Cụ thể, theo phản ánh, do bận việc, phải đi công tác liên tục, chủ thuê bao điện thoại 0xx7.999.999 không biết việc số máy đang sử dụng đã quá thời hạn, bị thu hồi. Đây là thuê bao trả trước, 90 ngày không phát sinh tin nhắn, cuộc gọi.
Khi số máy bị thu hồi, chủ thuê bao cho biết trong tài khoản vẫn còn số dư 3 triệu đồng. Liên hệ với nhà mạng, người này mới “tá hỏa” khi biết rằng số máy của mình đã được cấp cho một người dùng khác.
Thông tin với VietNamNet về vụ việc, đại diện VinaPhone cho biết, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ TT&TT quy định, được nhà mạng triển khai áp dụng và công bố công khai trên website từ nhiều năm nay. Quy định này nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.
Theo quy định của nhà mạng, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 1 chiều, 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).
Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khóa 2 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên, số thuê bao sẽ được lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này, số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.
Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).
Theo VinaPhone, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhà mạng này đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều.
Cụ thể, nhà mạng đã nhắn tin cảnh báo việc thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều vào các ngày 14-16-18/8 và cảnh báo việc thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều vào các ngày 24-26-28/8.
Sau khi gửi các tin nhắn thông báo, VinaPhone không ghi nhận phản hồi của khách hàng, số thuê bao trên cũng không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khóa 2 chiều khi hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.
“Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số điện thoại này vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao được thực hiện theo quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ”, đại diện VinaPhone cho hay.
Trước việc một số trang Facebook cá nhân và trang tin mạng xã hội chia sẻ thông tin về vụ việc này, theo đại diện VinaPhone, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của doanh nghiệp. VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.