Sắc màu hoa Tết

08/02/2024 - 07:57

 - Những ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hộ trồng hoa tất bật với những công đoạn cuối cùng, với hy vọng hoa nở đúng vào dịp Tết. Vụ hoa Tết là vụ mùa quan trọng trong năm, với hy vọng về một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

Tăng thu nhập dịp Tết

28 năm sống với nghề chăm sóc mai, chú Tư Ân (khóm Đông An 5, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Trong gia đình, chỉ có tôi đam mê rồi theo nghề trồng mai, tự mày mò, tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm. Khi đem cây mai về nuôi, tôi đặt tâm huyết cho việc chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng cây đẹp để khách hài lòng và tin tưởng.

Tuy nhiên, việc khó nhất là canh thời tiết để mai trổ hoa đúng hẹn. Hiện nay, tôi trồng khoảng 300 gốc mai vàng, trong đó có khoảng 70 gốc mai lớn, nhỏ tôi nhận chăm sóc cho khách “chơi” Tết. Mỗi năm, từ việc bán mai và nhận chăm sóc mai 1 - 2 triệu đồng/gốc/năm, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình”.

Theo chú Ân: “Mai là cây trồng khó tính, nếu chăm sóc không đúng cách cây sẽ chết, không chăm sóc kỹ thì khó ra hoa, đòi hỏi người trồng phải có nhiều kinh nghiệm, tính toán kỹ thời gian lặt lá mai, cũng như quan sát thời tiết, kích cỡ nụ hoa để mai ra hoa ngay Tết. Nghề này phải có tâm, để hết tấm lòng vào từng gốc mai, chồi nụ. Phải yêu cây mai như người bạn, thì mới có sản phẩm tốt cho khách hàng. Dù mình làm dịch vụ, nhưng tôi để hết đam mê vào từng cây mai. Thấy mai trổ đẹp, khách vui, mình vui lây”.

Như lời hẹn cùng mùa Xuân, từ tháng 8 (âm lịch) các hộ trồng hoa thương phẩm xuống giống và tập trung chăm sóc hơn 4 tháng, để ngày 22 - 23 tháng Chạp sẽ có hoa đẹp phục vụ khách hàng.

Anh Đỗ Thành Luân (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi xuống giống khoảng 4.000 chậu hoa, bao gồm: Cúc pha lê, cúc kim cương, mào gà, thọ và hướng dương tháp phục vụ thị trường Tết. Ngoài trồng hoa bán quanh năm và Tết Nguyên đán, tôi còn cung cấp trọn gói phân bón, chậu, đất trồng... để tăng thêm thu nhập”.

Trong số các loại hoa kiểng Tết thì vạn thọ và cúc là 2 loại hoa đặc trưng, được nhiều người ưa chuộng và chọn mua nhiều trong ngày Tết. Ngoài mua hoa để trang trí làm đẹp cho nhà cửa, tạo cảnh quan đường phố, công viên, vỉa hè, mọi người còn mua hoa để dâng cúng ông bà, với mong muốn bình an và gửi gắm bao ước vọng may mắn, phát tài, phát lộc trong năm mới. Tết năm trước, tôi trồng khoảng 1.000 chậu cúc, thọ và hướng dương, hoa trổ đẹp ngày Tết, cho lợi nhuận hơn 10 triệu đồng. Hy vọng, vụ hoa năm nay sẽ trúng mùa, được giá để người nông dân có cái Tết phấn khởi” - anh Luân chia sẻ.

Trồng hoa gắn với du lịch

Vườn hoa Tám Mẫn (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) là một trong những địa điểm lý tưởng chụp ảnh được nhiều người tìm đến. “Với diện tích khoảng 2ha, vườn hoa được chia thành khu vực trồng nhiều loại hoa khác nhau, nổi bật với cánh đồng hoa thạch thảo đa sắc màu, đẹp lung linh.

Bên cạnh đó, vườn còn bố trí thêm các tiểu cảnh và trưng bày nhiều loại hoa đẹp khác, như: Hướng dương, cát tường, cúc pha lê... để khách chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đẹp cùng người thân, bạn bè mỗi dịp Tết đến, Xuân về” - anh Mẫn giới thiệu.

