn ngày…

Với những kiến thức đã học được, Hòa tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều vùng, miền. Đồng thời, mở một chuỗi cửa hàng “Về bản” tại Hà Nội. Doanh thu từ sản xuất, kinh doanh bước đầu đạt trung bình mỗi tháng vài trăm triệu đồng. Hiện nay, Hợp tác xã Po Mỷ đã có gần 6.000m2 nông trại với quy trình khép kín, tạo việc làm cho 12 lao động địa phương đều là người dân tộc thiểu số.

Hòa chia sẻ, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo khó, nên thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của người dân nơi đây. Chính vì vậy, sau nhiều năm học tập và sinh sống ở Hà Nội, cô nhận thấy việc quay lại quê hương để khởi nghiệp chính là con đường đúng đắn nhất.

“Hiểu được nơi mình sinh ra và biết cách khai thác giá trị vốn có của nó để làm giàu chính đáng cho bản thân và giúp đỡ người dân xung quanh chính là ước mơ lớn nhất của tôi," Giám đốc Hợp tác xã Po Mỷ Lưu Thị Hòa tâm sự.

Có thể nói, phát huy những giá trị tài nguyên bản địa, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số đã khởi nghiệp với niềm đam mê, nhiệt huyết, tinh thần đổi mới sáng tạo, khát khao làm giàu.

Nhiều dự án khởi nghiệp của các chị đã được vinh danh tại vòng Chung kết Cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2023, cũng như nhiều cuộc thi khởi nghiệp trên toàn quốc, cho thấy nghị lực phi thường của phụ nữ với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, chứng minh một tinh thần khởi nghiệp mãnh liệt.

Khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ của phụ nữ

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam luôn có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời kỳ Đổi Mới, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đối với phụ nữ.

Những năm qua, các cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với nhiều chủ đề khác nhau đã khẳng định sự năng động, đổi mới không ngừng của tổ chức Hội nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và thúc đẩy bình đẳng giới. Đồng thời, khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của phụ nữ Việt Nam trong hành trình khởi nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước tham gia các mô hình kinh tế đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể... để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phát biểu mới đây tại Lễ Vinh danh Phụ nữ Khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh những đóng góp của phụ nữ thông qua các hoạt động khởi nghiệp không chỉ góp phần to lớn trong phát triển kinh tế đất nước mà còn tác động tích cực vào giải quyết những vấn đề xã hội, góp phần ổn định chính trị-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Những năm gần đây, khởi nghiệp sáng tạo xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu rộng.

Phu nu Viet Nam voi khat vong lam giau cho gia dinh va que huong hinh anh 3Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Cuộc thi "Phụ nữ Khởi nghiệp Sáng tạo" năm 2024. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, thời gian qua, Hội đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ phát huy sức sáng tạo, tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức phù hợp. Đặc biệt, Hội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì đề án Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025."

Qua 6 năm triển khai Đề án, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ, ngành và sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của Hội Phụ nữ các cấp, đã có trên 80 nghìn ý tưởng kinh doanh của phụ nữ được hỗ trợ; trên 70.000 phụ nữ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; gần 5.000 tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý được thành lập; hơn 60.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn nâng cao năng lực, hỗ trợ kết nối các nguồn lực để phát triển.

Có thể thấy, những thành công của phụ nữ trên con đường khởi nghiệp đã góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến, đóng góp trong các tầng lớp phụ nữ. Chắc chắn, với sự chung tay, ủng hộ của cả hệ thống chính trị, sẽ ngày càng có nhiều nữ doanh nhân, hợp tác xã của phụ nữ đứng tên trong danh sách những dự án khởi nghiệp thành công của Việt Nam, phát triển nhanh và bền vững, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc…/.

Theo ĐỖ BÌNH (TTXVN/Vietnam+)