Quyên góp lịch cũ làm chữ Braille cho trẻ em khiếm thị

26/01/2021 - 06:17

 - Những ngày cuối năm, thay vì tiện tay vứt bỏ những lốc lịch treo tường cũ kỹ khi dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thì một nhóm bạn trẻ đã để dành lại và kêu gọi thêm nhiều bạn bè khác cùng nhau góp lịch để mang đến các cơ sở, trung tâm có người khiếm thị, giúp họ có thêm trang giấy để học chữ Braille.

 Soạn lịch cũ tặng các cơ sở

Chia sẻ về ý tưởng này, chị Tống Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Mobifone An Giang cho biết: “Những năm trước đây, tôi được một số bạn bè tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về ý tưởng cùng nhau đi thu gom những tờ lịch treo tường, loại bộ lịch 6 tờ hoặc 12 tờ để mang đến các trung tâm, cơ sở có trẻ em, người khiếm thị. Bởi họ rất cần nguồn giấy có độ dày vừa phải, để giáo viên có thể sáng tạo thành những quyển sách có chữ nổi để người khiếm thị sờ và đọc. Loại giấy đặc biệt này không phải là quá khan hiếm nhưng các cơ sở phải tốn nhiều tiền để trang bị cho người học. Nếu có một loại giấy thay thế thì các cơ sở sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, dành tiền để trang trải cho những nhu cầu khác của cơ sở”.

Việc gom lịch một mặt đem lại lợi ích thiết thực cho các cơ sở, mặt khác có thể tận dụng nguồn lịch bỏ đi, góp phần tiết kiệm tài nguyên môi trường. Nhận thấy việc làm vô cùng ý nghĩa, chị Mỹ Hạnh đã cùng các anh chị công đoàn viên Mobifone quyên góp lịch cũ từ nhà và phát động rộng rãi trên các trang Facebook cá nhân, Fanpage của Mobifone để mọi người cùng biết đến chương trình. Những phần lịch quyên góp đầu tiên, chị Mỹ Hạnh chuyển lên Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP. Hồ Chí Minh), gần đây là trao tặng các cơ sở có trẻ khiếm thị trong tỉnh.

“Từ khi phát động đến khi nhận từng tờ lịch, đóng gói và mang đến các cở sở để trao tặng là cả một hành trình đầy hạnh phúc của bản thân tôi và các anh chị em. Bởi, đây là việc làm không tốn nhiều chi phí, chỉ tốn công là chính, ai ai cũng có thể làm được, mình làm được thì cố gắng làm để san sẻ những khó khăn cho các trường, cơ sở có học sinh khiếm thị” - chị Hạnh bày tỏ.

Những ngày cuối năm, bên cạnh tất bật công việc chuyên môn, nhiều bạn trẻ như chị Mỹ Hạnh, Trường Sang (nhân viên Mobifone) còn cố gắng chia sẻ bài viết trên Facebook, tiếp nhận từng tờ lịch cũ, có những tờ lịch quá cũ, các bạn trẻ phải dành thời gian lau chùi sạch sẽ, phân loại rồi mới đóng gói chuyển đi. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn không quên đóng góp và tự tay đi mua về gói thêm những phần quà tặng trẻ em, người khuyết tật ở các cơ sở. Đó là những phần quà, như: bánh kẹo, sữa, nhu yếu phẩm và không quên tặng các em nhỏ (không bị khiếm thị) tại các cơ sở những quyển sách “Hạt giống tâm hồn” để dưỡng nuôi tâm hồn trẻ thơ, giúp các em có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, trở ngại của số phận.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG