Sa ngã vì ma túy

05/08/2022 - 06:59

 - Sống bằng nghề làm thuê, thu nhập chỉ tạm ổn, nhưng Huỳnh Văn Ngà (sinh năm 1984, ngụ ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) lại vướng vào ma túy. Bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang, Ngà bị cách ly với cuộc sống xã hội một thời gian dài.

Bị cáo Ngà nghe tuyên án

Lối sống buông thả đã đưa Ngà trở thành kẻ nghiện chất ma túy. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 24/2/2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Công an huyện An Phú) phối hợp Tổ đặc nhiệm Công an huyện tổ chức tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.

Lúc này, Ngà đang điều khiển xe môtô chở theo Nguyễn Văn Chủ (sinh năm 1990, ngụ ấp Sa Tô) chạy từ xã Quốc Thái đến thị trấn Long Bình, có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác dừng phương tiện kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện trong bội xe của Ngà có 1 vỏ bao thuốc lá hiệu Bayon, đựng 1 bọc ny-lon trong suốt được hàn kín, chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Qua làm việc nhanh, Ngà khai nhận đó là ma túy đá, do Ngà mua tại khu vực chợ Khánh Bình của người thanh niên tên Tý (không xác định được địa chỉ cụ thể, là bạn quen biết ngoài xã hội) vào khoảng 12 giờ cùng ngày để sử dụng. Lực lượng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Ngà, niêm phong tạm giữ tang vật liên quan.

Theo lời khai của Ngà, điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen và xe môtô đã qua sử dụng là của Ngà dùng để làm phương tiện làm thuê, bán cháo phụ vợ kiếm sống hàng ngày, chứ không dùng vào mục đích phạm tội. Riêng Chủ khai nhận hoàn toàn không biết việc Ngà có mang theo ma túy.

Qua kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, bọc ny-lon trong suốt được hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng thu giữ của Ngà là ma túy, loại methamphetamine, có khối lượng 0,1446gr. Theo đó, ngày 1/3/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú ra quyết định khởi tố điều tra đối với Ngà.

Nhằm mục đích giáo dục, răn đe phòng ngừa chung loại tội phạm liên quan đến ma túy, Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa vụ án ra xét xử. Quá trình thẩm vấn công khai, bị cáo Ngà thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của người làm chứng, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Ngà cho rằng, do bản thân nghiện ma túy nên tìm mua sử dụng, chứ không nhằm mục đích mua bán.

Bên cạnh giáo dục bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: “Với tuổi đời của mình, bị cáo thừa biết tác hại của các chất ma túy là rất lớn, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, tinh thần của con người, mà còn hủy hoại hạnh phúc của nhiều gia đình. Dù biết, nhưng bị cáo vẫn bất chấp, cố ý phạm tội trong thời gian dài. Theo quy định của pháp luật, mọi hành vi trái phép nào có liên quan đến chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm minh”.

Sau khi phân tích, giáo dục hành vi phạm tội của bị cáo, cùng với số lượng ma túy bị phát hiện thu giữ, Tòa án nhân dân huyện An Phú tuyên phạt Ngà 2,5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự. Luật pháp quy định: Người nào tàng trữ trái phép các chất ma túy (từ 0,1 đến dưới 5gr) mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thì bị phạt từ 1-5 năm tù. Do đó, với mức án phạt trên là tương xứng, phù hợp với việc làm bất chấp pháp luật của bị cáo Ngà khi không biết cố gắng lao động, tạo dựng cuộc sống tốt mà lại ham chơi, đua đòi, đồng thời cũng nhằm răn đe loại tội phạm này.

Đối với Tý ở khu vực chợ Khánh Bình (theo bị cáo Ngà trình bày là người bán ma túy cho bị cáo), do không xác định họ tên và địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không mời làm việc được. Khi nào xác định được người này có, sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

NGUYỄN HƯNG