Sáng 11-6: Thí sinh thi lớp 10 Hà Nội tiếp tục nghe phổ biến quy chế thi

11/06/2021 - 09:23

Theo kế hoạch của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2021, ngày 11-6 thí sinh làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi bằng hình thức trực tuyến. Lần đầu tiên thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội nghe quy chế thi bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhiều nơi đã hoàn tất      

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết: “Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, chỉ đạo các trường THCS lựa chọn thời gian hợp lý trong ngày 11-6 để tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Theo hình thức tổ chức này, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nơi học sinh học lớp 9 sẽ phổ biến quy chế như lớp học online. Các thủ tục này phải hoàn tất trước 16 giờ ngày 11-6. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm - thí sinh làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi”.    

Hà Nội sẽ tổ chức phân luồng thí sinh ngay từ bên ngoài điểm thi để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Trung Nguyên 

Chính những linh hoạt trong quy định này giúp các trường THCS trên địa bàn hoàn tất sớm việc phổ biến quy chế thi cho học sinh.

Anh Lê Mạnh Dương, phụ huynh học sinh trường THCS Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm thông báo về việc nghe phổ biến quy chế, thủ tục dự thi trên nhóm Zalo. Hình thức phổ biến là trực tuyến. Tối 10-6, tôi cùng với con ngồi vào máy tính để nghe nhà trường phổ biến quy chế thi và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”.

Để yên tâm, sáng 11-6, anh Lê Mạnh Dương sẽ đến điểm thi để xem sơ đồ phòng thi giúp con.      

Cô Trịnh Diệu Hằng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Điểm quan trọng nhất là thí sinh đối chiếu thông tin trên “Phiếu báo thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Nếu có sai sót cần báo ngay với trường nơi con học lớp 9. Học sinh có thể tìm hiểu về quy chế thi trên kênh thông tin của nhà trường hoặc nghe ở buổi phổ biến trực tuyến như lớp học online”.      

Đến nay, nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã hoàn tất việc tổ chức cho học sinh học quy chế, làm thủ tục dự thi lớp 10 theo hình thức trực tuyến như: Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình); Trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ); Trường THCS Nghĩa Tân, Trường THCS Dịch Vọng, Trường Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy)...    

Sáng 11-6, nhiều trường THCS tổ chức buổi phổ biến quy chế trực tuyến từ 8 - 10 giờ. Thông báo được niêm yết trên nhóm của phụ huynh cũng như đến điện thoại cá nhân của phụ huynh.      

Đã có sơ đồ phòng thi      

Theo ghi nhận, ban đầu nhiều phụ huynh còn lo lắng với hình thức thực truyến khi các con không có buổi làm quen phòng thi như mọi năm. Tuy nhiên, sau khi nghe nhà trường giải thích, nhiều phụ huynh đã đồng thuận với phương án phổ biến quy chế thi theo hình thức trực tuyến này. Bởi các gia đình sẽ giảm được thời gian đi lại, tránh tập trung đông người và đặc biệt đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19.      

Nắm bắt được tâm lý này, nhiều lãnh đạo nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông tin kỹ về các quy định như: Những gì được mang vào phòng thi, không được mang vào phòng thi; Sơ đồ điểm thi thí sinh sẽ đến dự thi…      

Tối 10-6, Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội) phổ biến nội dung quy chế thi, thủ tục dự thi cho học sinh và phụ huynh. Cô Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long cho biết: “Nội dung chia sẻ là phổ biến cho thí sinh quy chế thi, trách nhiệm của thí sinh; các hình thức xử lý vi phạm Quy chế thi; lịch thi, thời gian thi… Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm cần phổ biến cho phụ huynh, học sinh phòng chống dịch COVID-19 như đỗ xe trước cổng trường 50m. Phụ huynh được lưu ý tính toán về quãng đường đưa con đến điểm thi an toàn, đúng giờ”.      

Nhiều trường đã dán sơ đồ phòng thi trên tường ngoài cổng trường để phụ huynh có thể đến xem trước cho con. Phụ huynh cũng có thể  xem sơ đồ trực tuyến qua website của Sở GD&ĐT Hà Nội cũng như trang thông tin của trường nơi học sinh học lớp 9.      

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vào 12 và 13-6. Ngày 14-6 thí sinh sẽ thi các môn chuyên và ngày 15 và 16-6 thi chương trình song bằng.

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)