Phú Thọ xây 25 mô hình cột mốc Trường Sa tại các trường học

22/04/2021 - 14:29

25 mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa đã được xây dựng trong hai tháng 3 và 4 tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo và Hải quân Việt Nam do Cục Chính trị Hải quân phối hợp tỉnh Phú Thọ tổ chức tại trường THPT Phương Xá, huyện Cẩm Khê.

Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ; đại diện Tỉnh đoàn; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND, cơ quan chức năng huyện Cẩm Khê; các hiệu trưởng, bí thư đoàn, tổng phụ trách của 87 trường học và bí thư đoàn của 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân thông tin về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc tới đông đảo giáo viên và học sinh huyện Cẩm Khê. 

Cột mốc Trường Sa trong sân trường THCS Phương Xá.

Vài năm trở lại đây, Cẩm Khê là một trong những địa phương có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh về chủ quyền biển, đảo. Nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm định hướng giáo dục như tọa đàm, giao lưu, triển lãm tranh chủ đề biển, đảo và bộ đội Hải quân... được tổ chức. Trong tháng 3 và 4, toàn huyện đã xây dựng được 25 cột mốc Trường Sa ở 25 trường học bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Là địa phương miền trung du, không có biển, nhưng tính đến nay, Cẩm Khê là địa phương có số mô hình cột mốc Trường Sa nhiều bậc nhất cả nước. Bên cạnh đó, khoảng 80 trường học trên địa bàn huyện cũng trồng và chăm sóc những cây bàng quả vuông được mang về từ Trường Sa. 

Phú Thọ xây 25 mô hình cột mốc Trường Sa tại các trường học -0

 Các em học sinh xếp thành hình Tổ quốc.

Tại hội nghị, Thượng tá Vũ Hữu Kiêm đã thông tin đến gần 1.200 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Phương Xá về cách nhận biết và xác định vùng nội thủy, đường cơ sở, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam; phạm vi các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam theo Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1992; cơ sở pháp lý và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vai trò, tiềm năng, thế mạnh của  biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam…

Đại tá Phan Ngọc Quang, Chính ủy Lữ đoàn 685, Vùng 4, Hải quân đã đi từ Cam Ranh, Khánh Hòa ra Hà Nội và đến Cẩm Khê để giao lưu với các em học sin. Anh mang theo quà tặng đầy ý nghĩa là những lá cờ Tổ quốc từng tung bay ở Trường Sa, sau khi xong nhiệm vụ, được hạ xuống đã theo chuyến tàu trở về đất liền để lưu lại tại các trường học. Mô hình cột mốc chủ quyền, ốc biển, cây bàng quả vuông, tranh ảnh… cũng là những món quà ý nghĩa được bộ đội Hải quân tặng các nhà trường dịp này. 

Tại sự kiện, hàng nghìn em học sinh đã cùng thực hiện màn đồng diễn tiết mục hát múa “Tổ quốc gọi tên mình”, xem phóng sự về các hoạt động tuyên truyền chủ quyền biển, đảo. Các em cũng đã rất xúc động khi được tận mắt ngắm lá cờ Tổ quốc từ Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân và gặp gỡ Đại tá Phan Ngọc Quang.

Theo KHÁNH NGUYÊN (Báo Nhân Dân)