Sợ biến thể COVID mới, Mỹ cấm nhập cảnh từ Nam Phi

25/01/2021 - 08:15

Tân Tổng thống Joe Biden sẽ áp đặt lệnh cấm đối với hầu hết các công dân không phải là công dân Mỹ nhập cảnh từ Nam Phi trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2.

Hành khách tại sân bay O'Hare ở Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 15-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/1, một quan chức y tế công cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/1.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn, Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thông báo "sẽ thêm Nam Phi vào danh sách hạn chế do lo ngại biến thể  hiện nay của virus SARS-CoV-2 đã lan rộng ra ngoài Nam Phi", đồng thời cho biết CDC đang thực hiện một loạt biện pháp đồng bộ nhằm bảo vệ người dân Mỹ cũng như để giảm thiểu nguy cơ biến thể lây lan và trầm trọng thêm đại dịch hiện nay ở quốc gia này.

Hiện một số quan chức y tế lo ngại các loại vaccine hiện nay có thể không hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi cũng như làm tăng khả năng tái nhiễm bệnh. Biến thể SARS-COV-2 ở Nam Phi, còn được gọi là 501Y.V2, có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% và đã được ghi nhận ở ít nhất 20 quốc gia. Dù biến thể này chưa được phát hiện ở Mỹ, song biến thể SARS-CoV-2 ở Anh đã được phát hiện ở 20 bang của Mỹ.

Theo kế hoạch, trong ngày 25/1, chính quyền Tổng thống Biden sẽ tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách từ Brazil, Anh và 26 quốc gia thuộc khối Schengen mà chính quyền tiền nhiệm dỡ bỏ hôm 18/1. Kể từ khi lên nắm  quyền, Tổng thống Biden đã thể hiện cách tiếp cận tích cực nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, thông qua ký một loạt sắc lệnh hành pháp.

Dự kiến Giám đốc CDC Rochelle Walensky cũng sẽ ký một lệnh riêng trong ngày 25/1 nhằm yêu cầu mọi hành khách từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang trên máy bay, phà, tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi và các phương tiện công cộng khác. Khẩu trang chỉ được bỏ ra trong thời gian ngắn khi ăn uống. 

Cùng với đó, từ 26/1, mọi quy định mới của CDC sẽ có hiệu lực, tất cả hành khách hàng không quốc tế từ 2 tuổi trở lên khi vào Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. CDC không xem xét miễn trừ tạm thời cho các hãng hàng không để miễn yêu cầu đối với hành khách từ các nước có năng lực xét nghiệm hạn chế. Tuy nhiên, một số trường hợp hành khách sẽ được xem xét miễn trừ nhân đạo.

Ngoài ra, lệnh trên cũng yêu cầu du khách phải tự cách ly trong vòng 7 ngày sau khi trở lại Mỹ và nhắc xét nghiệm COVID-19 mới trong vòng 3-5 ngày sau khi trở về Mỹ.

Hiện các quan chức CDC cũng đang thảo luận về khả năng áp dụng bổ sung các yêu cầu xét nghiệm với các chuyến bay trong nước hoặc yêu cầu xét nghiệm khi trở về từ chuyến du lịch quốc tế.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)