'Sắc màu văn hóa Thủ đô' với những góc nhìn sâu sắc

07/10/2022 - 18:22

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), sáng 7/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người Cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 17.

Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa Thủ đô”, triển lãm giới thiệu đến công chúng 80 bức ảnh, được chia làm 3 chủ đề: “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”; “Hoạt động văn hóa nghệ thuật, hồi sinh” và “Hà Nội - Trung tâm du lịch lớn của cả nước”.

Trong chủ đề “Hà Nội - Thành phố sáng tạo”, người xem có thể thấy được những góc nhìn về thành phố ngày một năng động, sáng tạo trên nền tảng lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng. Với những tác phẩm như: “Hà Nội hôm nay” của tác giả Phạm Hùng, “Một công trình mới” tác giả Vũ Văn Cảnh, “Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng” của tác giả Chiến Công, “Không gian sáng tạo tại phố Phúc Tân, Hà Nội” của tác giả Ngọc Thành; “Sắc màu chuồn chuồn tre” của tác giả Nguyễn Văn Năm… đã cho thấy góc nhìn về một mảnh đất ngàn năm văn hiến, hội tụ đầy đủ điều kiện phát huy các yếu tố về cơ sở hạ tầng văn hóa đô thị, các ngành công nghiệp văn hóa, là nơi thể hiện sức hấp dẫn về văn hóa thông qua các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể.

Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Chủ đề “Hoạt động văn hóa, nghệ thuật hồi sinh” là hình ảnh về hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dần sôi động trở lại sau thời gian khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, nổi bật là những hình ảnh về lễ hội đầu năm 2022 như: “Múa rồng Hà Nội” của tác giả Nguyễn Gia Khánh, “Lễ hội gò Đống Đa” của Từ Văn Chí, “Trống hội” của Lại Tấn, “Đặc sắc điệu chèo quê hương” của Nguyễn Mạnh Hùng.

Đặc biệt, người xem có thể thấy những hình ảnh ấn tượng, xúc động của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 đạt thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn lịch sử với 446 huy chương các loại. Đó là những khoảnh khắc “Nụ cười chiến thắng của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam” của tác giả Hoàng Quân, “Đường kiếm” của Ngọc Tú; “Nhiệt huyết trên khán đài” của Tuyến Híp...

80 tác phẩm trong triển lãm lần này do hơn 60 “tay máy” của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong nhiều năm tháng làm nghề. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phần 2 của triển lãm cũng có nhiều hình ảnh về một cuộc sống yên bình ở Thủ đô, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 thông qua những hình ảnh nghệ thuật, sâu lắng như “Góc quê Hà Nội”của tác giả Nguyễn Văn Thành, “Chiều ngoại ô” của Nguyễn Thị Bích Hường, “Tết sum vầy” của Trung Hiếu.

Với “Hà Nội - Trung tâm du lịch lớn của cả nước”, công chúng có thể thấy được những những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô thông qua các sự kiện được tổ chức thời gian gần đây như Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022", Lễ hội khinh khí cầu "Hà Nội muôn màu"... Điều này cho thấy du lịch Hà Nội đã thực sự phục hồi sau một thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, góp phần thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển  để ngành du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thông qua các tác phẩm, công chúng thấy được Hà Nội đã và đang phục hồi, phát triển mạnh mẽ sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người Cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc cho biết: 80 tác phẩm trong triển lãm do hơn 60 “tay máy” của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người Cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong nhiều năm tháng. Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội - Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, các tác phẩm còn thể hiện rõ nét tình yêu Hà Nội của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Thủ đô hàng chục năm qua. Đồng thời, thông qua các tác phẩm, công chúng thấy được Hà Nội đã và đang phục hồi, phát triển mạnh mẽ sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức chia sẻ, trải qua 17 năm, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Với vai trò là đơn vị tổ chức, báo Kinh tế & Đô thị mong muốn bên cạnh trưng bày các tác phẩm, trong khuôn khổ sự kiện “Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi” sẽ ngày càng có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 11/10.

Theo NGUYỄN CÚC (TTXVN)