Ra mắt viên kim cương xanh hiếm có

19/04/2019 - 15:12

Botswana vừa công bố một viên kim cương xanh cực hiếm nặng hơn 20 carat, với độ trong suốt và tinh khiết hơn hẳn viên kim cương xanh mang tên Hy vọng (Hope) từng nổi tiếng khắp thế giới.

Đây là lần đầu tiên Botswana phát hiện viên kim cương xanh lớn đến vậy.

Theo thông cáo báo chí của Công ty Kim cương Okavango, màu xanh của viên đá được tạo nên bởi thể vùi phân tử của chất khoáng boron hiếm có - vốn tồn tại trong các tảng đá dưới lòng đại dương cách đây khoảng 1 tỉ - 3 tỉ năm khi núi lửa hoạt động mạnh nhất.

Viên kim cương xanh hình bầu dục ở Botswana. Ảnh: IDEX ONLINE

Viên kim cương hình bầu dục có dạng đá thô nặng 41,11 carat được phát hiện tại mỏ Orapa của Botswana. Sau khi được cắt và đánh bóng, viên đá quý còn lại 20,46 carat. Viên kim cương này đã được Viện Đá quý Mỹ đánh giá có độ trong suốt VVS2.

Được biết, viên kim cương Hy vọng - đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia (Mỹ) - có độ trong suốt chỉ đạt mức VS1 nhưng lại có kích thước 45,5 carat.

Ông Marcus ter Haar, giám đốc điều hành Công ty Kim cương Okavango, cho biết: "Ngay từ giây phút đầu tiên nhìn thấy viên kim cương này, chúng tôi đã cảm nhận được sự đặc biệt của nó. Mọi người đều ngạc nhiên với sắc xanh độc đáo chưa từng thấy ở bất cứ viên kim cương nào khác trước đây. Thật hết sức lạ thường khi một hòn đá có màu sắc và trạng thái tự nhiên này đến từ Botswana - phát hiện xảy ra một lần trong đời, hiếm như một vì sao trong Dải Ngân hà".

Theo Người lao động