Quan tâm bữa ăn bán trú cho trẻ

27/09/2022 - 05:34

 - Hoạt động bán trú giúp các em học sinh có những bữa ăn ngon, vui chơi giải trí và nghỉ ngơi để tiếp năng lượng cho buổi học chiều. Bên cạnh đó, còn giúp các em rèn được khả năng tự phục vụ bữa ăn tại trường.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoàng Lan (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) Trần Thị Mỹ Liên cho hay, năm học 2022-2023, Trường Mẫu giáo Hoàng Lan có 1 lớp bán trú với 20 trẻ (lớp lá 1). Trường luôn xác định công tác chăm sóc nuôi dưỡng, sức khỏe trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

“Chúng tôi luôn xây dựng khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó, trường cũng giám sát đầu vào thực phẩm, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho trẻ” - cô Liên thông tin.

Theo nhà trường, sức khỏe của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như: Chế độ chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh phòng bệnh, môi trường hoạt động của trẻ, trong đó chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Việc kiểm tra chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm là điều rất quan trọng và cần thiết. Song song đó, các trường bán trú còn phải đảm bảo khâu chế biến và việc lưu mẫu thực phẩm đúng, đủ, khoa học, đúng quy định, quy trình. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trang bị đầy đủ kiến thức về nuôi dưỡng và tâm huyết với nghề.

Quan tâm bữa ăn bán trú để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần

“Nhà trường đã xây dựng thực đơn hàng tuần không lặp lại với khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Mỗi buổi ăn, giáo viên sẽ quan sát cẩn thận để nắm bắt sở thích ăn uống của các trẻ mà có sự điều chỉnh hợp lý, để trẻ lúc nào cũng được ăn ngon miệng. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn của trẻ được đảm bảo. Ngoài ra, giáo viên của trường còn gửi thực đơn hàng tuần qua kênh kết nối zalo để phụ huynh nắm được thực đơn hàng ngày của con. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển qua biểu đồ tăng trưởng” - cô Liên chia sẻ thêm.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử thông tin: “Từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, đoàn đã kiểm tra 10 bếp ăn bán trú ở các cơ sở mầm non và các trường học trên địa bàn. Qua kiểm tra, các trường luôn chú trọng đến khâu lựa chọn thực phẩm, đảm bảo tươi, ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ đảm bảo về số lượng và chất lượng. Thức ăn được lưu mẫu 24 giờ có niêm phong, ghi rõ giờ, ngày, tháng, có nắp đậy, mẫu thức ăn lưu có cả sống và chín. Nhân viên cấp dưỡng được học tập kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, có khám sức khỏe và có giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe theo quy định.

Cùng với đó, bếp ăn của các trường đảm bảo quy trình chế biến theo nguyên tắc một chiều: Nguyên liệu sau khi nhập được sơ chế, nhặt, rửa, thái, xay... chuyển vào để chế biến, nấu thành các món ăn. Thức ăn nấu chín được chuyển sang khu vực chia ăn và cuối cùng là vận chuyển lên các lớp. Trong giờ ăn, các cô giáo luôn thực hiện tốt các quy định về tổ chức bữa ăn cho trẻ, như: Cho trẻ vệ sinh rửa tay trước khi ăn, lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe và kỹ năng tự phục vụ phù hợp với từng độ tuổi”.

“Tôi rất yên tâm khi cho con theo học và ăn bán trú tại trường, điều kiện bữa ăn ở trường rất đa dạng, con tôi khen bữa ăn ngon, đặc biệt cháu kể rằng rất thích thú mỗi khi đến giờ ăn. Bản thân tôi rất quan tâm chất lượng bữa ăn bán trú nên theo dõi thực đơn hàng ngày của con. Theo quan sát, tôi thấy nhà trường theo đổi thực đơn cho trẻ và không trùng lặp trong 1 tuần. Chế độ dinh dưỡng rất hợp lý, với đủ thịt, cá, trứng, rau, củ, quả. Ngoài bữa ăn chính còn có bữa ăn phụ, như: Sữa chua, nước ép trái cây… Không chỉ quan tâm bữa ăn ở trường, về nhà, tôi cũng cho con ăn uống khoa học, đầy đủ chất để con phát triển toàn diện” - chị Nguyễn Yến Nhi (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Có thể nói, nâng cao chất lượng bữa ăn là góp phần thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ, mang lại niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi trẻ đến trường. Vì vậy, đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú, đúng quy định là việc các trường cần thực hiện tốt.

PHƯƠNG LAN