Sẵn sàng cho hành trình mới

07/02/2023 - 07:01

 - Chỉ còn mấy ngày nữa, gần 1.700 thanh niên An Giang sẽ rời gia đình, tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thực hiện nhiệm vụ cao cả với đất nước. Hành trình ấy không dài, nhưng là thời thanh xuân đáng nhớ, chỉ đến 1 lần duy nhất trong đời.

Gặp gỡ công dân trước ngày nhập ngũ

Nghĩa vụ thiêng liêng

Khi Nguyễn Tứ Hiệp (sinh năm 2000, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) nhận lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, cả nhà khá tự hào. “Gia đình tôi làm nông, chưa từng có ai đi nghĩa vụ quân sự hay công an, Tứ Hiệp là người đầu tiên. Sống ở quê hương Bác Tôn, con cháu của Bác, đâu thể nào thiếu ý chí phấn đấu được. Chuyến này, tôi làm bữa tiệc nhỏ, mời bà con họ hàng lại chia vui, chúc Hiệp hoàn thành xuất sắc 2 năm nghĩa vụ” - ông Nguyễn Thái Hòa (cha Hiệp) vui vẻ.

Hiệp trúng tuyển nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nhờ vào kết quả khám sức khỏe đạt loại I, cùng các tiêu chuẩn phù hợp. “Từ lúc học phổ thông, tôi thường xuyên tham gia thi đấu đẩy gậy cấp trường, địa phương. Sau này, khi học cao đẳng nghề ôtô, tôi vẫn thường xuyên rèn luyện sức khỏe. Trúng tuyển nghĩa vụ rồi, tôi tạm gác dự định đi làm” - Hiệp chia sẻ.

Mọi khởi đầu đều rất gian lao, Hiệp biết. Nhưng trên hết, vẫn là cảm xúc nôn nao, chờ đợi hành trình mới, khác hẳn cuộc sống anh từng trải qua. Cầm bộ quân phục mới tinh, phù hiệu lấp lánh trên tay, anh háo hức chờ ngày được trở thành “chú công an”. Vừa đón Tết Nguyên đán xong, hành trang lên đường cũng được anh chuẩn bị sẵn sàng: “Tôi tin chắc mình sẽ đủ sức khỏe, quyết tâm để hoàn thành hành trình này. Nếu môi trường phù hợp, tôi sẽ phấn đấu học nâng cao, phục vụ lâu dài trong ngành”.

Đang nhập ngũ tại Đại đội 5 (Tiểu đoàn 511, Trung đoàn 892, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Nguyễn Hoàng Việt (huyện An Phú) vẫn còn nhiều cảm xúc đặc biệt đong đầy: “Cũng trong những ngày đầu xuân 2 năm trước, tôi và nhiều bạn tạm biệt gia đình, người thân lên đường làm tròn nghĩa vụ của thanh niên. Thời gian qua, trong môi trường quân đội, tôi được rèn luyện về tinh thần, ý chí và nghị lực để vượt qua gian lao thử thách. Nhớ nhất là những lúc cùng đồng đội lăn lê trên thao trường, những chuyến hành quân dã ngoại mệt nhưng rộn tiếng cười, những buổi tối sinh nhật đồng đội ấm áp, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với chi đoàn, đơn vị kết nghĩa thật vui tươi, ấm áp… Tất cả những hình ảnh đó thật bình dị mà cao đẹp, không dễ gì quên được. Tôi muốn nhắn nhủ đến những bạn thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ: Hãy yên tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ của thanh niên đối với đất nước”.

Lời động viên của “hậu phương”

Những ngày này, đâu đâu cũng rộn rã chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, theo cách thức “chia tay tại nhà, liên hoan tại xã, giao quân tại huyện”, tạo niềm phấn khởi cho thanh niên thi hành nghĩa vụ. “Năm nay, địa phương có nhiều thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ công an. Nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường, sức khỏe tốt.

Để động viên tinh thần thanh niên trúng tuyển, chúng tôi tổ chức hội trại tòng quân vào ngày 8/2 tại UBND xã. Địa phương và các đoàn thể cùng tham gia tặng quà, chúc thanh niên hoàn thành thật tốt trọng trách đất nước giao phó”- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Mỹ Hòa Hưng Trần Văn Nguyễn thông tin.

Tại huyện An Phú, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh niên khỏe xung phong thi hành nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân” năm 2023. Đây là hoạt động riêng có của địa phương, mang lại rất nhiều cảm xúc cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ. Trong ngày hội ấy, thanh niên được chia sẻ thông tin liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của bản thân trước khi rời quê nhà; được tặng quà, hòa mình vào các trò chơi vui nhộn.

“Trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong công cuộc đổi mới, hàng ngàn thanh niên huyện An Phú lần lượt nối tiếp nhau lên đường nhập ngũ. Các bạn là những thanh niên tiêu biểu, có đủ phẩm chất, đạo đức, sức khỏe, nhiệt huyết, kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam.

Đồng thời, góp phần giữ vững truyền thống cách mạng của quê hương An Phú anh hùng. Có thể hiện nay, các bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết khi vào môi trường quân đội và công an như thế nào? Nhưng tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các bạn, cùng với truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của địa phương, tất cả sẽ vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ, hăng hái lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Riêng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, đề nghị cần quan tâm giúp đỡ gia đình thanh niên nhập ngũ, để thanh niên yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện An Phú Trần Hòa Hợp nhắn nhủ.

Khi thanh niên nhập ngũ, người lo lắng không kém là cha mẹ. Thế nhưng, mỗi lần gặp lại, họ thấy con mình ngày càng tiến bộ, chững chạc, tác phong đi đứng nghiêm túc, nói và làm luôn gương mẫu, nên càng vững dạ.

“Từ kinh nghiệm của bản thân, các bậc cha mẹ có con em đang chuẩn bị thi hành nghĩa vụ đợt này hãy an tâm, thường xuyên theo dõi và động viên các cháu phấn đấu cống hiến hết sức mình, làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng đối với đất nước, làm rạng rỡ truyền thống cha ông. Hãy xem đây là niềm tự hào cho gia đình, địa phương mình, đừng lo lắng gì cả” - ông Nguyễn Hoàng Thắng (xã Nhơn Hội, huyện An Phú) khẳng định.

GIA KHÁNH