Sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên

29/03/2020 - 23:38

 - Trong đại dịch Covid-19, ngành y tế cả nước đang căng mình ở tuyến đầu chống lại dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân. Trong trường hợp thiếu cán bộ, nhân viên y tế, Bộ Y tế đã tính đến phương án huy động sinh viên ngành y đang học năm cuối, bác sĩ, điều dưỡng về hưu bổ sung lực lượng chống dịch.

Tặng nước rửa tay khô cho các địa phương khu vực biên giới

Thực hiện nghiêm các công văn, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã có kế hoạch tập huấn kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, sẵn sàng đáp ứng lực lượng ngay khi có lệnh điều động phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân cho biết: “Đoàn trường đang tổ chức các lớp tập huấn cho 220 sinh viên năm thứ 3 và năm cuối về các kỹ năng, kiến thức, tâm lý trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lớp học đầu tiên được tổ chức vào ngày 31-3, sẽ có chuyên gia về công tác phòng, chống dịch bệnh đến giảng dạy và tập huấn cho sinh viên về các nội dung cụ thể như: giám sát dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng bệnh (cá nhân, bệnh nhân, người dân), bố trí tổ chức sàng lọc, cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm và biểu mẫu theo hướng dẫn.

Bên cạnh đó, các em còn được chia sẻ về tâm lý giáo dục sức khỏe cho cán bộ y tế, người bệnh trước, trong và sau quá trình phòng, chống dịch bệnh; được huấn luyện kỹ năng sống trong các kịch bản đối phó phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi cán bộ y tế làm nhiệm vụ, cách hỗ trợ cộng tác viên y tế tại địa phương thực hiện các chuyên môn đối với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; cách thức tuyên truyền hình ảnh tập thể sau quá trình tập huấn đến cộng đồng mạng xã hội, nhằm tạo hạt nhân cho tinh thần đoàn kết của sinh viên, thanh niên ngành y của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung…”.

Theo anh Lê Hoàng Ân, vì không thể tập trung 1 lớp với số lượng quá đông nên đối tượng được lựa chọn cho lớp lần này sẽ là các bạn sinh viên năm thứ 3 các chuyên ngành điều dưỡng và dược. Còn các bạn cựu sinh viên, học sinh của trường mong muốn tình nguyện tham gia sẽ đăng ký trên mạng xã hội facebook của trường hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Công tác sinh viên để lập danh sách và có kế hoạch tập huấn.

Phát huy sức trẻ và lợi thế chuyên môn ngành y, ngay từ những ngày đầu có dịch, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh với các hoạt động thiết thực. Đó là tập huấn về phòng, chống dịch bệnh cho toàn bộ sinh viên của trường, tổng vệ sinh toàn trường, đưa các nhóm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh đến các Trạm Y tế thuộc Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên quản lý. Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức Hội thi vẽ tranh “Tuyên truyền phòng, chống Covid-19” với hơn 190 tác phẩm; các tác phẩm có nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau được chấm chọn và bình chọn từ ban giám khảo, sau đó tuyên truyền các tác phẩm xuất sắc toàn trường. Đây là hoạt động nhằm tạo ý thức cho sinh viên trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phối hợp Huyện đoàn Châu Phú, Đảng ủy - UBND xã Thạnh Mỹ Tây, Đoàn cơ sở Chi cục Quản lý thị trường An Giang tổ chức phát động Tháng Thanh niên và thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” do Tỉnh đoàn phát động, với việc làm thiết thực là trao tặng 60 lít nước rửa tay cho các trường tiểu học, THCS, THPT, UBND xã, Đền thờ Quản cơ Trần Văn Thành nhằm tuyên truyền và hỗ trợ phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19; trồng 4.000 cây tràm góp phần bảo vệ đê bao sản xuất tại tuyến Tây Kênh 8; tổ chức điểm “Đổi rác thải nhựa nhận sản phẩm tiêu dùng”; trao tặng 1 bộ dụng cụ thể dục-thể thao ngoài trời cho xã Thạnh Mỹ Tây rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch bệnh.

Theo Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang, các hoạt động của thanh niên ngành y không chỉ biểu trưng cho tinh thần xung kích, nhiệt huyết vì cộng đồng của tuổi trẻ, mà còn là trách nhiệm, cơ hội để sinh viên được chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Ý thức được sứ mệnh rất quan trọng của ngành trong thời điểm này nên sinh viên toàn trường luôn trong tâm thế sẵn sàng, sẽ có mặt trên các mặt trận chống dịch, xung phong khi Tổ quốc cần.

NGỌC GIANG