Phục hồi và phát triển ngành du lịch

09/06/2020 - 06:37

 - Dịch bệnh Covid-19 xảy ra đã tác động đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là tăng trưởng, đầu tư và thương mại - dịch vụ, du lịch (DL) rơi vào tình trạng “đóng băng”. Song với nỗ lực, quyết tâm, cùng những biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nước ta cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Hiện nay, ngành DL đang xây dựng kế hoạch, với các mục tiêu, giải pháp để phục hồi sau dịch bệnh.

A A

An Giang có nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, an toàn. Ảnh: T.H

Phục hồi… “chậm”

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, với diễn biến dịch bệnh thời điểm này, quá trình phục hồi ngành DL sẽ diễn ra chậm và chưa biết thời điểm kết thúc. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm ngừng trệ các hoạt động DL trong một khoảng thời gian.

Sau khi dịch bệnh được khống chế, du khách không còn nhiều thời gian để lên kế hoạch đi DL vào cuối năm, cộng thêm tâm lý vẫn còn “e ngại” sau khi dịch bệnh đi qua, nên đến cuối năm 2020 dự báo DL sẽ tăng trưởng chậm, các hoạt động chưa thể phục hồi như năm trước. Về xu hướng lựa chọn điểm đến, du khách sẽ quan tâm đến yếu tố sức khỏe và sự an toàn; ưu tiên cho các chuyến đi ngắn ngày và các điểm đến gần nơi cư trú. Vì vậy, công tác quảng bá, kích cầu DL sẽ tập trung vào các tỉnh, thành phố lân cận trước.

Với mục tiêu phục hồi các hoạt động DL tại điểm đến, nối lại các hoạt động cung ứng dịch vụ của chuỗi cung ứng, phục hồi từng bước năng lực dịch vụ của hệ thống doanh nghiệp (DN) nhằm duy trì hình ảnh điểm đến đối với thị trường truyền thống và thu hút một phần thị trường mới có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và chưa xác định thời điểm kết thúc, ngành DL An Giang điều chỉnh mục tiêu phát triển DL trong năm 2020 phù hợp với điều kiện thực tế, cụ thể: ước đến cuối năm 2020, An Giang đón khoảng 6,5 triệu lượt khách tham quan, DL (giảm 29% so cùng kỳ năm 2019, đạt 65% so kế hoạch trước đây); tổng doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 4.000 tỷ đồng (giảm 27% so năm 2019, đạt 53% so với kế hoạch).

Theo đó, Sở VH-TT&DL đề xuất tổ chức một số hoạt động thúc đẩy phục hồi DL phù hợp với các kịch bản điều hành kinh tế chung của tỉnh và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, với 5 nhóm hoạt động, gồm: hỗ trợ DN; truyền thông, quảng bá; kích cầu DL; tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao truyền thống; quản lý chất lượng dịch vụ.

Nhiều hoạt động kích cầu

Đối với nhóm hoạt động hỗ trợ DN, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương, DN... đào tạo nguồn nhân lực, như: tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tập huấn kiến thức quản lý rủi ro, ứng phó khủng hoảng trong DL cho các nhân viên, quản lý các khu, điểm DL, cơ sở lưu trú... Hỗ trợ DN, các công ty lữ hành, lưu trú tiếp cận các gói tài chính ưu đãi, chính sách giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí DL an toàn.

Đối với nhóm hoạt động truyền thông, quảng bá, Sở VH-TT&DLphối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị quảng bá, kết nối DL tỉnh An Giang năm 2020 để giới thiệu chương trình kích cầu DL; giới thiệu bộ nhận dạng DL, sản phẩm DL và các sự kiện nổi bật năm 2020, các dự án đầu tư và chính sách hỗ trợ lĩnh vực DL; chương trình giao lưu, ký kết hợp tác giữa các DN. Trong quý III-2020, tiến hành khai trương hệ thống DL thông minh nhằm giới thiệu “Cổng thông tin DL An Giang” và “Ứng dụng DL thông minh” trên smartphone (điện thoại thông minh).

Phối hợp Trung tâm Xúc tiến - Thương mại và Đầu tư tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng đặc trưng An Giang để thiết kế sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng DL thể hiện nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể, phục vụ hoạt động quảng bá hình ảnh DL An Giang. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng; báo điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube…).

Phát động Chương trình kích cầu DL để thông tin về chương trình kích cầu du lịch của Bộ VH-TT&DL, phát động Chương trình kích cầu tỉnh An Giang. Tham gia các hoạt động kích cầu khu vực ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh, chương trình kích cầu quốc gia, với các gói sản phẩm kích cầu (miễn vé vào cổng, giảm giá dịch vụ tại các khu, điểm DL…) nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ DL.

Thời gian thực hiện kích cầu DL chia thành 2 đợt, gồm: đợt 1, từ tháng 6 đến tháng 9-2020, kích cầu DL mùa hè, lễ 2-9; đợt 2, từ tháng 9-2020 đến tháng 3-2021, tập trung các chương trình khuyến mại cuối năm và mùa lễ hội năm 2021. Đồng thời, tổ chức chương trình khuyến mại DL mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm của du khách.

Tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao truyền thống, như: Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8); Lễ hội Văn hóa, Thể thao, DL huyện An Phú - DL mùa nước nổi búng Bình Thiên; Giải xe đạp nữ toàn quốc mở rộng tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 21; Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh; Liên hoan các nhóm nhạc tỉnh An Giang lần V (tháng 9-2020); Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 27 (tháng 10-2020, tại huyện Tịnh Biên).

Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, tập trung rà soát hạ tầng phục vụ phát triển DL; kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách; nghiêm túc chấn chỉnh, xử phạt những hành vi sai phạm gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh DL An Giang. Qua đó, nhằm xây dựng môi trường DL an toàn, thân thiện với du khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến...

THU THẢO