Saudi Arabia tổ chức lễ hành hương với quy mô hạn chế do dịch COVID-19

21/07/2020 - 13:48

Ngày 20-7, nhà chức trách Saudi Arabia cho biết mùa hành hương về Thánh địa Mecca năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 29-7 tới, với quy mô giảm mạnh trong bối cảnh Saudi Arabia đang phải chống chọi với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Đền thờ Lớn ở Thánh địa Mecca, Saudi Arabia, ngày 23-6-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo hãng thông tấn SPA, Tòa án Tối cao Saudi Arabia đã ấn định ngày 29-7 là ngày đầu tiên của mùa hành hương năm nay của người Hồi giáo. Thời điểm diễn ra lễ hành hương được xác định theo vị trí của Mặt Trăng phù hợp với lịch Hồi giáo. 

Tháng 6 vừa qua, Saudi Arabia đã thông báo sẽ tổ chức lễ hành hương ở quy mô "rất hạn chế "do nước này đang phải ứng phó với tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19. Quyết định này cũng gây thiệt hại kinh tế đối với Saudi Arabia vì các lễ hành hương về thánh địa Mecca và lễ hành hương Umrah thường mang về cho nước này khoảng 12 tỷ USD mỗi năm. 

Giới chức Saudi Arabia cho biết lễ hành hương năm nay sẽ chỉ giới hạn cho 1.000 tín đồ Hồi giáo hiện đã có mặt ở vương quốc này tham gia, các tín đồ bên ngoài vương quốc không được tới đây thực hiện lễ hành hương. 70% trong số 1.000 tín đồ Hồi giáo nói trên là người nước ngoài, số còn lại là công dân Saudi Arabia. Một số nguồn tin báo chí trước đó cho rằng 10.000 người có thể tham gia lễ hành hương này.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Saudi Arabia nước này cấm các tín đồ Hồi giáo nước ngoài đến hành hương. Năm ngoái, khoảng 2,5 triệu tín đồ đã tham gia lễ hành hương tại Saudi Arabia.

Mùa hành hương năm nay sẽ tuân thủ các hướng dẫn y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 như cấm các cuộc tụ họp và gặp mặt giữa các tín đồ hành hương, giữ khoảng cách 1,5 mét giữa những người hành hương tham gia các nghi lễ, đeo khẩu trang khi tham gia lễ hành hương, các tín đồ hành hương sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi tới thánh địa Mecca và phải cách ly tại nhà sau khi tham gia lễ hành hương... 

Đến nay Saudia Arabia đã có tổng cộng 253.349 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.523 ca tử vong, là nước có số ca mắc COVID-19 cao nhất ở vùng Vịnh.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)