Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công khắp Dải Gaza

24/07/2024 - 19:10

Ngày 24/7, các lực lượng của Israel đã tiến hành các hoạt động quân sự mới trên khắp Dải Gaza, chỉ vài giờ trước khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu dự kiến có bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ đang diễn ra.

Chú thích ảnh

Các tòa nhà bị phá hủy do xung đột Hamas-Israel tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo người dân địa phương, các cuộc tấn công mới nhất này đã phá hủy nhiều nhà cửa ở thị trấn phía Đông thành phố Khan Younis thuộc phía Nam Gaza. Trong khi đó, hàng nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa, di tản về phía Tây thành phố đến nơi tránh trú được chỉ định. Theo giới chức y tế của Gaza, ít nhất 55 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel trong vòng 24 giờ qua. Ngoài ra, lực lượng Israel cũng oanh kích một số khu vực ở phía Bắc và Trung Dải Gaza, gây thương vong đối với một số người Palestine.

Về phần mình, quân đội Israel cho biết hoạt động của họ nhằm vào những khu vực được cho là nơi mà thành viên phong trào Hồi giáo Hamas sử dụng để phóng rocket về phía Israel. 

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Netanyahu đang có chuyến công du đến Mỹ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh đang lạnh nhạt do cuộc xung đột ở Dải Gaza. 

Dự kiến, nhà lãnh đạo Israel sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào cuối ngày 24/7 (theo giờ địa phương), trước khi có cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 25/7, để thảo luận cách thức giúp Israel đạt được các mục tiêu trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm ông Netanyahu đang đối mặt sức ép phải đàm phán thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas ở Dải Gaza. Trong khi đó, nước Mỹ đang tập trung vào vấn đề bầu cử sau khi Tổng thống Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.

Thủ tướng Netanyahu tuần này cho biết sắp đạt được thỏa thuận trao trả tự do cho con tin người Israel bị giữ ở Gaza. Tuy nhiên, lãnh đạo Hamas cho rằng việc Israel giữ nguyên quan điểm có thể cản trở việc đạt được thỏa thuận.

Theo TTXVN