Quỹ học bổng Vừ A Dính, chắp cánh ước mơ cho học sinh khó khăn

13/04/2022 - 03:48

 - Quỹ học bổng Vừ A Dính được Ban Bí thư Trung ương Đoàn thành lập ngày 5/3/1999 theo sáng kiến của Báo Thiếu niên Tiền Phong. Quỹ học bổng dành cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn gleen trong học tập, phấn đấu rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

Trao học bổng cho các em học sinh

Quỹ học bổng do bà Trương Mỹ Hoa (nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam làm Chủ tịch). Báo Thiếu niên Tiền Phong và VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam) là cơ quan thường trực của quỹ.

Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã mang đến hàng chục ngàn suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Các em học sinh, sinh viên nhận học bổng Vừ A Dính đều là nhưng tấm gương điển hình, tiên tiến trong học tập và rèn luyện. 23 năm hình thành và phát triển, quỹ trở thành người bạn tin yêu, đồng hành của thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số Việt Nam, trong đó có học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số Chăm An Giang.

Ngày 30/3, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng UBND huyện An Phú phối hợp với Văn phòng đại diện quỹ ở phía Nam tổ chức lễ trao học bổng năm học 2021-2022 cho các em học sinh dân tộc thiểu số Chăm có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đã có 45 em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số Chăm được nhận học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất.

“Hôm nay, em rất cảm động và vinh dự được đứng trên bục nhận Quỹ học bổng Vừ A Dính. Số tiền 1 triệu đồng mà quỹ trao sẽ tạo thêm động lực, niềm tin vững chắc để em tiếp tục nỗ lực trong học tập, tự tin trên con đường lập thân, lập nghiệp. Em xin chân thành cám ơn các cô chú trong Quỹ học bổng Vừ A Dính, đặc biệt cám ơn Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Vừ A Dính Trương Mỹ Hoa. Em xin hứa sẽ cố gắng học tốt, nỗ lực rèn luyện bản thân để không phụ lòng các cô chú đã chăm lo cho các em” - Pha Ty Mah (học sinh Trường Tiểu học “A” Khánh Bình, huyện An Phú) chia sẻ.

Có thể thấy, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã chấp cánh ước mơ cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Cụ thể, ngoài trao học bổng cho học sinh ở các bậc học phổ thông, quỹ còn chú trọng đến chương trình đầu tư theo chiều sâu, với sự đa dạng của nhiều mô hình thông qua các dự án. Những năm qua, quỹ thực hiện nhiều dự án để giúp đỡ các em, như: Dự án “Mở đường đến tương lai”, “Ươm mầm tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Thắp sáng tương lai…

Ngoài ra, quỹ còn tham gia xây dựng trường học, cầu nông thôn, nhà Tình thương cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Bà Trương Mỹ Hoa cho biết, kết quả hỗ trợ của quỹ đối với những hoàn cảnh khó khăn là rất lớn. Năm 2021, từ sự giúp đỡ của quỹ, có 16 em tốt nghiệp đại học, ra trường có việc làm ổn định. Năm 2022, quỹ nhận giúp đỡ thêm 47 em vào đại học năm thứ nhất...

Tại buổi lễ trao học bổng, nhiều học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã nói lên suy nghĩ của mình, đồng thời chia sẻ với các cô, chú trong Hội đồng Quản lý quỹ về quyết tâm vươn lên trong học tập. “Tuy cuộc sống của gia đình em vất vả, nhưng ba mẹ em chưa bao giờ có ý định cho em nghỉ học. Thương ba mẹ, bản thân em luôn phấn đấu học tập thật tốt. Hôm nay nhận được học bổng này, em càng quyết tâm hơn nữa để không phụ lòng các cô, chú lãnh đạo quỹ, các nhà tài trợ đã giúp đỡ em trong lúc khó khăn” - Châu Kho Si Ah (Trường THCS Đa Phước, xã Đa Phước, huyện An Phú) chia sẻ.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích