Quan chức cấp cao Fed chỉ ra lý do vì sao vẫn cần tăng lãi suất

15/04/2023 - 09:13

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong hơn một năm qua, việc kiềm chế lạm phát tiến triển ít và cần phải tăng lãi suất nhiều hơn để kiểm soát giá cả.

Đồng USD tại Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin AP, ông Christopher Waller - thành viên trong hội đồng quản trị của Fed – ngày 14/4 nói rằng lạm phát vẫn còn quá cao và vì vậy việc của ông “vẫn chưa xong”.

Tháng trước, Mỹ chứng kiến lạm phát chậm lại do giá thực phẩm và khí đốt giảm, nhưng ngoài hai mặt hàng đó, giá cốt lõi vẫn tiếp tục tăng và cao hơn 5,6% so với một năm trước. Ông Waller chỉ ra rằng giá cốt lõi đã tăng với tốc độ nhanh hơn kể từ tháng 12/2021.

Vị quan chức cho biết giống với các đồng nghiệp, ông đang theo dõi chặt chẽ liệu vụ sụp đổ của hai ngân hàng lớn vào tháng trước có dẫn đến việc hệ thống ngân hàng cắt giảm cho vay trên diện rộng hay không vì điều này có thể làm chậm lại nền kinh tế.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ tác động sẽ lớn đến mức nào. “Tăng trưởng việc làm vẫn mạnh và lạm phát vượt xa mục tiêu 2% của Fed, vì vậy chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa”, ông Waller kết luận.

Không chỉ có ông Waller, trong những tuần gần đây, một số quan chức khác của Fed bày tỏ họ ủng hộ ít nhất một đợt tăng lãi suất nữa. Điều đó sẽ đẩy lãi suất của Fed lên khoảng 5,1%, cao nhất trong 16 năm qua.

Theo bà Loretta Mester - Chủ tịch Fed tại Cleveland, để lạm phát giảm xuống mức 2%, lãi suất có thể tiếp tục tăng trong năm nay, lên mức trên 5%. Việc lãi suất sẽ tăng đến mức nào và trong thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào lạm phát giảm đến đâu, điều sẽ liên quan đến việc nhu cầu chậm lại ở mức nào, những thách thức về nguồn cung được giải quyết ra sao và sức ép giá cả giảm như thế nào.

Bà Mester cũng phản bác nhận định Fed sẽ phải hạ lãi suất sớm hơn nhiều so với dự kiến hiện nay. Bà tin rằng các vấn đề của lĩnh vực ngân hàng cuối cùng đã được kiểm soát. Những căng thẳng đã giảm bớt, nhưng Fed tiếp tục thận trọng giám sát tình hình và sẵn sàng thực hiện các biện pháp để đảm bảo  ổn định tài chính.

Theo khảo sát của CME Fedwatch, các nhà giao dịch dự báo Fed sẽ nâng lãi suất lần cuối tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 5, sau đó cắt giảm lãi suất ba lần vào cuối năm nay.

Những kỳ vọng đó có thể phản ánh một giả định rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái, buộc Fed phải “đảo chiều” để giảm lãi suất.

Tại cuộc họp hồi tháng Ba, Fed đã nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, từ 4,75 lên 5%. Quyết định này chịu tác động từ các vấn đề của lĩnh vực ngân hàng, khi các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính có thể cản trở các hoạt động kinh tế.

Tại cuộc họp, các quan chức Fed đã dự báo thêm một lần tăng lãi suất trong năm nay, khi Fed tiếp tục tăng chi phí đi vay ngắn hạn nhằm kiểm soát lạm phát.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)