Sau 60 năm hoạt động, thiết bị 'săn người ngoài hành tinh' bị sập

02/12/2020 - 14:32

Kính viễn vọng của Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico từng đóng vai trò quan trọng trong các khám phá thiên văn hơn nửa thế kỷ qua bị sập hôm 1-12.

Theo Guardian, bệ nặng 900 tấn lơ lửng trên chiếc chảo thu vệ tinh rộng 304 m của kính thiên văn bị đứt khỏi dây cáp thép và rơi xuống đĩa phản xạ rộng 305 m phía dưới. 

Trước đó hồi tháng 7, Đài quan sát Arecibo đã phải đóng cửa sau khi một dây cáp phụ đứt và rơi xuống đĩa phản xạ bên dưới. Tới đầu tháng 11, thêm một dây cáp chính bị đứt khiến mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng. 

Việc kính viễn vọng ở Arecibo sụp đổ khiến nhiều nhà khoa học tiếc nuối vì lịch sử khám phá thiên văn 6 thập kỷ qua của nó. 

Kính viễn vọng của Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico bị sập sau hàng loạt sự cố. (Ảnh: BBC)

"Đó là một mất mát to lớn. Đó là một chương của cuộc đời tôi", Carmen Pantoja, nhà thiên văn học và giáo sư tại Đại học Puerto Rico cho hay. 

Đài quan sát Arecibo được xây dựng vào những năm 1960 bằng tiền của Bộ quốc phòng Mỹ. Nó phải hứng chịu hàng loạt trận cuồng phong, độ ẩm nhiệt đới và chuỗi các trận động đất gần đây trong 57 năm hoạt động. 

Arecibo được sử dụng để theo dõi các tiểu hành tinh trên đường tới Trái đất, tiến hành nghiên cứu đưa đến nhiều giải Nobel và xác định xem một hành tinh có khả năng sinh sống hay không. Nó cũng là nơi đào tạo các nghiên cứu sinh và thu hút khoảng 90.000 du khách mỗi năm.

Abel Mendez, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Puerto Rico cảm thấy nuối tiếc khi một tượng đài vừa mất đi. 

"Tôi từng đến thăm nó khi còn là sinh viên và đã được truyền cảm hứng", Mendez cho biết.

Lần cuối cùng ông sử dụng kính thiên văn là vào ngày 6-8, chỉ vài ngày trước khi một ổ cắm giữ cáp phụ bị hỏng - sự cố mà các chuyên gia cho là một lỗi kỹ thuật. 

Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ cho biết các nhóm đánh giá cấu trúc sau sự cố đầu tiên xác định các dây cáp còn lại có thể chịu được trọng lượng bổ sung.

Phát ngôn viên của Đài quan sát không bình luận về vụ việc. 

Theo DIỆU HOA (VTC)