Sáng nay 1-9, học sinh cả nước tựu trường năm học 2020-2021

01/09/2020 - 08:30

Theo quy định chung của Bộ GD&ĐT, sáng nay 1-9 học sinh trên cả nước sẽ tựu trường và chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2020-2021.

Trong khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của Bộ GD&ĐT ban hành, bậc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên toàn quốc sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1-9. Các trường tổ chức khai giảng vào ngày 5-9.

Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ 1 ít nhất 18 tuần, học kỳ II ít nhất 17 tuần).

Đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần).

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện hương án tựu trường theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Để đảm bảo an toàn cho ngày tựu trường trong mùa dịch, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng bệnh không chỉ đối với dịch COVID-19, mà còn nhiều dịch bệnh khác như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng.

“Các trường phải làm trước công việc dọn dẹp, vệ sinh, lau chùi, phun khử khuẩn đảm bảo môi trường phòng học sạch cho học sinh. Tiếp tục thực hiện đội ngũ nhân viên y tế trường học, các giáo viên chủ nhiệm, các lực lượng đoàn thể khác trong trường học rà soát những thiết bị có sẵn như máy đo thân nhiệt, dụng cụ vệ sinh khuẩn tay,…", ông Sơn nói.

Năm học 2020-2021, toàn thành phố Hà Nội có 2.794 trường học, tăng 44 trường so với năm học trước; trên 2,1 triệu học sinh, tăng trên 67.000 em, nhiều nhất cả nước.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường tổ chức tựu trường và lễ khai giảng trực tiếp, ngắn ngọn. Các trường không tập trung học sinh luyện tập; không diễu hành; không thả bóng bay; không tổ chức văn nghệ trong buổi lễ. Phụ huynh không đưa con vào trường, không tụ tập trước cổng, đeo khẩu trang khi đưa đón con em.

(Ảnh minh hoạ: K.T)

Ngoài việc đeo khẩu trang ở trường, Sở yêu cầu học sinh thường xuyên rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh.

Học sinh được giáo viên hỏi thăm, đo thân nhiệt, theo dõi tình trạng sức khỏe trước mỗi tiết học và thông qua phương tiện liên lạc cá nhân. Các em được khuyến cáo không dùng chung cốc, chai nước, khăn tay.

Không chỉ học sinh, giáo viên cũng phải thực hiện việc đeo khẩu trang trong lớp và không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở. 

Trong thời gian đầu năm học, các trường không được tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, tham quan thực tế và tổ chức chào cờ trong lớp học. Nhà trường phải kiểm soát số học sinh đến lớp hàng ngày, nếu vắng cần nêu rõ lý do.

Các trường học ở Bắc Giang được yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường ngày 1-9. Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị, các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón HS đầu cấp học phù hợp, bảo đảm an toàn và phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

Sáng nay các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Bắc Giang, Lào Cai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Hải Phòng, Hà Giang, Hoà Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Sơn La, Thanh Hoá, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước, Cao Bằng, Đồng Tháp, Bạc Liêu… sẵn sàng đón học sinh các cấp tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC News)