Rẽ lối học nghề, thành công đến sớm

22/11/2022 - 06:26

 - Hiện nay, có không ít bạn trẻ bước ra từ trường nghề, có ngay công việc ổn định, phù hợp với trình độ và năng lực của bản thân cùng những hoạch định rõ ràng cho tương lai. Các định kiến coi đại học là cánh cửa duy nhất đi đến thành công đã không còn phù hợp với xu thế hiện nay.

Tự tin với hướng đi riêng

Hoàn thành bậc học THCS, đa phần các bạn trong lớp đều chọn thi đầu vào trường THPT, riêng em Trần Trung Hiếu (huyện Tri Tôn) nộp hồ sơ vào Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú (DTNT) An Giang (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn). Tại ngôi trường này, Hiếu có thể vừa học văn hóa, vừa được lựa chọn nghề học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân. Đây là điều mà Hiếu tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định rẽ hướng khác biệt với các bạn của mình.

Hiện, Hiếu đã ra trường và có việc làm tại một doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Kiên Giang từ những tháng cuối năm 2021. Hiếu đã có thể tự kiếm được thu nhập để nuôi sống bản thân và ấp ủ những dự định học liên thông lên cao đẳng, đại học khi có điều kiện.

“Ở tuổi em, khi lựa chọn học nghề sẽ được miễn học phí nên rất phù hợp với những bạn nào có hoàn cảnh khó khăn, hoặc muốn tìm được việc làm và thu nhập sớm. Còn nếu học song song văn hóa sẽ có nhiều chương trình miễn, giảm học phí cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Em học song song 2 chương trình, mà cảm thấy phù hợp, không quá vất vả” - Hiếu chia sẻ.

Công tác hướng nghiệp của nhà trường phổ thông là hết sức quan trọng, giúp học sinh chọn lựa hướng đi phù hợp

Trước đây, em Đỗ Thu Hiền học tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Thoại Sơn) với sức học khá, giỏi. Đến lúc lựa chọn ngành học cho cánh cửa tương lai, các bạn của Hiền đa phần đăng ký vào trường đại học trong và ngoài tỉnh. Hiền lựa chọn học ngành Kế toán DN tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang. Để đi đến lựa chọn này, Hiền vấp phải sự phản đối từ gia đình, thầy cô. Tuy nhiên, cô gái trẻ vẫn quyết tâm với lựa chọn của mình, vì Hiền muốn học xong và đi làm sớm, có thể tự lập, lo cho bản thân.

“Vừa học xong ra trường, có việc làm là tôi đăng ký liên thông lên đại học và lấy bằng tốt nghiệp đại học từ mấy năm nay. Bởi vậy, lựa chọn học vào Trường Cao đẳng Nghề An Giang là lựa chọn đúng đắn đối với tôi. Các môn học sát với thực tế, thầy cô giảng dạy kiến thức, nghiệp vụ và còn cung cấp thêm những kỹ năng cần thiết… nên đến khi đi làm, hòa nhập rất nhanh và công ty cũng không tốn thời gian đào tạo lại” - Hiền giải thích.

Tất cả những chi phí học liên thông đều do Hiền tự lo, không cần đến sự hỗ trợ từ gia đình. Hiện nay, Hiền đang làm trợ lý cao cấp Công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay và là một trong số ít nhân viên được công ty ký hợp đồng làm việc không thời hạn. Có nhiều cánh cửa để bước vào đời và đại học không phải là lối đi duy nhất. Bản thân mỗi bạn trẻ phải tự tìm hiểu được năng lực, sở thích của bản thân và kiên định với lựa chọn của mình để có hướng đi đúng đắn, thành công sẽ không còn xa nữa.

Học nghề để mở cửa tương lai

Nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh đã ghi dấu ấn đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao, chuyên nghiệp, tâm huyết, đủ bản lĩnh và năng lực hội nhập cho thị trường lao động trong và ngoài nước. Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Nghề An Giang triển khai thực hiện chương trình hợp tác giữa nhà trường và DN. Đây là bước đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của DN và thị trường lao động. Người học được cọ xát trong môi trường thực tế sản xuất tại DN, kỹ năng nghề được nâng cao, có cơ hội việc làm tốt hơn.

Theo thầy Nguyễn Thành Sang (Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Cao đẳng Nghề An Giang), nhà trường đang phối hợp với 15 DN đào tạo “kép” các mô-đun của 6 ngành, nghề. Hoạt động gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với DN ngày càng được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu. Hàng năm, ngay tại buổi lễ phát bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên, trường kết hợp mời các DN trong và ngoài tỉnh tham gia và tuyển dụng các vị trí việc làm. Từ đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm hàng năm đều trên 95%.

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa các nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong nước và xuất khẩu, giai đoạn 2015-2020, Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang đã xây dựng 16 nghề đào tạo trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của trường được đầu tư, trang bị rất hiện đại, với hệ thống phòng học, nhà xưởng, ký túc xá…

Ngoài ra, các chương trình liên kết giữa nhà trường - DN trong công tác đào tạo nghề cũng được trường chú trọng. Chính nhờ mối liên kết này, đã giúp cho học sinh dễ dàng tiếp cận với vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp, DN không cần phải đào tạo lại và tỷ lệ học sinh ra trường tìm được việc làm tương đối cao.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề DTNT An Giang Cao Văn Thích, số lượng các sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm những năm gần đây còn khá nhiều. Vì vậy, xu thế học đại học không nhất thiết phải là quyết định duy nhất, học nghề sớm sẽ giúp học sinh sớm có kỹ năng và trình độ, linh hoạt trong chuyển đổi công việc. Dù không phủ nhận hoàn toàn những lợi ích mang lại từ môi trường giáo dục đại học, nhưng chắc chắn đó không phải là con đường phù hợp cho tất cả. Thay vì cố sức vào đại học, các bạn trẻ nên xác định rõ đam mê, sở thích và chọn trường vừa sức, phù hợp khả năng, có điều kiện đào tạo tốt chuyên ngành mình lựa chọn.

ÁNH NGUYÊN