Số ca nhập viện vì COVID-19 tại Pháp tăng vọt

25/01/2021 - 13:53

Thống kê của Bộ Y tế Pháp ngày 24-1 cho hay nước này đã ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 nhập viện tăng mạnh với 493 trường hợp kể từ giữa tháng 11-2020 đến nay, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 phải điều trị trong bệnh viện lên 26.393 người.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Muret, Pháp ngày 17/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Số bệnh nhân trong khu điều trị tích cực cũng tăng 69 trường hợp, lên 2.965 người. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái. Trong khi đó, nước Pháp ghi nhận 18.436 ca mắc mới trong 24 giờ qua, thấp hơn so với 23.924 ca ngày trước đó.

Trước tình hình này, ông Jean-Francois Delfraissy, người đứng đầu hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ về các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19, nhận định nhiều khả năng Pháp sẽ thực thi lệnh phong tỏa thứ ba, sớm nhất vào kỳ nghỉ Đông, bắt đầu từ đầu tháng 2 tới.

Dự kiến, Chính phủ Pháp sẽ nhóm họp trong ngày 27/1 nhằm thảo luận biện pháp bổ sung. Theo ông Delfraissy, nếu không siết chặt các hạn chế, nước Pháp sẽ rơi vào tình cảnh rất khó khăn từ giữa tháng 3 tới. Ông cho rằng sẽ là hợp lý nếu thực hiện lệnh phong tỏa mới trùng với kỳ nghỉ của học sinh sắp tới và kéo dài kỳ nghỉ này ít nhất thêm 1 tuần nữa.

Học sinh tại Pháp thường có 2 tuần nghỉ Đông vào tháng 2, bắt đầu từ ngày 6/2 tới. Tuy nhiên, 3 khu vực tại nước này có thể bắt đầu kỳ nghỉ vào các thời điểm khác nhau, do vậy cả tháng 2 được xem là tháng nghỉ lễ.

Từ ngày 16/1 vừa qua, nước Pháp đã thực thi lệnh giới nghiêm trong ít nhất 2 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Ông Delfraissy cho hay sự xuất hiện của 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tìm thấy ở Anh, Nam Phi, Brazil và mới đây là bang California (Mỹ), đã làm thay đổi tình hình dịch bệnh trong 3 tuần qua. Ông cho rằng những biến thể này được xem là làn sóng đại dịch thứ 3.

Thống kê cho thấy tỷ lệ số ca mắc biến thể được phát hiện tại Anh ở mức từ 7-9% tại một số khu vực của Pháp, đặc biệt là vùng Paris và giờ tình hình phức tạp hơn khi biến thể mới này lan rộng trong cộng đồng chứ không chỉ từ các ca nhập cảnh.

Quan chức y tế này khuyến nghị tiêm vaccine là cách tốt nhất góp phần ngăn chặn sự lây lan này. Ông cho biết từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4 tới, Pháp sẽ nhanh chóng tiêm chủng cho nhiều người nhất có thể. Ông dự đoán đến giữa tháng 4 tới, nhiều khả năng từ 6 đến 8 triệu người dân nước Pháp sẽ được chủng ngừa, song cho rằng khó có thể thực hiện mục tiêu tiêm vaccine cho 70 triệu người mà Bộ trưởng Y tế Olivier Veran đưa ra.

Theo THANH HƯƠNG - HỮU CHIẾN (TTXVN)