Phú Tân quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm 2024

01/03/2024 - 04:31

 - Năm 2024, Phú Tân (tỉnh An Giang) tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Huyện đề ra định hướng trọng tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo chuyển biến về chất, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính, các chính sách an sinh xã hội…

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Ngô Thanh Trí thông tin, năm 2023, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị huyện Phú Tân đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu (chỉ tiêu chưa đạt là thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế). Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ chính của nền kinh tế, với tổng diện tích sản xuất toàn huyện hơn 64.000ha (cả 3 vụ). Ngoài chủ lực là đặc sản nếp, đến nay, diện tích trồng cây màu và cây ăn trái đều tăng, cho hiệu quả kinh tế khả quan, từng bước thu hút nông dân tham gia sản xuất tập thể, với 21 hợp tác xã và 145 tổ hợp tác.

Năm 2023 cũng là dấu mốc 5 năm liên tục huyện Phú Tân duy trì chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ”, tiến hành xả lũ 50% diện tích, được sự đồng thuận của Nhân dân. Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện có 9 sản phẩm được tỉnh xác nhận đạt chuẩn 3 sao.

Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng và phát triển sản phẩm OCOP

Bên cạnh những điểm sáng về kinh tế, lĩnh vực giáo dục được UBND huyện chỉ đạo và thực hiện tốt các chỉ tiêu. Theo đó, công tác duy trì sĩ số học sinh đạt 99%, hoàn thành các chương trình học đạt 99,7%, huy động học sinh đạt hơn 100%, có 33 trường đạt chuẩn quốc gia. Lĩnh vực y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng chất, kiểm soát tốt các dịch bệnh. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, để đảm bảo an sinh xã hội, Phú Tân triển khai các giải pháp tích cực trong chương trình giảm nghèo, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định. Kết quả, nhiệm vụ đào tạo nghề trên địa bàn huyện vượt chỉ tiêu, giải quyết việc làm trên 112%, tổ chức thành công phiên giao dịch việc làm cấp huyện; tư vấn xuất khẩu lao động cho 132 người, hiện có 52 lao động đang học và 55 lao động đã xuất cảnh.

Năm 2024, huyện Phú Tân đề ra 14 chỉ tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, 2 chỉ tiêu về thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế vẫn tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn để đạt kết quả chung đến năm 2025 “về đích” đúng theo Nghị quyết. Theo đó, phấn đấu thu nhập của người dân trong năm 2024 đạt 67,6 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%.

UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tích cực triển khai giải pháp cho nhiệm vụ chung, đặc biệt ở 2 chỉ tiêu trên. Ưu tiên công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, chú trọng các mô hình, cách làm ở những nơi có hiệu quả để nhân rộng phù hợp với tình hình, đặc điểm các đơn vị, xã, thị trấn. Song song đó, kịp thời phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm khen thưởng, khích lệ, gắn với các nội dung đã được UBND huyện phát động thi đua đầu năm.

Phấn đấu trong năm, quy mô giá trị sản xuất trên 14.270 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 8.600 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế trên địa bàn 114,4 tỷ đồng; đến cuối năm 2024 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm ít nhất 0,5% theo tiêu chuẩn đa chiều (áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025).

“Năm 2024, chúng tôi vẫn xác định nông nghiệp là trụ đỡ cho nền kinh tế với 3 nhiệm vụ chính: Cây nếp là chủ lực, tiếp tục chuyển một số diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, đẩy mạnh sản phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp. Trong phát triển kinh tế, chúng tôi còn tập trung kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cho Khu công nghiệp Tân Trung, quy mô 68ha. Lâu nay, doanh nghiệp ngán ngại đầu tư về huyện bởi hệ thống giao thông. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh lên Quốc lộ 80B.

Trong đó, có tuyến Đường tỉnh 942 và Đường tỉnh 954 đi ngang huyện Phú Tân, là thông tin phấn khởi cho Nhân dân huyện cù lao. Chúng tôi đang tuyên truyền vận động người dân để không lấn chiếm 2m hành lang lộ giới, đường thông hè thoáng, giúp hệ thống giao thông đi lại tốt hơn. Cùng với đó, quan tâm đến an sinh xã hội với điểm mạnh là chăm lo nhà ở thông qua hệ thống của mặt trận, chú trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát huy thế mạnh công tác từ thiện - xã hội, tập trung cho an ninh nông thôn…” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Ngô Thanh Trí chia sẻ.

MỸ HẠNH