Sắc hoa Định Thành

12/02/2018 - 01:50

 - Xã Định Thành (Thoại Sơn), bên cạnh những vườn cây ăn trái trĩu quả quanh năm như: sơ-ri, mãng cầu gai, cam... thì những luống hoa Tết khoác trên mình những màu sắc sặc sỡ, góp phần “tống cựu nghinh tân” luôn có sức thu hút đặc biệt với những lữ khách đường xa...

Điểm nhấn ngày Tết

Theo Tỉnh lộ 943, nhiều hộ dân xã Định Thành đã hối hả với việc bỏ mối hoa Tết, đem hoa ra chợ xuân và trưng bày trước sân nhà. Ven 2 bên đường, nào là cúc, vạn thọ đủ loại cứ thi nhau khoe sắc khi tiết trời đang se sắt vào xuân.

Người đi đường đôi lúc bị cuốn hút theo hương sắc những chậu hoa rực rỡ ấy. Có người còn xuống làm duyên, chụp vài tấm hình “selfie” (ảnh tự sướng) vào bộ sưu tập ngày xuân. Với người nông dân, việc ấy chẳng phiền hà gì, bởi hoa đẹp thì người ta mới chụp.

Đáp lại sự thân thiện đó, nhiều người đã mua vài cặp hoa để ủng hộ bà con. dù không có ý định mua nhưng thấy hoa đẹp quá nhiều người đã hào phóng mua đến nỗi chất đầy cả chiếc xe du lịch 7 chỗ.

Anh Trần Văn Điền (33 tuổi, ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành) phấn khởi cho biết: “Năm  nay, tôi ươm giống trồng đến 6.000 chậu bông các loại. Nào là cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ Pháp, cát tường, cẩm nhung, thu hải đường, dạ yến thảo...

Hễ thị trường có giống hoa nào đẹp, tên nghe kiêu sa là tôi đều tìm hiểu để bổ sung cho vườn hoa của mình vào mùa xuân sang năm. Dù đến hơn 20 tháng Chạp, hoa mới trổ đều và đẹp nhưng trước đó cả tháng, nhiều thương lái đã đến đặt cọc vì sợ hết hàng. Vài “mối” quen đến muộn, vậy là không đủ hoa để cung cấp, tôi rất áy náy”.

Còn đối với chị Hồ Thị Thắm (47 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành), những luống hoa Tết luôn mang lại mùa xuân sớm cho chị và gia đình. cách đó hơn 2 tháng, chị đã bận rộn với việc ươm giống, làm bội để tiết kiệm một phần chi phí. Với số lượng 2.200 chậu, chị Thắm cho chúng tôi biết chỉ bị hao (thiệt hại) có 1 chậu, còn lại đều trổ bông như dự tính.

“Năm nào cũng vậy, chưa đến 27 Tết, hoa đã bán sạch. nhờ canh đúng thời điểm gieo hạt, chiết chèo (nhánh con), tưới nước, bón phân... nên hoa của tôi ra hoa và nụ rất xum xuê. Mỗi chậu có thể lên đến hơn 100 bông, thi nhau khoe sắc. Dẫu thời tiết có “đỏng đảnh”, nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên hoa nhà tôi được nhiều khách hàng ủng hộ”- chị Thắm chia sẻ.

Kỳ vọng một mùa hoa Tết bội thu

Với giá bán sỉ, mỗi cặp hoa vạn thọ có giá từ 40.000-60.000 đồng/cặp (tùy loại lớn nhỏ). Còn với cúc mâm xôi, giá bán khá cao, khoảng 150.000 đồng/cặp, vì công trồng, chăm sóc cực gấp nhiều lần so với các loại hoa khác. Tết năm ngoái, chị Thắm trồng đến 3.000 chậu nhưng thiệt hại nhiều, trừ hết chi phí chị còn lời hơn 20 triệu đồng. Năm nay, các chậu hoa chị trồng nở bông đều, tán xòe tròn rất bắt mắt lại không thiệt hại. Với giá bán từ 80.000-90.000 đồng/cặp vạn thọ lớn, chị Thắm hy vọng mùa hoa này sẽ thu về lợi nhuận hơn năm rồi.

“Vừa bán lẻ ở nhà vừa đăng lý lô bán ở chợ Núi Sập (Thoại Sơn) nên Tết nào cũng phải huy động hết nhân lực mới kham nổi. Tuy cực nhưng rất vui vì những chậu hoa góp phần làm cho các gia đình vui vẻ ngày Tết” - chị Thắm vừa nói vừa nâng niu chậu hoa trên tay.

Trở lại vườn hoa của anh Điền, tuy còn trẻ nhưng anh đã có trên 10 năm kinh nghiệm với nghề trồng hoa Tết. Ngày thường, anh mướn đất làm rẫy, mùa Tết chuyển sang trồng hoa. Năm vừa rồi, trừ hết tất cả chi phí anh Điền thu về khoảng 120 triệu đồng. anh Điền cho biết năm nay lợi nhuận có thể sẽ khả quan hơn.

“Nghề này tuy có nguồn thu khá hấp dẫn nhưng lắm nỗi cơ cực. Để có những chậu hoa đẹp ra mắt thị trường, tôi phải chuẩn bị trước đó mấy tháng. Riêng cúc mâm xôi, thời gian ươm giống đến khi ra hoa khá lâu, tôi phải khởi động trước đến nửa năm. Thời gian đó, người thợ phải canh lúc nào bón phân, lúc nào ngắt chèo, nếu không đúng ngày thì hoa sẽ không nở ngay Tết.

Có loại hoa chỉ ngắt chèo 2 lần nhưng có loại phải ngắt đến 4 lần thì hoa mới đều và đẹp. Gặp lúc mưa nắng thất thường, người trồng không có kinh nghiệm thì chỉ có thua lỗ. Đó là chưa tính đến chuyện thức trắng đêm để giữ hoa mỗi khi vào vụ” - anh Điền bộc bạch.

Theo Hội Nông dân xã Định Thành, địa bàn xã có 18 hộ dân trồng hoa phục vụ Tết, chủ yếu là cúc và vạn thọ, với số lượng khoảng 36.000 chậu. cùng với muôn sắc hoa ở khắp nơi, hoa Tết Định Thành đang từng bước khẳng định mình, góp thêm niềm vui cho đất trời vào xuân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN