Số người tử vong vì COVID-19 tại Anh tăng gấp đôi, trên 1.100 người mắc bệnh

15/03/2020 - 08:57

Ngày 14-3, nhà chức trách Vương quốc Anh thông báo nước này đã ghi nhận thêm 10 ca tử vong mới, tăng gấp đôi so với 1 ngày trước đó, vì bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.


Kệ hàng trống tại một siêu thị ở thủ đô London do người tiêu dùng vơ hàng tích trữ vì lo thiếu nguồn cung giữa mùa dịch COVID-19. Ảnh: Daily Mail

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh chiều 14-3 (theo giờ địa phương) ra thông báo cho biết nước này trong 24h qua đã ghi nhận thêm 10 ca tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người thiệt mạng tới thời điểm này lên 21.

Ngoài ra, trong ngày 14-3 cũng đã có thêm 342 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người mắc bệnh lên 1.140 người, trong đó có 20 trường hợp nguy kịch. Theo NHS, các cơ sở y tế tại Anh tới nay cũng đã tiến hành xét nghiệm được 32.771 trường hợp.

Diễn biến đáng ngại mới nói trên diễn ra sau khi Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson quyết định cấm các sự kiện tụ tập đông người, cũng như các sự kiện thể thao tại nước này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích chính quyền thiếu quyết đoán trong việc triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đây là đại dịch toàn cầu và nhiều nước châu Âu cũng đang điêu đứng vì dịch bệnh.

Thủ tướng Anh Johnson ngày 12-3 đã chỉ đạo tăng cường các nỗ lực của nước này trong việc đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS COVI 2, với trọng tâm là chuyển giai đoạn chống dịch từ “Kiềm chế” sang “Trì hoãn”, đi kèm khuyến cáo người dân có các triệu chứng nhẹ như ho và sốt tự cách ly tại nhà trong vòng 1 tuần.

Sau cuộc gặp của ủy ban khẩn cấp Cobra của chính phủ, Thủ tướng Anh cho biết chưa đóng cửa trường học vào thời điểm hiện tại, nhưng sẽ xem xét đề xuất này trên cơ sở các ý kiến tham mưu khoa học và y tế.

Ông Johnson thừa nhận đây là “cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong cả một thế hệ” và nhắc lại cảnh báo rằng COVID-19 là dịch bệnh nguy hiểm hơn cúm thông thường rất nhiều và sẽ còn lan rộng hơn tại Anh trong những ngày tới. 

Chris Whitty, Cố vấn y tế trưởng xứ England dự báo dịch COVID-19 tại Anh sẽ đạt đỉnh trong vòng từ 10 đến 14 tuần tới, nên các cơ quan chức năng Anh sẽ phải xem xét hành động phù hợp nhằm bảo đảm nguồn lực đối phó lâu dài.

Bắt đầu từ ngày 13-3, bất kỳ ai có các triệu chứng của COVID-19, gồm ho hoặc sốt cao, bắt buộc phải ở nhà tự cách ly trong vòng 7 ngày. Trong những tuần tới, tất cả những người sống cùng nhà với những người có các triệu chứng trên cũng sẽ được yêu cầu ở nhà. Những người trên 70 tuổi được khuyến cáo không tham gia các chuyến du lịch dài ngày bằng du thuyền trên biển, trong khi các trường học được yêu cầu hủy các chuyến dã ngoại bên ngoài nước Anh. 

Thủ tướng Anh cho biết chiến lược của Chính phủ trong việc kiềm chế và làm chậm sự lây lan của dịch bệnh là để giảm bớt áp lực cho NHS vốn đang quá tải trong mùa Đông. Việc trì hoãn đỉnh dịch trong một vài tuần được kỳ vọng sẽ giúp NHS có thêm thời gian chuẩn bị để đối phó với khả năng dịch bệnh kéo dài.

Trong khi đó ông Patrick Vallance, Trưởng ban cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh , dự báo khả năng tại Anh đã có từ 10.000 đến 50.000 người nhiễm virus, nên việc ngăn chặn lây lan hoàn toàn là “không khả thi”, do đó ưu tiên lúc này là trì hoãn thời gian dịch đạt đỉnh.

Chính phủ Anh đang chịu sức ép ngày càng lớn trong việc áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn, như cách ly và đóng cửa biên giới. Thủ tướng Anh cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng xáo trộn rộng khắp và nghiêm trọng trong nhiều tháng tới, trong đó có khả năng chính phủ sẽ cần huy động hàng triệu người tham gia các hoạt động đối phó với dịch bệnh.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)