Số phút cần tập luyện mỗi tuần để kéo dài tuổi thọ

18/08/2022 - 07:59

Tập luyện 5-10 tiếng ở mức độ vừa phải mỗi tuần sẽ giúp giảm 26-31% nguy cơ tử vong.

Mọi người đều biết tập thể dục đều đặn tốt cho sức khỏe của mình. Một nghiên cứu mới được công bố trên Circulation - tạp chí khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ - đã nhấn mạnh quan điểm này.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ khuyến nghị, mỗi tuần, người trưởng thành nên có 150 đến 300 phút hoạt động thể chất vừa phải (đi bộ, nâng tạ, tập thể dục nhẹ nhàng) hoặc 75 đến 150 phút hoạt động thể chất mạnh (chạy, đi xe đạp, bơi lội). 

Nghiên cứu trên 100.000 người trưởng thành cho thấy những người hoạt động thể chất tích cực có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn. Những người tham gia đã tự báo cáo hoạt động thể chất trong thời gian rảnh thông qua bảng câu hỏi trong suốt 30 năm.

Kết quả cho thấy, những người vận động gấp 2-4 mức khuyến nghị tối thiểu có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng như bất kỳ nguyên nhân nào khác thấp hơn.

Ảnh minh họa: Gobeyond

Theo HuffPost, nhóm vận động vừa phải 300 đến 600 phút mỗi tuần thu được nhiều lợi ích nhất. Họ có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 26 đến 31%, tỷ lệ tử vong do tim mạch thấp hơn từ 28 đến 38%. 

Những vận động mạnh khoảng 150 đến 300 phút mỗi tuần có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 21 đến 23%, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn từ 27 đến 33%. 

Những con số này so với những người báo cáo không (hoặc gần như không) hoạt động thể chất. 

Rất nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi phân tích mới tìm thấy mối tương quan giữa hoạt động thể chất và cải thiện tuổi thọ.

Tiến sĩ người Mỹ, Elizabeth C. Gardner, đưa ra lời khuyên, bất cứ khi nào bạn đưa một hoạt động mới vào chế độ tập luyện của mình, hãy bắt đầu với 10 phút hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ. 

Điều này sẽ giúp bạn từ từ biến hoạt động mới vào thói quen của bạn. Từ đó, bạn có thể tăng thời lượng hoặc tốc độ trong những tuần tới.

Tập luyện cường độ cao đòi hỏi sự chuẩn bị thích hợp để đảm bảo cơ thể của bạn đã sẵn sàng. Tiến sĩ Gardner nói rằng bạn nên uống đủ nước, ăn một thứ gì đó cung cấp năng lượng cho bạn trong suốt quá trình tập luyện. 

Vị tiến s giải thích: “Việc kết hợp các bài tập cường độ vừa phải với rèn luyện thể lực 2 lần/tuần tăng khối lượng cơ, duy trì sức mạnh của xương”. 

Theo Vietnamnet