Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023

06/02/2023 - 07:07

 - Năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang tiếp tục phối hợp, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, sự kiện của ngành trên từng lĩnh vực từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành. Qua đó, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ phong phú

Phục hồi và phát triển

Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu phát triển VH-TT&DL theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của tỉnh với những thuận lợi và thách thức đan xen. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, công tác VH-TT&DL của tỉnh có xu hướng phát triển sau 2 năm chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Qua đó, các nhiệm vụ phát triển ngành đều hoàn thành tốt, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Năm 2022, Sở VH-TT&DL An Giang kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch (DL). Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt nhiều kết quả; quản lý và tổ chức lễ hội được quan tâm.

Ngành VH-TT&DL đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trên lĩnh vực VH-TT&DL, tuyên truyền, cổ động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn; đảm bảo các sự kiện diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Các sự kiện VH-TT&DL tham gia tại các tỉnh trong khu vực, toàn quốc và đăng cai tổ chức tại An Giang được thực hiện với quy mô bài bản, an toàn, hiệu quả, để lại dấu ấn tốt đẹp về An Giang với bạn bè trong và ngoài nước, mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh An Giang đến với nhân dân, du khách.

Công tác xây dựng môi trường văn hóa cơ sở được chú trọng, các sự kiện văn hóa, thể thao, nghệ thuật được tổ chức đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Tại các địa phương, nhận thức của các cấp, ngành về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động văn hóa được quan tâm tổ chức phong phú, đa dạng hơn. Đầu tư cho văn hóa ở nhiều địa phương có sự gia tăng rõ rệt... Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao được tổ chức với quy mô bài bản, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Ngành DL An Giang đã tạo ra được một số sản phẩm điểm nhấn có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và cả nước, được nhiều du khách và công ty lữ hành lựa chọn trong chương trình tour đến với ĐBSCL nói chung, An Giang nói riêng, như: Khu du lịch quốc gia núi Sam; rừng tràm Trà Sư; núi Cấm; các khu, điểm DL ở huyện Tri Tôn… Vì vậy, lượng khách DL đến với An Giang ngày càng tăng.

Năm 2022, có hơn 7,3 triệu lượt khách tham quan, DL đến An Giang, tăng 122% so cùng kỳ và đạt 159% so kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu từ hoạt động DL ước đạt hơn 4.600 tỷ đồng, tăng 114% so 2021 và đạt 153% so kế hoạch năm 2022. Qua đó, không chỉ giúp cho lĩnh vực DL phục hồi nhanh, bứt phá mạnh mẽ mà còn tạo nhiều dấu ấn, lan tỏa mạnh mẽ những giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người An Giang tới du khách trong nước và quốc tế.

Nỗ lực, quyết tâm

Theo ông Nguyễn Khánh Hiệp, phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, ngành VH-TT&DL đoàn kết, quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023 đề ra. Theo đó, Sở VH-TT&DL tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động VH-TT&DL chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm; làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Xây dựng nền văn hóa và con người An Giang phát triển toàn diện, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực của sự phát triển bền vững. Tập trung triển khai đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển DL thông minh, thúc đẩy DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển thể dục - thể thao quần chúng giai đoạn 2021-2030, nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa các sản phẩm DL, thư viện, quản lý di tích lịch sử. Nâng cao số lượng các chương trình tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa. Tranh thủ nguồn lực của Trung ương để trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa và phát triển phong trào thể thao, thu hút các giải tầm cỡ quốc gia. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực VH-TT&DL để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị tháo gỡ, góp phần giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Xây dựng các tour, tuyến DL và kế hoạch tổ chức các sự kiện trong năm để thu hút khách DL.

Năm 2023, ngành VH-TT&DL sẽ phối hợp hiệu quả với các sở, ngành nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án DL sinh thái, DL nông nghiệp trên địa bàn; tăng cường hỗ trợ phát triển DL cộng đồng. Tăng cường quảng bá, xúc tiến DL, nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm DL có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc đất và người An Giang, có sức cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

THU THẢO