Singapore tiếp tục phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn rừng

11/03/2023 - 19:24

Ngày 24/2, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) báo cáo có 18 trường hợp được ghi nhận tại Singapore, hơn hai tuần sau khi NParks xác nhận ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của nước này vào ngày 7/2.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Ủy ban Công viên Quốc gia Singapore (NParks) ngày 10/3 cho biết đã phát hiện thêm 17 trường hợp dương tính với dịch tả lợn châu Phi ở lợn rừng ở Singapore, các mẫu virus phần lớn được tìm thấy ở phía Bắc quốc đảo này.

Tiến sỹ Chang Siow Foong, Giám đốc bộ phận Động vật và Thú y (AVS) của NParks cho biết: “NParks hiện đang nghiên cứu làm thế nào dịch tả lợn châu Phi được tìm thấy ở lợn rừng ở Singapore. Hiện tại không có vaccine hoặc phương pháp điều trị loại dịch bệnh này. Những cá thể có dấu hiệu dịch bệnh sẽ bị tiêu hủy và xác của chúng được phát hiện cũng sẽ được xử lý.”

Tiến sỹ Chang Siow Foong nói thêm rằng dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh đang lưu hành ở Đông Nam Á và lây lan chủ yếu qua lợn rừng, lợn bị nhiễm bệnh cũng như các vật liệu bị ô nhiễm.

Dịch tả lợn châu Phi không phải là bệnh lây truyền từ động vật sang người, có nghĩa là nó không thể truyền sang người và không gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng

Trang web của cơ quan này cũng khuyến cáo người dân nên quan sát lợn rừng từ xa và không cho ăn hoặc đến gần chúng khi đi thăm quan tại các điểm thiên nhiên.

Trước đó, ngày 6/3, Philippines thông báo tạm thời cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Singapore, bao gồm thịt lợn, da lợn và protein động vật chế biến từ lợn. Philippines cho biết những mặt hàng như vậy sẽ bị tịch thu tại tất cả các cảng nhập cảnh chính.

Lợn rừng có nguồn gốc từ Singapore và có thể được tìm thấy trong các khu bảo tồn thiên nhiên, công viên và các không gian xanh khác. AVS cho biết họ đang “theo dõi chặt chẽ sức khỏe của lợn rừng ở những khu vực này.”

Ngày 24/2, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) báo cáo có 18 trường hợp được ghi nhận tại Singapore, hơn hai tuần sau khi NParks xác nhận ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của nước này vào ngày 7/2.

Theo TTXVN