Sắc màu độc đáo trong sự kiện 'Ngày Tây Ninh tại Hà Nội'

08/10/2023 - 08:53

Với chương trình nghệ thuật đậm bản sắc Nam Bộ và trải nghiệm thực tiễn mới lạ, sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" năm 2023 đã chính thức khai mạc tại khu vực Đền Bà Kiệu thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Trong hai ngày cuối tuần, du khách Thủ đô có cơ hội thưởng thức đặc sản Tây Ninh từ ẩm thực tới nghệ thuật ở không gian "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội," được giới thiệu tại phố đi bộ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Tối 7/10, sự kiện "Ngày Tây Ninh tại Hà Nội" năm 2023 đã chính thức khai mạc tại khu vực Đền Bà Kiệu thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, với chương trình nghệ thuật đậm bản sắc Nam Bộ và nhiều trải nghiệm thực tiễn mới lạ, đem tới những sắc màu Tây Ninh độc đáo.

Sự kiện do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức, hưởng ứng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023) và quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước.

Tới dự, có các vị Ủy viên Bộ Chính trị: Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà. Về phía Hà Nội có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; các vị Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh. Tỉnh Tây Ninh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết: “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” không chỉ là không gian văn hóa để quê hương và con người Tây Ninh thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với đồng bào Thủ đô và cả nước, mà còn là tình cảm, tấm lòng của quê hương và con người Tây Ninh hướng về Hà Nội nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời góp phần làm phong phú thêm các hoạt động sinh hoạt văn hóa tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, một thương hiệu đặc trưng, độc đáo đầy tính nhân văn của Thủ đô, của người Hà Nội trong những ngày trọng đại này.

Sau nghi thức đánh trống khai mạc, Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh” đã mang đến cho khán giả tại Thủ đô hai chiều không gian âm nhạc độc đáo, đó là một không gian Hà Nội với nguồn cội thiêng liêng đầy tự hào và một bức tranh Tây Ninh hồn hậu đậm đà bản sắc Nam Bộ.

Đây là năm đầu tiên những hình thức thể nghiệm mới được đưa vào các gian hàng, mang tới cho khách tham quan những góc nhìn mới lạ và đầy cảm xúc về vùng đất của di sản văn hóa.

Tương tự như một hành trình du ngoạn Tây Ninh ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, khách tham quan được khám phá nét văn hóa độc đáo của người dân Tây Ninh thông qua các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia như: Điệu múa trống Chhay-dăm đặc trưng của người Khmer, hay thanh âm réo rắt nghệ thuật đờn ca tài tử của người Nam Bộ… tại khu vực Nhà Bát giác.

Khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ, nơi trưng bày gần 100 bức ảnh tái hiện vẻ đẹp của mảnh đất, con người Tây Ninh và hơn 10 bức tranh màu nước về một Hà Nội xưa cũ lại mang đến một không gian nghệ thuật khác, vừa lạ mà cũng rất quen.

Khu vực hơn 30 gian hàng với sự tham gia của 25 doanh nghiệp công, nông, thương, sản phẩm OCOP, nơi trưng bày những sản phẩm đậm chất Tây Ninh nhất như: Muối tôm, bánh tráng, mật ong, yến sào…

Đặc biệt, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm nay, các hoạt động tương tác được du khách hào hứng đón nhận. Thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng các nghệ sỹ, thử múa trống Chhay-dăm cùng các nghệ nhân hoặc thưởng thức các đặc sản Tây Ninh tại các gian hàng như: Muối Tây Ninh, bánh tráng, trái cây…, sự hưởng ứng của khách tham quan với những môn nghệ thuật di sản của Tây Ninh đã tạo nên không gian lễ hội tươi vui và sôi động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Cùng với những trải nghiệm thử làm nghệ sỹ dân gian, các hoạt động check-in chụp hình với phông nền là hình ảnh những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh như khu du lịch quốc gia núi Bà Đen hay Tòa Thánh Cao Đài… cũng khiến du khách đặc biệt thích thú.

Ban Tổ chức cũng hỗ trợ rửa ảnh ngay tại chỗ và cung cấp cả khung ảnh cho du khách.

Cũng trong khuôn khổ “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội,” sáng 7/10, Hội nghị xúc tiến du lịch chủ đề “Tây Ninh yêu Hà Nội” đã diễn ra tại Nhà khách Chính phủ.

Sự kiện diễn ra trong hai ngày 7-8/10 và đây là năm thứ ba “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” được tổ chức./.

Theo ĐINH THUẬN (TTXVN/Vietnam+)