Thời gian qua, vườn hoa Tám Mẫn được nhiều du khách đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ gần xa. Những ngày cao điểm thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra, hoa và cây giống cũng được tiêu thụ mạnh ra thị trường trong dịp Tết.

Bình quân mỗi vụ Tết, vườn hoa mang về khoảng 300 triệu đồng cho gia đình, góp phần quảng bá những giá trị về nông nghiệp, văn hóa, con người huyện Châu Thành, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động từ việc trồng, chăm sóc hoa.

Để vườn hoa khoe sắc đúng dịp Tết, anh Mẫn đã bỏ ra rất nhiều công sức và chi phí, cùng với quá trình chuẩn bị và chăm sóc kỹ lưỡng hơn 4 tháng. Thêm ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều ngày, gây cản trở tiến độ làm việc nên công sức và chi phí bỏ ra nhiều hơn...

“Tôi hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi để những người trồng hoa phục vụ Tết có một năm bội thu. Bởi, ngoài mục tiêu kinh tế, chúng tôi còn mong muốn mang đến cho mọi người không khí phấn khởi, vui vẻ với những chậu hoa đẹp, bức ảnh lung linh trong dịp Tết, để hướng đến năm mới nhiều thành công, với niềm vui, sự may mắn” - anh Mẫn kỳ vọng.

Chơi hoa lan ngày Tết

Vài năm trở lại đây, ngoài những cây cảnh chưng Tết truyền thống, như: Mai, cúc, vạn thọ, đồng tiền… người dân còn chuộng hoa lan chưng trong nhà ngày Tết. Đến vườn hoa lan Danh Danh (khóm Bình Đức 6, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên), nhiều người không khỏi mê mẩn trước hàng nghìn giò lan đang khoe sắc rực rỡ.

Cô Phượng (vườn hoa lan Danh Danh) cho biết: “Bên cạnh mua bán tại vườn, tôi có gian hàng trên đường Tôn Đức Thắng (phường Mỹ Bình) để bán và trưng bày các sản phẩm hoa lan dịp Tết. Vườn hoa lan có diện tích hơn 1,1ha và có hơn 10.000 giò lan các loại, như: Dendro, Cattleya, Hồ điệp... Mỗi giò lan có giá từ 50.000 đồng đến hơn vài triệu đồng. Ước tính mỗi ngày, vườn hoa lan Danh Danh cung cấp ra thị trường từ 50 - 200 chậu hoa lan các loại, tạo kinh tế khá cho gia đình”.

Theo cô Phượng, hoa lan chuẩn bị cho thị trường Tết, cần được chăm sóc kỹ lưỡng, phải chú ý tưới nước, bổ sung chất dinh dưỡng cho hoa, theo dõi ốc, côn trùng gây hại trên thân và hoa lan, phun thuốc phù hợp để cây phát triển tốt, khách hàng mua về chưng Tết nhẹ công chăm sóc.

Ngoài sở hữu vẻ đẹp tinh tế, hoa lan còn đem lại phong thủy may mắn. Vì vậy, hoa lan được nhiều người yêu thích để trưng trong nhà, văn phòng, hội sở hoặc sử dụng làm quà tặng trong nhiều dịp đặc biệt, như: Khai trương, các ngày lễ, Tết, mừng nhà mới, tặng đối tác...

Hiện nay, ngoài cung cấp các loại hoa lan trong và ngoài tỉnh, cô Phượng còn bán trực tuyến trên trang mạng xã hội Facebook Hoa Lan Sinh Viên với nhiều loại hoa lan có giá bán “mềm”, phù hợp với túi tiền của nhiều người, nên hoa lan được mọi người ưa chuộng.

Với tính cần cù lao động, chịu thương chịu khó, nông dân luôn tích cực chăm chút cho vườn hoa của mình với hy vọng được mùa, được giá, vụ mùa bội thu. Khoản lợi nhuận của mùa hoa Tết không chỉ là thành quả bù đắp cho công lao vất vả của người trồng, mà còn góp phần mang lại một cái Tết trọn niềm vui, ấm no, hạnh phúc.

NGUYỄN XÊ