Sắc xuân vùng quê Châu Thành

17/01/2023 - 06:41

 - Xuân về như khoác thêm chiếc áo mới rạng ngời trên những vùng quê huyện Châu Thành (tỉnh An Giang). Người dân đang tất bật với các công việc để đón chào một cái Tết vui tươi, đầm ấm, dù phải trải qua một năm đầy khó khăn…

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), kinh tế - xã hội huyện Châu Thành tiếp tục phát triển, đời sống người dân, diện mạo nông thôn ở địa phương thay đổi theo hướng tích cực. Các tuyến đường được mở rộng, láng nhựa hoặc đổ bê-tông bằng phẳng, dọc 2 bên đường trồng cây xanh, hoa đẹp mắt.

Nhiều công trình in đậm dấu ấn của cộng đồng, khi người dân sẵn sàng góp tiền, góp công, chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện. Đồng thời, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Ông Lê Văn Thành (ấp Đông Bình Trạch, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Đời sống người dân, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi theo hướng tích cực. Giờ đây, các tuyến đường được mở rộng, dọc 2 bên đường được lắp đèn chiếu sáng, trồng cây xanh hoặc hoa các loại rất đẹp. Người dân chí thú làm ăn và sẵn sàng tham gia đóng góp về trí lực, vật lực cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương”.

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những con đường nông thôn xã Vĩnh Nhuận rộn ràng hơn. Người dân đang chăm sóc những luống hoa rực rỡ sắc màu dọc những tuyến đường sạch sẽ. Không chỉ trồng hoa 2 bên đường, chính quyền địa phương còn duy trì, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đèn đường, lắp pa-nô tuyên truyền. Sau gần 2 năm phát động, mô hình “Đường hoa, xóm đẹp” được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng, được nhân rộng tại các địa bàn trong xã Vĩnh Nhuận.

“Từ khi chính quyền địa phương vận động thực hiện tuyến đường hoa, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Bây giờ, ai cũng ra sức chăm sóc những luống hoa trước cửa nhà mình, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ vệ sinh chung”- chị Huỳnh Thị Lệ Thủy (ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận) tự hào.

Chăm sóc tuyến đường hoa

Về xã Hòa Bình Thạnh những ngày này, mới thấy được sự “thay da đổi thịt” ở xã vùng trong của huyện Châu Thành. Khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, xã đã đạt chuẩn NTM.

“Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn thay đổi hơn trước nhiều, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng thông thoáng, bà con thoải mái đi lại vui Xuân nên ai cũng phấn khởi. Hiện tại, địa phương đang tiến hành trang trí, treo băng-rôn, cờ phướn; ra quân dọn dẹp, phát quang, vệ sinh môi trường; phát động trồng cây xanh, tuyến đường hoa… để mừng Đảng, mừng Xuân 2023 và mừng thành tích xã đạt chuẩn NTM” - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Thạnh Hồ Thị Mộng Thu thông tin.

Với thành công trong xây dựng NTM, rồi đến xây dựng NTM nâng cao, người dân xã Vĩnh Thành đang đón chào năm mới trong niềm vui thắng lợi. Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng, tình hình KTXH trên địa bàn phát triển ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao. Kết cấu hạ tầng, cầu, đường giao thông nông thôn được xây dựng và nâng chất, đảm bảo thông suốt, phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương cũng như khu vực.

“Sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tập trung duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM và triển khai kế hoạch thực hiện xã NTM nâng cao, với lộ trình cụ thể. Xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đề ra để có sự điều chỉnh và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng NTM nâng cao” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Đoàn Đức Dịnh nhấn mạnh.

Một mùa Xuân nữa lại về, sắc Xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi ngả đường, từng căn nhà. Nhiều công trình, phần việc đón năm mới được thực hiện với không khí khẩn trương, sôi nổi. Những con đường bê-tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên ấp, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ, hoa. Người dân nô nức đi mua sắm, sửa sang nhà cửa, đón Tết trong niềm hân hoan, phấn khởi. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, các xã NTM trên địa bàn huyện Châu Thành nỗ lực phát triển KTXH, góp phần nâng cao dân trí và đời sống người dân vùng nông thôn…

KHÁNH MY